เตรียมสหกิจศึกษาและการฝึกงานทางบริหารธุรกิจ
Pre Co-operative Edudation in Business Admini
จุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพ เป็นการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้
- เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ทางด้านการตลาดและอื่นๆ ที่ได้ศึกษามาในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง
- เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานด้านการตลาดและอื่นๆ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาในการทำงาน
- เพื่อให้นักศึกษาฝึกการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร และมีวินัยในการปฏิบัติตนตามข้อบังคับการปฏิบัติงานในฐานะพนักงานของสถานประกอบการจิรง
- เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
- เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ทางด้านการตลาดและอื่นๆ ที่ได้ศึกษามาในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง
- เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานด้านการตลาดและอื่นๆ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาในการทำงาน
- เพื่อให้นักศึกษาฝึกการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร และมีวินัยในการปฏิบัติตนตามข้อบังคับการปฏิบัติงานในฐานะพนักงานของสถานประกอบการจิรง
- เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
- เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงาน พี่เลี้ยงและนักศึกษาเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพจริงและมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างชัดเจน
- เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงาน พี่เลี้ยงและนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผลกระบวนการฝึกงานทางวิชาชีพอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนารายวิชา
- เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงาน พี่เลี้ยงและนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผลกระบวนการฝึกงานทางวิชาชีพอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนารายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติทักษะการปฏิบัติเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทางวิชาชีพ โดยมุ่งเน้นฝึกทักษะในด้านความรู้เกี่ยวกับงานสหกิจศึกษาหรือการฝึกงานทางวิชาชีพ ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะในการทำงานเป็นทีม การปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงาน ด้านบุคลิกภาพและมารยาท ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์สาขาและFace page ของกลุ่ม
- อาจารย์จัดการประชุมทุกๆสัปดาห์เพื่อปรึกษาหารือในด้านการทำงาน ปัญหาที่เกิดขึ้นและโครงการที่จะต้องดำเนินงานตามแผนงาน สัปดาห์ละครั้ง โดยกำหนดทุกวันอาทิตย์ของแต่ละสัปดาห์ ในห้องปฏิบัติการและห้องเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย เคารพกฎกติกามารยาท มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล มีความซื่อสัตย์ในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์การและสังคม
มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.1.1 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์การและสังคม
มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.2.1 บรรยายทฤษฏีเกี่ยวกับการเริ่มต้นการปฏิบัติงาน ความจำเป็นและความสำคัญ และขั้นตอนการเขียนแผนงานด้านต่างๆ ตลอดจนความสำคัญของแต่ละฝ่ายงานเพื่อความเป็นเอกภาพของการทำงานร่วมกันในสถานประกอบการ
1.2.2 จัดกลุ่มเขียนแผนงานพร้อมปฏิบัติการ
1.2.3 สรุปการฝึกปฏิบัติงานเมื่อกลับมาจากการฝึกปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
1.2.2 จัดกลุ่มเขียนแผนงานพร้อมปฏิบัติการ
1.2.3 สรุปการฝึกปฏิบัติงานเมื่อกลับมาจากการฝึกปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการทำงานทั้งตนเองและทีมงานอย่างต่อเนื่อง
1.3.4 ประเมินผลโดยใช้ข้อสอบประมวลความรู้และทักษะที่ได้รับตลอดการฝึกปฏิบัติงาน
มีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ได้รับจากห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการจริงภายในเวลาหนึ่งภาคการศึกษา และมีความสามารถเชิงการเป็นผู้ประกอบการที่มีแรงบันดาลใจในการทำงานภายใต้สถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้ง การบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์กรและทรัพยากรมนุษย์
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การปฏิบัติการ การควบคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าของทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจรวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงานผลการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาภายใต้สถานการณ์วิกฤติ โดยนำมาสรุปและนำเสนอ และสามารถออกแบบโครงการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการดำเนินงานในรูปแบบการฝึกปฏิบัติงาน
2.3.1 ประเมินจากการแผนงานและผลการปฏิบัติงานตามแผนงาน
2.3.2 ประเมินผลจากยอดขายส่วนบุคคล และความสามารถปรับตัวกับการทำงานเป็นทีมได้
2.3.3 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน
2.3.4 ประเมินผลความสามารถในการทำงานด้านบริหารตามที่ได้รับมอบหมาย
และสามารถนำเสนอผลการปฏิบัติการ และรวบรวมผลการทำงานให้แล้วเสร็จตามวัน เวลา ที่ได้กำหนดในแผนงานได้อย่างเรียบร้อยและถูกต้อง
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
3.1.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม กิจกรรมหรือแนวทางในการบริหารธุรกิจใหม่ๆ
3.1.2 สามารถสืบค้น จำแนก วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ต้องแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.2 มีความกระตือรือร้นและและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.3 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.1.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.2.1 มอบหมายให้มีการรายงานผลการดำเนินงานประจำสัปดาห์เพื่อติดตามความก้าวหน้าของงานทั้งส่วนบุคคลและภาพรวมของงาน
5.2.2 กระตุ้นให้มีการใช้ข้อมูลที่มาจากระบบสารสนเทศมาใช้ในการวางแผนงานและนำเสนอผลการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
1 | 100034022 | เตรียมสหกิจศึกษาและการฝึกงานทางบริหารธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1.,2.1.2,2.1.3 | การทดสอบ ประเมินผลครั้งที่ 1 ประเมินผลครั้งที่ 2 สอบประมวลความรู้ สอบปลายภาค | 9 14 15 16 | 5% 5% 10% 20% |
2 | 1.1.1,1.1.2, 2.1.4,3.1.1, 3.1.2,4.1.1, 4.1.2,4.1.3,5.1.1,5.1.2,5.1.3,5.1.4 | วิเคราะห์โครงการและการวางแผน การปฏิบัติการ การควบคุมและการนำเสนอผลการดำเนินงาน รายงาน การร่วมจัดทำแผนงาน การเข้าร่วมปฏิบัติงาน เข้า/ออก,ขาด/ลา/มาสาย การรายงานผลการฝึกปฏิบัติ การส่งรายงานโครงการ | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.1.1,1.1.2 | การเข้าชั้นเรียน การเข้าร่วมประชุม การร่วมเสนอความคิดเห็นในการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอนเตรียมสหกิจศึกษาและการฝึกงานทางบริหารธุรกิจ
ไม่มี
หนังสือวิชาหลักการตลาด
หนังสือการเขียนรายงาน
หนังสือคอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
www.abac.edu
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่างๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ผู้จัดการ ฐานเศรษฐกิจ ฯลฯ
วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่างๆทางการตลาด และเว็บไซต์ทางธุรกิจ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Facebook เพื่อเก็บข้อมูลความพึงพอใจและปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานของพนักงาน ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Facebook เพื่อเก็บข้อมูลความพึงพอใจและปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานของพนักงาน ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาประจำคณะฯ เพื่อตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบจากการนำเสนอผลการทำงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับโครงการอย่างต่อเนื่อง