ปฏิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า

Electrical Machines Laboratory

1.1 การทดลองที่ 1 หม้อแปลงไฟฟ้า 1.1.1 เพื่อสามารถหา หาค่าพารามิเตอร์ต่าง ๆ ในวงจรสมมูลย์หม้อแปลง 1.1.2 เพื่อสามารถหา Voltage Regulation ได้ 1.1.3 เพื่อสามารถหาขั้วของหม้อแปลงได้ 1.1.4 เพื่อสามารถต่อวงจรหม้อแปลง 3 เฟสจากหม้อแปลง 1 เฟสได้ 1.1.5 เพื่อสามารถหากลุ่มเวคเตอร์ของหม้อแปลงไฟฟ้าสามเฟสได้ 1.2 การทดลองที่ 2 การควบมอเตอร์ด้วยแมคเนติก คอนแทรคเตอร์ 1.2.1ได้รู้จักรวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมมอเตอร์ด้วยแมคเนติก คอนแทรคเตอร์ 1.2.2 สามารถควบคุมมอเตอร์ด้วยแมคเนติก คอนแทรคเตอร์ได้ 1.2.3 สามารถออกแบบวงจรควบคุมมอเตอร์ได้ 1.3 การทดลองที่ 3 เครื่องกลไฟฟ้าซิงโครนัส 1 1.3.1 เพื่อให้เดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในลักษณะต่างๆกัน รวมทั้งเป็นการ Synchronous capacitor และ Synchronous inductor ได้ 1.3.2 เพื่อให้เดินเครื่องเป็น Synchronous motor แล้วหา V-curve 1.3.3 เพื่อหาประสิทธิภาพของ Synchronous motor 1.4 การทดลองที่ 4 เครื่องกลไฟฟ้าซิงโครนัส 2 1.4.1 เพื่อหาค่ารีแอกแตนซ์ของเครื่องกลแบบซิงโครนัสได้ 1.4.2 เพื่อหาโวลท์เตจเรกกูเลชั่นของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบซิงโครนัสได้ 1.4.3 เพื่อศึกษาวิธีการซิงโครไนส์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเข้ากับ ระบบไฟฟ้าได้ 1.4.4 เพื่อหาขอบเขตการทำงานของเครื่องกลแบบซิงโครนัส จากผังการทำงาน (Operating chart) ได้ 1.5 การทดลองที่ 5 มอเตอร์เหนี่ยวนำแบบวาวด์โรเตอร์ 1.5.1 สามารถหาวงจรเทียบเคียง ของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบวาวด์โรเตอร์ได้ 1.5.2 สามารถต่อวงจรการทำงานของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบวาวด์โรเตอร์ได้ 1.5.3 สามารถอ่านข้อมูลพิกัด Name Plate ของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบวาวด์โรเตอร์ได้ 1.5.4 หาคุณลักษณะความสัมพันธ์ของความเร็วรอบและแรงบิด n = f(T) 1.5.5 หาคุณลักษณะความสัมพันธ์ของ n , I, PF, ŋ, Pout เทียบกับแรงบิด

