สื่อศิลปะ 3
Media Art 3
1.ศึกษาหลักการภาพยนต์แนวทดลอง วีดีโออาร์ต หนังสั้น การเขียนสตอรี่บอร์ด บทภาพยนต์ และเสียงทดลอง
2.เข้าใจในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สื่อศิลปะและเทคโนโลยีต่างๆ ในการสร้างสรรค์ผลงาน
3.ฝึกปฏิบัติการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
4.ทดลองการสร้างสรรค์ผลงานในหลายรูปแบบ
5.นำเสนอผลงานผ่านเอกสารประกอบการสร้างสรรค์ จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบ ของภาพและวีดีโอ
เพื่อให้สอดคล้องและต่อเนื่องกับวิชาที่เรียนมา สามารถศึกษาและพัฒนากระบวนการในการสร้างสรรค์สื่อศิลปะโดยใช้รูปแบบภาพยนต์แนวทดลอง วีดีโออาร์ต หนังสั้น บทภาพยนต์ และเสียงทดลอง รวมถึงนำองค์ความรุ้ไปบูรณาการกับวิชาอื่นๆ
ศึกษาหลักการภาพยนต์แนวทดลอง วีดีโออาร์ต หนังสั้นและบทภาพยนต์ และเสียงทดลอง เข้าใจในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สื่อศิลปะและเทคโนโลยีต่างๆในการสร้างสรรค์ผลงาน ฝึกปฏิบัติการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทดลองการสร้างสรรค์ผลงานในหลายรูปแบบ นำเสนอผลงานผ่านเอกสารประกอบการสร้างสรรค์ จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบของภาพและวีดีโอ
ให้คำปรึกษาตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย
1.ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
5.สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
6.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ
2.แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงในผลงานให้ดีขึ้น
3.ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
4.นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการและมีทักษะในงานสื่อศิลปะสมัยใหม่ เข้าใจในหลักการสามารถคิดวิเคราะห์วางแผนการสร้างสรรค์งานได้อย่างเป็นระบบ
บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและนำเสนอก่อนการปฏิบัติงาน ลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด
ตรวจให้คะแนนผลงานปฏิบัติในแต่ละหัวข้อที่กำหนด
สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนในการสร้างผลงาน และเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะสมัยใหม่
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม 3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม 3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 นักศึกษาร่วมอภิปรายในชั่วโมงบรรยายทฤษฎี
3.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกัน
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
4.2.2 การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
4.2.3 กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
4.3.1 นักศึกษาร่วมอภิปรายในชั่วโมงบรรยายทฤษฎี
4.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
5.2.2 ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 4 |
1 | 41015304 | สื่อศิลปะ 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-16 | การฝึกปฏิบัติ แบบฝึกหัดในชั้นเรียน | 1-16 | 20% |
2 | 1-16 | Project#1 - ภาพยนต์ทดลองและวีดีโออาร์ต (Experimental film and video art) ความคืบหน้า ผลงาน Project#1 เอกสารประกอบงานสร้างสรรค์ | 8 | 15% |
3 | 1-16 | Project#2 - หนังสั้น แนวทดลอง (Shot Film : Experimental film) ความคืบหน้า ผลงาน Project#2 เอกสารประกอบงานสร้างสรรค์ | 12 | 20% |
4 | 1-16 | Project#3 - วีดีโออาร์ตและการสร้างสรรค์วีดีโอบนตำแหน่งเฉพาะเจาะจง (Video Art and Video Mapping creation) ความคืบหน้า ผลงาน Project#3 เอกสารประกอบงานสร้างสรรค์ | 14 | 15% |
5 | 1-16 | Project#Final - การสร้างสรรค์งานศิลปะส่วนตน: ภาพยนต์ทดลองและวีดีโออาร์ต (Thematic Work) ความคืบหน้า ผลงาน Project#4 เอกสารประกอบงานสร้างสรรค์ | 17 | 20% |
6 | 1-16 | จิตพิสัย | 1-16 | 10% |
เอกสารอ้างอิง
ธรรมปพน ลีอำนวยโชค. Intro to Animation. กรุงเทพฯ : ฐานบุ๊คส์, 2550 บุญรักษ์ บุญญะเขตมาลา. ศิลปะเขนงที่เจ็ด เพื่อวัฒนธรรมแห่งการิจารณ์ภาพยนต์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์พับลิค บุเคอรี, 2552 นิวัฒน์ ศรีสัมมาชีพ. คิดและเขียนให้เป็นบทภาพยนตร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ตะวันออก, 2551 BORDWELL, David, THOMPSON, Kristin (2010). Film Art: An introduction. McGraw-Hill. New York. DAVID A., ROSSE and PETER Sellars. (1997). Bill Viola. Paris-New York. PEREC, GEORGES (1974). Espèces d’espaces. Paris: Editions Galilée.
