ปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร

Chemistry Laboratory for Engineers

1. รู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการทางเคมี 2. มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ และเครื่องมือในการปฏิบัติการทางเคมี 3.มีทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับการเตรียมสารละลาย การคำนวณหาความเข้มข้น และทดสอบ สมบัติของธาตุเรฟพรีเซนเททีฟ อโลหะ ธาตุแทรนซิชัน ก๊าซ ของแข็ง ของเหลวและสารละลาย 4.มีทักษะในการหาอัตราเร็วของปฏิกิริยาเคมี สมดุลเคมี สมดุลไอออนิกปฏิกิริยาของกรด เบส เกลือ 5. พัฒนาทักษะและจิตพิสัยในการปฏิบัติงานด้านการทดลองที่เป็นระบบ 6. พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและฝึกทักษะทางเคมีมากขึ้น 2. นักศึกษานาความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง 3. ปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์และวิชาเคมี เทคนิคภายในห้องปฏิบัติการ สมบัติของธาตุเรพรีเซนเททีฟและธาตุทรานซิชัน กฎของชาร์ล โครงสร้างผลึก ปริมาณสารสัมพันธ์ การหาน้ำหนักโมเลกุลโดยอาศัยหลักการลดลงของจุดเยือกแข็ง จลนศาสตร์เคมี สมดุลเคมี สมบัติของกรด เบส และเกลือ และการไทเทรตกรด-เบส
วัน พุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องศษ. 1311 โทร. 081-5305099, 084-3746688, 086-6593977
E-mail: p_papa28@hotmail.com, karuna.chemiz@gmail.com, s_jaita@yahoo.com เวลา 19.00-20.00 น. ทุกวัน
- ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต - มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบ และกติกาต่างๆที่ดีงามของสังคม - มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทางานเป็นกลุ่ม
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมระหว่างการสอน - สังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การปฏิบัติการการทดลอง การบันทึกผลและรายงานผลการทดลอง การแต่งกายและตรงต่อเวลา - มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- ไม่มีการทุจริตในการทดสอบ - สังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การแต่งกายและตรงต่อเวลา - ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์และทักษะปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับเคมีสาหรับวิศวกร
- มอบหมายให้ศึกษาบทปฏิบัติการและทำความเข้าใจล่วงหน้า - มีการบรรยายแนะนำขั้นตอนที่สำคัญในการทดลองให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ซักถามก่อนเข้าทาปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้เรียนได้ทำปฏิบัติการด้วยความมั่นใจและมีความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ - หลังจากทำการทดลองและส่งรายงานแก่อาจารย์ผู้คุมแล้ว จะมีการอภิปรายที่เกี่ยวข้องกับการทำการทดลองที่ทำในวันนั้นเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจยิ่งขึ้นและสามารถที่จะศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตัวเองได้จากสื่อต่าง ๆ ที่มีอยู่
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย - ประเมินจากผลการทดสอบ
พัฒนาความสามารถในการคิดให้มีการคิดที่เป็นระบบอย่างถูกต้อง รู้จักการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปรผลให้ถูกต้อง
- แบ่งกลุ่มปฏิบัติการ และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ของปฏิบัติการต่างๆอย่างเป็นระบบ - ทำการจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้องอย่างเป็นระบบ - ทำการวิเคราะห์ข้อมูล/คำนวณ (ถ้ามี ) - ทำการสรุปผลการทดลองและเขียนรายงาน - ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน และแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาพร้อมทั้งค้นคว้าเพิ่มเติม
ประเมินผลจากรายงานผลการทดลอง และการตอบปัญหาในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน - พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทางานกลุ่ม - พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา - มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล - การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
- ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม - ประเมินจากรายงานปฏิบัติการ
- ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข - พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน - พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- มีการอธิบายวิธีการปฏิบัติการทดลอง และ/หรือ การคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎี - มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น - การนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอ โดยใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติ - ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 FUNSC202 ปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2 ทดสอบย่อย ตลอดภาคการศึกษา 20
2 1.3, 2.3, 3.2 สอบกลางภาค/สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 และ 18 20
3 1.3,2.1,3.2 สมุดสรุปวิธีการทดลองและบันทึกผล ตลอดภาคการศึกษา 10
4 1.3,2.1,3.2,4.3,5.2 รายงานการทดลอง ตลอดภาคการศึกษา 40
5 1.3 จิตพิสัย (พฤติกรรมในการเรียน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ) ตลอดภาคการศึกษา 10
1) อินทิรา หาญพงษ์พันธ์, เคมีทั่วไปสำหรับนิสิตวิศวกรรมศาสตร์, พิมพ์ครั้งที่ ๖, โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ, ๒๕๓๙. 2) คณะอนุกรรมการปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตร์สาขาเคมีทบวงมหาวิทยาลัย, เคมีเล่ม ๑, พิมพ์ครั้งที่ ๗, สำนักพิมพ์บริษัทไทยร่มเกล้าจำกัด, กรุงเทพฯ, ๒๕๓๖. 3) ชัยยุทธ ช่างสาร, เลิศณรงค์ศรีพนม, เคมีสำหรับวิศวกร, พิมพ์ครั้งที่ ๑, บริษัท ว. เพ็ชรสกุล จำกัด, กรุงเทพฯ, ๒๕๔๕. 4) ดร. อุดม ศรีโยธา, เคมีทั่วไป เล่ม ๑, พิมพ์ครั้งที่ ๑, สำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์, กรุงเทพฯ, ๒๕๑๒. 5)โครงการตำรา. ปฏิบัติการเคมีทั่วไป เล่ม1. ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,2539. 6) โครงการตำรา. ปฏิบัติการเคมีทั่วไป เล่ม2. ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,2539.
1) P. W. Atkins Physical Chemistry 5th ed. Oxford University Press, Oxford 1994.
1)โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี, ภาควิชาเคมีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ๒๕๓๘.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดประชุมเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนหรือทำการวิจัย
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา เช่น การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา หรือผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย