กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Graphic for Print Media and Package
(1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบกราฟิก
(2) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดวาง ตัวอักษร ภาพประกอบ เครื่องหมาย สัญลักษณ์
(3) มีความรู้ความเข้าใจ การเลือกใช้สี
(4) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสารบนสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
(2) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดวาง ตัวอักษร ภาพประกอบ เครื่องหมาย สัญลักษณ์
(3) มีความรู้ความเข้าใจ การเลือกใช้สี
(4) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสารบนสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับ หลักการออกแบบกราฟิก ตัวอักษร การจัดวาง ตัวอักษร ภาพประกอบ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ การเลือกใช้สี ตลอดจนการ ออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสารบนสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1 สอนโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณของนักออกแบบ
1.2.3 ปลูกฝังงานพื้นฐานเพื่อฝึกความมีวินัย อดทน ตรงต่อเวลา
1.2.4 ให้นักศึกษาทำงานรายเดี่ยว หรือฝึกความรับผิดชอบ และเกื้อกูลผู้อื่น
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณของนักออกแบบ
1.2.3 ปลูกฝังงานพื้นฐานเพื่อฝึกความมีวินัย อดทน ตรงต่อเวลา
1.2.4 ให้นักศึกษาทำงานรายเดี่ยว หรือฝึกความรับผิดชอบ และเกื้อกูลผู้อื่น
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าเรียนและการแต่งกาย
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมการปฏิบัติการและการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงาน หน้าที่ที่ได้รับ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมการปฏิบัติการและการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงาน หน้าที่ที่ได้รับ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 ใช้วิธีการฝึกปฏิบัติตามเนื้อหาขององค์ประกอบศิลป์เบื้องต้นโดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการนำไปใช้
2.2.2 เน้นให้นำความรู้ทางด้านวัสดุศาสตร์มาประยุกต์ใช้
2.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนในการบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.2 เน้นให้นำความรู้ทางด้านวัสดุศาสตร์มาประยุกต์ใช้
2.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนในการบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี
2.3.2 การปฏิบัติประเมินจากการทำโมเดล และการจัดแสดงสินค้าหรือนิทรรศการ
2.3.2 การปฏิบัติประเมินจากการทำโมเดล และการจัดแสดงสินค้าหรือนิทรรศการ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยประยุกต์จากองค์ความรู้ในรายวิชา
3.2.2 จัดการเรียนรู้โดยการแก้ปัญหาจากการปฏิบัติจริง
3.2.2 จัดการเรียนรู้โดยการแก้ปัญหาจากการปฏิบัติจริง
3.3.1 ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักศึกษาจากผลการปฏิบัติงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและเพื่อนในกลุ่ม
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมรายบุคคล และกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.2 สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ การมีมนุษยสัมพันธ์ การเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร
4.2.3 สอดแทรกกรณีศึกษา ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
4.2.2 สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ การมีมนุษยสัมพันธ์ การเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร
4.2.3 สอดแทรกกรณีศึกษา ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษารายบุคคล หรือขณะร่วมกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ งานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือการประสานงาน หรือความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
4.3.2 ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ งานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือการประสานงาน หรือความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง
5.2.3 ส่งเสริมให้นำข้อมูลที่ค้นคว้า มาคัดเลือก กลั่นกรอง และเรียบเรียง เพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ด้วยการเขียนถ่ายทอดอย่างถูกต้อง
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง
5.2.3 ส่งเสริมให้นำข้อมูลที่ค้นคว้า มาคัดเลือก กลั่นกรอง และเรียบเรียง เพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ด้วยการเขียนถ่ายทอดอย่างถูกต้อง
5.3.1 ตรวจสอบกระบวนการคิดจากการปฏิบัติการ
5.3.2 ตรวจสอบข้อมูลที่สืบค้น และการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง
5.3.2 ตรวจสอบข้อมูลที่สืบค้น และการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 ฝึกทักษะการปฏิบัติงานตามข้อแนะนำ
6.2.2 ฝึกทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.2.3 ฝึกทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.2 ฝึกทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.2.3 ฝึกทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.3.1 ตรวจสอบความถูกตองตามเงื่อนไขที่มอบหมาย
6.3.2 ตรวจสอบทักษะการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน ผ่านงานโครงงานรายสัปดาห์
6.3.2 ตรวจสอบทักษะการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน ผ่านงานโครงงานรายสัปดาห์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTEPP103 | กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | ประเมินจากการ ตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าเรียนและการแต่งกาย พฤติกรรมการปฏิบัติการและการสอบ ความรับผิดชอบในการส่งงาน หน้าที่ที่ได้รับ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ | 1-17 | 10 % |
2 | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 18 | 30% |
3 | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | การปฏิบัติงาน ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักศึกษาจากผลการปฏิบัติงาน โครงงานรายสัปดาห์ และการนำเสนอ | 1-17 | 60% |
The Fundamentals of Graphic Design : Gavin Amprose, Paul Harris
Graphic Design Thinking : Ellen Lupton
Graphic Design Thinking : Ellen Lupton
Design research : Neil Leonard, Gavin Amprose
Consumer behaviour : Hayden Nole
Consumer behaviour : Hayden Nole
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การประเมินผลงานของตนเอง โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ปรับปรุงแก้ไข
1.3 แบบประเมินของผู้สอน และแบบประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านแบบสำรวจแนวทางการการเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง
1.2 การประเมินผลงานของตนเอง โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ปรับปรุงแก้ไข
1.3 แบบประเมินของผู้สอน และแบบประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านแบบสำรวจแนวทางการการเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง
2.1 การสังเกตการสอนของตนเอง ผ่านกิจกรรมประกอบแต่ละหน่วยเรียน
2.2 การจัดทำผลงานสรุปในรายวิชา
2.3 การทวนสอบผลการเรียนรู้ แบบภาคปฏิบัติ
2.2 การจัดทำผลงานสรุปในรายวิชา
2.3 การทวนสอบผลการเรียนรู้ แบบภาคปฏิบัติ
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนก่อนสอบกลางภาค และหลังสอบปฏิบัติปลายภาค
3.2 แนวทางการจัดทำผลงานให้เหมาะสมกับเวลา
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 แนวทางการจัดทำผลงานให้เหมาะสมกับเวลา
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสอบปากเปล่าของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบวิธีการศึกษา และการจัดทำโครงงาน และการให้คะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบ
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบวิธีการศึกษา และการจัดทำโครงงาน และการให้คะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบและเทคนิคการสอนให้ทันสมัยและตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละรุ่น
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบและเทคนิคการสอนให้ทันสมัยและตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละรุ่น