กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์

Graphic for Print Media and Package

(1)  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบกราฟิก
(2)  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดวาง ตัวอักษร ภาพประกอบ เครื่องหมาย สัญลักษณ์
(3)  มีความรู้ความเข้าใจ การเลือกใช้สี
(4)  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสารบนสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับ หลักการออกแบบกราฟิก   ตัวอักษร การจัดวาง ตัวอักษร ภาพประกอบ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ การเลือกใช้สี ตลอดจนการ ออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสารบนสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1 สอนโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณของนักออกแบบ
1.2.3 ปลูกฝังงานพื้นฐานเพื่อฝึกความมีวินัย อดทน ตรงต่อเวลา
1.2.4 ให้นักศึกษาทำงานรายเดี่ยว หรือฝึกความรับผิดชอบ และเกื้อกูลผู้อื่น  
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าเรียนและการแต่งกาย
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมการปฏิบัติการและการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงาน หน้าที่ที่ได้รับ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 ใช้วิธีการฝึกปฏิบัติตามเนื้อหาขององค์ประกอบศิลป์เบื้องต้นโดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการนำไปใช้
2.2.2 เน้นให้นำความรู้ทางด้านวัสดุศาสตร์มาประยุกต์ใช้
2.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนในการบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี
2.3.2 การปฏิบัติประเมินจากการทำโมเดล และการจัดแสดงสินค้าหรือนิทรรศการ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยประยุกต์จากองค์ความรู้ในรายวิชา
3.2.2 จัดการเรียนรู้โดยการแก้ปัญหาจากการปฏิบัติจริง
3.3.1 ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักศึกษาจากผลการปฏิบัติงาน
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและเพื่อนในกลุ่ม
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมรายบุคคล และกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.2 สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ การมีมนุษยสัมพันธ์ การเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร
4.2.3 สอดแทรกกรณีศึกษา ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษารายบุคคล หรือขณะร่วมกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ งานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือการประสานงาน หรือความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1    ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข  
5.2.2    มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง
5.2.3    ส่งเสริมให้นำข้อมูลที่ค้นคว้า มาคัดเลือก กลั่นกรอง และเรียบเรียง เพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ด้วยการเขียนถ่ายทอดอย่างถูกต้อง
5.3.1 ตรวจสอบกระบวนการคิดจากการปฏิบัติการ
5.3.2 ตรวจสอบข้อมูลที่สืบค้น และการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง
 6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ     
 6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง      
 6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
 6.2.1 ฝึกทักษะการปฏิบัติงานตามข้อแนะนำ      
 6.2.2 ฝึกทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง      
 6.2.3 ฝึกทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.3.1 ตรวจสอบความถูกตองตามเงื่อนไขที่มอบหมาย
6.3.2 ตรวจสอบทักษะการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน ผ่านงานโครงงานรายสัปดาห์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 1 2 3
1 BTEPP103 กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ประเมินจากการ ตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าเรียนและการแต่งกาย พฤติกรรมการปฏิบัติการและการสอบ ความรับผิดชอบในการส่งงาน หน้าที่ที่ได้รับ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ 1-17 10 %
2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9, 18 30%
3 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปฏิบัติงาน ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักศึกษาจากผลการปฏิบัติงาน โครงงานรายสัปดาห์ และการนำเสนอ 1-17 60%
The Fundamentals of Graphic Design : Gavin Amprose, Paul Harris
Graphic Design Thinking : Ellen Lupton
Design research : Neil Leonard, Gavin Amprose
Consumer behaviour : Hayden Nole
 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การประเมินผลงานของตนเอง โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ปรับปรุงแก้ไข
1.3 แบบประเมินของผู้สอน และแบบประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านแบบสำรวจแนวทางการการเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง
2.1   การสังเกตการสอนของตนเอง ผ่านกิจกรรมประกอบแต่ละหน่วยเรียน
2.2   การจัดทำผลงานสรุปในรายวิชา
2.3   การทวนสอบผลการเรียนรู้ แบบภาคปฏิบัติ
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอนก่อนสอบกลางภาค และหลังสอบปฏิบัติปลายภาค
3.2   แนวทางการจัดทำผลงานให้เหมาะสมกับเวลา
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสอบปากเปล่าของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบวิธีการศึกษา และการจัดทำโครงงาน และการให้คะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบ
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3  ปรับปรุงรูปแบบและเทคนิคการสอนให้ทันสมัยและตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละรุ่น