ฝึกงานทางวิชาชีพประมง

Job internship in Fisheries

1.1. มีทักษะในการปฏิบัติงานทางวิชาชีพประมง
     1.2. มีทักษะในการปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลทั่วไป
     1.3. มีจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับวิชาชีพประมง
2.1 เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ
      2.2 เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านวิชาชีพประมง
      2.3 เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา
      2.4 เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
การจัดการศึกษาบูรณาการองค์ความรู้ นอกสถานศึกษาโดยกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านการประมงในองค์กร/สถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน   ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ เป็นเวลา  1  ภาคการศึกษา  ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 450 ชั่วโมง  ในฐานะพนักงานเต็มเวลา ประเมินผลการปฏิบัติงานโดยจัดทำรายงาน และนำเสนอ
0
 

1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

 
1.2.1 ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ที่พึงปฏิบัติ ก่อนการฝึกงาน 1.2.2 กำหนดตารางเวลาฝึกงาน บันทึกเวลาฝึกงาน กำหนดขอบเขตของงาน 1.2.3 มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง 1.2.4 ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการเช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร 1.2.5 การให้ความเคารพ และให้เกียรติพนักงานขององค์กรทุกระดับชั้น
1.3.1 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน จากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างฝึกงาน โดยมีหลักฐานการบันทึกและแจ้งผลการประเมิน 1.3.2 ประเมินจากการพูดคุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน และผู้เกี่ยวข้อง พร้อมมีรายงานผลการฝึกงานประกอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 ฝึกปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย 2.2.2 การอบรมให้ความรู้ด้านวิชาการ เทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ๆ ทางวิชาชีพ 
2.3.1 ติดตามผลการปฏิบัติงาน 2.3.2 การนำเสนอการปฏิบัติงาน
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 นำเสนอกระบวนการและผลการปฏิบัติงานจริง 3.2.2 ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง
3.3.1 ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา 3.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทั้งในสภาวะที่เป็นผู้นำหรือผู้ตาม 4.2.2 การให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน นอกเหนือจากงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานจริงโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน  4.3.2 ประเมินจากการการสอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน 
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม




 

5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 ให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นโดยใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ 5.2.2 การใช้ภาษาประกอบการนำเสนอผลงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการใช้สื่อในการนำเสนองาน 5.3.2 ประเมินทักษะการใช้ภาษาในการนำเสนองาน
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
6.2.1 ฝึกปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ
6.3.1 ประเมินจากขั้นตอนวิธีการปฏิบัติและผลสำเร็จของงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ การลงเวลาทำงาน ไม่มาสายตามระเบียบที่กำหนด หรือขาดงานโดยไม่แจ้งล่วงหน้า 1-17
2 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ lสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการปฏิบัติงาน ประเมินจากการพูดคุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน 1-17
3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ปฏิบัติงานตามแนวปฏิบัติที่ดีทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 2-15
4 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ติดตามผลการปฏิบัติงาน ประเมินจากรายงานการปฏิบัติงานจากพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน 2-15
5 ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา พูดคุย สอบถาม การแสดงความเห็นของนักศึกษา 2-15
6 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ ขั้นวิธีการปฏิบัติงานจริง ผลงาน การนำเสนอรายงาน 3-16
7 ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสังเกตการปฏิบัติงานจริง สอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน 5-16
8 ใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม การสังเกตการปฏิบัติงานจริง สอบถามเพื่อนร่วมงาน 3-16
9 มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี สังเกตการปฏิบัติงาน สอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน 4-16
10 ทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม การสังเกตการปฏิบัติงาน การสอบถามเพื่อนร่วมงาน พนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงาน 3-15
11 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทักษะการใช้ภาษาในการนำเสนองาน 9, 15
12 ใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ภาษาในการนำเสนองาน 2-16
13 ทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนวิธีการปฏิบัติและผลสำเร็จของงาน 2-16
14 ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม ขั้นตอนวิธีการปฏิบัติและผลสำเร็จของงาน 3-16
ทำแบบทดสอบ/แบบสอบถาม
ทำรายงานประเมินตนเอง
การนำเสนอรายงานผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
นักศึกษาทำแบบประเมินตนเอง
การสัมภาษณ์
การนำเสนอรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ติดตามความความก้าวหน้าในการทำงานของบัณฑิตที่ตรงตามสาขาวิชา โดยการสำรวจสอบถามจากผู้ประกอบการและบัณฑิต