LEV, Manovich. (2001). The language of New Media. Cambridege: The MIT Press. RUSH, Michael. (2005). New Media in art. London, Second edition Stockman, Steve. (2011). How to shoot video that dines’t suck. Workman Publishing. New York.
เอกสารอ้างอิงออนไลน์ MUÑOZ-ALONSO, L. (mars 2012). Antoni Muntadas, Frieze. Saisi le 25 avril 2015, de http:// www.frieze.com/issue/review/antoni-muntadas/.
PILAR CORRIAS GALLERY, « Rirkrit Tiravanija – Lung Neaw », Site officiel de la Galerie Pilar Corrias, Londres. URL : http://www.pilarcorrias.com/exhibitions/rirkrittiravanija/ Page consultée le 09 novembre 2012.
ROKEBY, D. « Biographie », Site officiel de l’artiste. URL : http://www.davidrokeby.com /home.html. Page consultée le 09 novembre 2012.
LEV, MANOVICH. (2001). The language of New Media. MIT Press. Saisi le 5 juin 2015, de http://faculty.georgetown.edu/irvinem/theory/Manovich-LangNewMedia-excerpt.pdf WEERASETHAKUL, A. « Biographie », Site officiel de l’artiste. URL : http://www.kickthemachine.com. Page consultée le 28 décembre 2012.
WIKIPEDIA. (2015, 15 mai). Ligne d’univers, Wikipédia, l’encyclopédie libre. Saisi le 23 mai 2015, de http://fr.wikipedia.org/wiki/Ligne_d%27univers.
WIKIPEDIA. (2015, 06 avril). Mapping, Wikipédia, l’encyclopédie libre. Saisi le 23 mai 2015, de http://fr.wikipedia.org/wiki/Mapping
ธรรมปพน ลีอำนวยโชค. Intro to Animation. กรุงเทพฯ : ฐานบุ๊คส์, 2550 บุญรักษ์ บุญญะเขตมาลา. ศิลปะเขนงที่เจ็ด เพื่อวัฒนธรรมแห่งการิจารณ์ภาพยนต์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์พับลิค บุเคอรี, 2552 นิวัฒน์ ศรีสัมมาชีพ. คิดและเขียนให้เป็นบทภาพยนตร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ตะวันออก, 2551 BORDWELL, David, THOMPSON, Kristin (2010). Film Art: An introduction. McGraw-Hill. New York. DAVID A., ROSSE and PETER Sellars. (1997). Bill Viola. Paris-New York. PEREC, GEORGES (1974). Espèces d’espaces. Paris: Editions Galilée.
LEV, Manovich. (2001). The language of New Media. Cambridege: The MIT Press. RUSH, Michael. (2005). New Media in art. London, Second edition Stockman, Steve. (2011). How to shoot video that dines’t suck. Workman Publishing. New York.
เอกสารอ้างอิงออนไลน์ MUÑOZ-ALONSO, L. (mars 2012). Antoni Muntadas, Frieze. Saisi le 25 avril 2015, de http:// www.frieze.com/issue/review/antoni-muntadas/.
PILAR CORRIAS GALLERY, « Rirkrit Tiravanija – Lung Neaw », Site officiel de la Galerie Pilar Corrias, Londres. URL : http://www.pilarcorrias.com/exhibitions/rirkrittiravanija/ Page consultée le 09 novembre 2012.
ROKEBY, D. « Biographie », Site officiel de l’artiste. URL : http://www.davidrokeby.com /home.html. Page consultée le 09 novembre 2012.
LEV, MANOVICH. (2001). The language of New Media. MIT Press. Saisi le 5 juin 2015, de http://faculty.georgetown.edu/irvinem/theory/Manovich-LangNewMedia-excerpt.pdf WEERASETHAKUL, A. « Biographie », Site officiel de l’artiste. URL : http://www.kickthemachine.com. Page consultée le 28 décembre 2012.
WIKIPEDIA. (2015, 15 mai). Ligne d’univers, Wikipédia, l’encyclopédie libre. Saisi le 23 mai 2015, de http://fr.wikipedia.org/wiki/Ligne_d%27univers.
WIKIPEDIA. (2015, 06 avril). Mapping, Wikipédia, l’encyclopédie libre. Saisi le 23 mai 2015, de http://fr.wikipedia.org/wiki/Mapping
www.wiring.org www.processing.org www.troikatronix.com www.madmapper.com
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