1.6 การทดลองที่ 6 เครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก 1 1.6.1 สามารถหาวงจรเทียบเคียง ของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบกรงกระรอกได้ 1.6.2 สามารถต่อวงจรการทำงานของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบกรงกระรอกได้ 1.6.3 สามารถอ่านข้อมูลพิกัด Name Plate ของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบกรงกระรอกได้ 1.6.4 หาคุณลักษณะความสัมพันธ์ของความเร็วรอบและแรงบิด n = f(T) 1.6.5 หาคุณลักษณะความสัมพันธ์ของ n , I, PF, ŋ, Pout เทียบกับแรงบิด 1.7 การทดลองที่ 7 เครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก 2 1.7.1 เพื่อตรวจสอบหาขั้วของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก 1.7.2 เพื่อตรวจสอบสภาพผิดปกติของมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก 1.7.3 เพื่อทดสอบการทำงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเหนี่ยวนำแบบกรงกระรอกแบบกระตุ้นตัวเอง 1.8 การทดลองที่ 8 รีลักแตนซ์มอเตอร์ 1.8.1 รู้โครงสร้าง หลักการทำงานของ Reluctance Motor 1.8.2 ต่อวงจรการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า Reluctance Motor ได้ 1.8.3 สามารถอ่านข้อมูลพิกัด Name Plate ของ Reluctance Motor ได้ 1.8.4 หาคุณลักษณะความสัมพันธ์ของความเร็วรอบและแรงบิด n = f(T) 1.8.5 หาคุณลักษณะความสัมพันธ์ของ n , I, PF, ŋ, Pout เทียบกับแรงบิด 1.9 การทดลองที่ 9 มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง 1.9.1 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงโหลด ของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงแบบขนาน 1.9.2 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงความเร็วและแรงดัน ของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงแบบขนาน 1.9.3 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงโหลด 1.9.4 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงโหลด ของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงแบบผสม 1.10 การทดลองที่ 10 เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง 1.10.1 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงโหลด ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงแบบขนานชนิดกระตุ้นแยก 1.10.2 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงโหลด ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงแบบขนานชนิดกระต้นด้วยตัวเอง 1.10.3 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงโหลด ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงแบบอนุกรม 1.10.4 เพื่อศึกษาคุณสมบัติเชิงโหลด ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงแบบผสม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานและสามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกลไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ
ปฏิบัติการเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวิชา 32082202 เครื่องจักรกลไฟฟ้า 1 และ 32082303 เครื่องจักรกลไฟฟ้า 2 ดังนี้ หม้อแปลงหนึ่งเฟสและสามเฟส เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสตรง เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสสลับ เครื่องจักรกลไฟฟ้า แบบซิงโครนัส เครื่องจักรไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำหนึ่งเฟสและสามเฟส รีลักแตนซ์มอเตอร์การป้องกันเครื่องจักรกลไฟฟ้าและการควบมอเตอร์ด้วยแมคเนติกคอนแทรคเตอร์
- อาจารย์ประจำรายวิชา สามารถติดต่อได้ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ อีเมล์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ รักษ์สิ่งแวดล้อม มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ รู้จักประหยัดพลังงานต่าง ๆ เพื่อลดโลกร้อน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ 1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม 1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างการพัฒนาควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายการใช้งานห้องปฏิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า กฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ และความปลอดภัย ก่อนลงมือปฏิบัติจริง 1.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม เพื่อลงมือปฏิบัติจริงตามใบงานการทดลองทั้ง 10 การทดลองโดยเวียนกลุ่มจนครบการทดลองทั้งหมด 1.2.3 อภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการนำเสนอผลการทดลอง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2 การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ 1.3.3 สอบปลายภาคเป็นรายบุคคล โดยทำการสุ่มการใบงานทดลอง 1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอผลการทดลองที่มอบหมาย
หม้อแปลงหนึ่งเฟสและสามเฟส เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสตรง เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสสลับ เครื่องจักรกลไฟฟ้า แบบซิงโครนัส เครื่องจักรไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำหนึ่งเฟสและสามเฟส รีลักแตนซ์มอเตอร์การป้องกันเครื่องจักรกลไฟฟ้า และการควบมอเตอร์ด้วยแมคเนติก คอนแทรคเตอร์
ลงปฏิบัติตามใบงานการทดลอง ดังต่อไปนี้ การทดลองที่ 1 หม้อแปลงไฟฟ้า การทดลองที่ 2 การควบมอเตอร์ด้วยแมคเนติก คอนแทรคเตอร์ การทดลองที่ 3 เครื่องกลไฟฟ้าซิงโครนัส 1 การทดลองที่ 4 เครื่องกลไฟฟ้าซิงโครนัส 2 การทดลองที่ 5 มอเตอร์เหนี่ยวนำแบบวาวด์โรเตอร์ การทดลองที่ 6 เครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก 1 การทดลองที่ 7 เครื่องกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก 2 การทดลองที่ 8 รีลักแตนซ์มอเตอร์ การทดลองที่ 9 มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง การทดลองที่ 10 เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม เพื่อลงมือปฏิบัติจริงตามใบงานการทดลองทั้ง 10 การทดลองโดยเวียนกลุ่มจนครบการทดลองทั้งหมด ให้นักศึกษามีการค้นคว้าและทบทวนเพิ่มเติม เรียนรู้ด้วยตนเองจากเอกสาร ตำรา หนังสือ ที่เกี่ยวข้อง ในรายวิชา 32082202 เครื่องจักรกลไฟฟ้า 1 และ 32082303 เครื่องจักรกลไฟฟ้า 2 ก่อนทำการลงปฏิบัติตามใบงานการทดลอง เพื่อความเข้าใจที่ดีก่อนการทดลองจริง
2.3.1 สอบปลายภาคเป็นรายบุคคล โดยทำการสุ่มการใบงานทดลอง แล้วปฏิบัติจริง 2.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการเรียนว่าเข้าใจและสักถามมากน้อยเพียงใด 2.3.3 สังเกตจากความถูกต้องในการทำการทดลอง
พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้าน สารารถวิเคราะห์และสรุปผลการทดสอบในแต่ละการทดลองได้ สามารถนำเสนอผลการทดลองได้อย่างถูกต้องสอดคล้องกับภาคทฤษฎี
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำรายงานการวิเคราะห์และสรุปผลการทดสอบในแต่ละการทดลอง 3.2.2 นำเสนอผลการทดลองเป็นกลุ่ม 3.2.3 วิเคราะห์ความแตกต่างของเครื่องจักรกลไฟฟ้าแต่ละชนิด และการเลือกใช้งาน 3.2.4 การสรุปและสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ที่หลากหลาย
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ความแตกต่างของเครื่องจักรกลไฟฟ้าแต่ละชนิด 3.3.2 วัดผลจากรายงานการทดลองในแต่ละการทดลอง 3.3.3 วัดผลจากการนำเสนอผลการทดลองเป็นกลุ่ม
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบตามกำหนดเวลา
4.2.1 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม เพื่อลงมือปฏิบัติจริงตามใบงานการทดลองทั้ง 10 การทดลอง 4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มหรือรายบุคคล เช่น ขั้นตอนการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้า อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา 4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่มอบมายและการมีส่วนร่วมภายในกลุ่ม 4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข โดยใช้แบบทดสอบ สูตรการคำนวณต่าง ๆ 5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน 5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา จากกการค้นคว้าข่าวสารต่าง ๆ 5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.2.1 ทำการคำนวณตามการทดลองต่างๆ และพล๊อตกราฟ ให้สอดคล้องตามทฤษฎี 5.2.2 นำเสนอการทดลองโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.3.1 ประเมินจากรายงานการทดลอง 5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล