คอมพิวเตอร์กราฟิก
Graphic Computer
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ความหมายกราฟิก ประเภท
และลักษณะของภาพกราฟิก
2. เข้าใจหลักการ ขั้นตอน กระบวนการในการออกแบบกราฟิก
3. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบกราฟิก
4. เกิดความคิดในการคัดเลือกทรัพยกรเครื่องมือ โปรแกรมกราฟิก และใช้เครื่องมือ หรือ
โปรแกรมสร้างผลงานกราฟิก
5. เกิดเจตคติที่ดีต่อการสร้างผลงานกราฟิกอย่างสร้างสรรค์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการ
ทำงานด้านอื่นได้
6. เป็นผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสร้างสื่อ และงานกราฟิกอย่างมีคุณธรรม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความพื้นฐานความรู้ ที่เกิดทักษะในการสร้างผลงานกราฟิกไปประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถแก้ปัญหาจากโจทย์ในการออกแบบ รวมถึงการวิเคราะห์ ปัญหาในงานออกแบบ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการทำงานและการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ประกอบ การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแต่ละประเภท กระบวนการออกแบบสร้างสรรค์และการนำเสนองานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก
มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ใน การสร้างงานกราฟิกอย่างมีคุณภาพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน ของนักออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งไทย และต่างประเทศ
1.2.2 ให้นักศึกษานำชิ้นงานมาส่ง โดยสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเองไม่ลอกงานคนอื่นมาส่ง
1.3.1. ประเมินผลจากการส่งชิ้นงาน และการอภิปรายของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยายแนวคิดหลักการออกแบบและกระบวนการออกแบบงานสร้างสรรค์ พร้อมยกตัวอย่างผลงาน
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดเพื่อนำมาอธิปรายในชั้นเรียนตามหัวข้อที่กำหนด
2.3.1 ทดสอบย่อย (ภาคปฏิบัติและทฤษฎี) สอบกลางภาค สอบ ปลายภาค ด้วยข้อสอบ
ที่เน้นความเข้าใจในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกและหลักการออกแบบงานกราฟิก
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลของนักศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจาการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลจากหัวข้อที่กำหนดและวิเคราะห์การดำเนินงานหรือ
ขั้นตอนการทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างเป็นระบบ
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานของนักออกแบบในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษา ศึกษาดูผลงานพร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานของนักออกแบบในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษา ศึกษาดูผลงานพร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.3.1 สอบปฏิบัติ สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และการ
ประยุกต์ความรู้ในบทเรียนท่ีได้ศึกษา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน และการนำเสนอผลงาน
4.1.1 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน และผลการปฎิบัติงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานและผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | 40000007 | คอมพิวเตอร์กราฟิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-17 | ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย สอบปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 70% |
2 | 1-17 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8/17 | 20% |
3 | 1-17 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Essential Photoshop CS6 ตกแต่งภาพและสร้างงานกราฟิก, อิศเรศ ภาชนะกาญจน์,
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2556
Graphic Design Principle, ปาพจน์ หนุนภักดี, Digi Art Infopress Graphic book
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 2 : 2555
คู่มือ Illustrator CS Professional Guide ฉบับสมบูรณ์ม วสันต์ พึ่งพูลผล, Digi Art Infopress
Graphic book บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์, Computer Graphics : สำหรับนักออกแบบ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2542.
ปาพจน์ หนุนภักดี, หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์. นนทบุรี : ไอดีซีฯ, 2553.
ปิยะบุตร สุทธิดารา และอนัน วาโซะ. (2553). เรียนรู้การทางานกราฟิกดีไซน์สิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพ
(Graphic Design Artwork Photoshop + Illustrator). นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.วรพงศ์
วรชาติ อุดมพงศ์. (2535). ออกแบบกราฟิค. กรุงเทพมหานคร: สานักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร.
Foley J. D., Dam, A. V., Feiner S. K., and Hughes J. F., ADOBE PHOTOSHOP CS5
CLASSROOM IN A BOOK, Addison-Wesley Publishing Company, Inc., 1993.
Jennifer Smith, Jeremy Osborn, and AGI Creative Team., Adobe Creative Suite 5
Design Premium Digital Classroom, Wiley Publishing, Inc.
อดิศักดิ์ คงสัตย์. Adobe InDeSign Professionnal ฉบับ Tips&Techniques. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2553.
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือ อุตสาหกรรมต่าง ๆ