ฝึกงานทางวิชาชีพประมง
Job internship in Fisheries
1.1. มีทักษะในการปฏิบัติงานทางวิชาชีพประมง
1.2. มีทักษะในการปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลทั่วไป
1.3. มีจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับวิชาชีพประมง
1.2. มีทักษะในการปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลทั่วไป
1.3. มีจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับวิชาชีพประมง
2.1 เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ
2.2 เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านวิชาชีพประมง
2.3 เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา
2.4 เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
2.2 เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านวิชาชีพประมง
2.3 เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา
2.4 เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
การจัดการศึกษาบูรณาการองค์ความรู้ นอกสถานศึกษาโดยกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านการประมงในองค์กร/สถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 450 ชั่วโมง ในฐานะพนักงานเต็มเวลา ประเมินผลการปฏิบัติงานโดยจัดทำรายงาน และนำเสนอ
0
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1
ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ที่พึงปฏิบัติ ก่อนการฝึกงาน
1.2.2
กำหนดตารางเวลาฝึกงาน บันทึกเวลาฝึกงาน กำหนดขอบเขตของงาน
1.2.3
มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
1.2.4
ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการเช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
1.2.5
การให้ความเคารพ และให้เกียรติพนักงานขององค์กรทุกระดับชั้น
1.3.1
ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน จากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างฝึกงาน โดยมีหลักฐานการบันทึกและแจ้งผลการประเมิน
1.3.2
ประเมินจากการพูดคุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน และผู้เกี่ยวข้อง พร้อมมีรายงานผลการฝึกงานประกอบ
2.1.1
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1
ฝึกปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
2.2.2
การอบรมให้ความรู้ด้านวิชาการ เทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ๆ ทางวิชาชีพ
2.3.1
ติดตามผลการปฏิบัติงาน
2.3.2
การนำเสนอการปฏิบัติงาน
3.1.2
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1
นำเสนอกระบวนการและผลการปฏิบัติงานจริง
3.2.2
ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง
3.3.1
ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
3.3.2
ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
4.1.2
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทั้งในสภาวะที่เป็นผู้นำหรือผู้ตาม
4.2.2
การให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน นอกเหนือจากงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.1
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานจริงโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน
4.3.2
ประเมินจากการการสอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน
5.1.1
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1
ให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นโดยใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.2
การใช้ภาษาประกอบการนำเสนอผลงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5.3.1
ประเมินจากการใช้สื่อในการนำเสนองาน
5.3.2
ประเมินทักษะการใช้ภาษาในการนำเสนองาน
6.1.2
มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
6.2.1
ฝึกปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ
6.3.1
ประเมินจากขั้นตอนวิธีการปฏิบัติและผลสำเร็จของงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ | การลงเวลาทำงาน ไม่มาสายตามระเบียบที่กำหนด หรือขาดงานโดยไม่แจ้งล่วงหน้า | 1-17 | |
2 | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | lสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการปฏิบัติงาน ประเมินจากการพูดคุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน | 1-17 | |
3 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | ปฏิบัติงานตามแนวปฏิบัติที่ดีทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ | 2-15 | |
4 | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | ติดตามผลการปฏิบัติงาน ประเมินจากรายงานการปฏิบัติงานจากพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน | 2-15 | |
5 | ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | พูดคุย สอบถาม การแสดงความเห็นของนักศึกษา | 2-15 | |
6 | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | ขั้นวิธีการปฏิบัติงานจริง ผลงาน การนำเสนอรายงาน | 3-16 | |
7 | ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | การสังเกตการปฏิบัติงานจริง สอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน | 5-16 | |
8 | ใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | การสังเกตการปฏิบัติงานจริง สอบถามเพื่อนร่วมงาน | 3-16 | |
9 | มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | สังเกตการปฏิบัติงาน สอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน | 4-16 | |
10 | ทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | การสังเกตการปฏิบัติงาน การสอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน | 3-15 | |
11 | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทักษะการใช้ภาษาในการนำเสนองาน | 9, 15 | |
12 | ใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | การใช้ภาษาในการนำเสนองาน | 2-16 | |
13 | ทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ | ขั้นตอนวิธีการปฏิบัติและผลสำเร็จของงาน | 2-16 | |
14 | ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม | ขั้นตอนวิธีการปฏิบัติและผลสำเร็จของงาน | 3-16 |
ทำแบบทดสอบ/แบบสอบถาม
ทำรายงานประเมินตนเอง
ทำรายงานประเมินตนเอง
การนำเสนอรายงานผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
นักศึกษาทำแบบประเมินตนเอง
การสัมภาษณ์
การนำเสนอรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
การสัมภาษณ์
การนำเสนอรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ติดตามความความก้าวหน้าในการทำงานของบัณฑิตที่ตรงตามสาขาวิชา โดยการสำรวจสอบถามจากผู้ประกอบการและบัณฑิต