การจัดการโรงเพาะฟักสัตว์น้ำ
Aquatic Animal Hatchery Management
1. มีความเข้าใจเกี่ยวกับ รูปแบบต่าง ๆ ของโรงเพาะฟักสัตว์น้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำทะเล
2. มีทักษะในการปฏิบัติเกี่ยวกับ การเลือก การใช้ และการบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือในโรงเพาะฟัก
3. มีทักษะการปฏิบัติเกี่ยวกับการวางระบบต่างๆ ภายในโรงเพาะฟักประกอบด้วย ระบบอากาศ ระบบไฟฟ้า และระบบน้ำ
4. มีทักษะและทราบถึงแนวทางในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพน้ำที่ใช้สำหรับโรงเพาะฟักเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในการเพาะฟักและอนุบาลสัตว์น้ำ การสุขาภิบาลในโรงเพาะฟัก
2. มีทักษะในการปฏิบัติเกี่ยวกับ การเลือก การใช้ และการบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือในโรงเพาะฟัก
3. มีทักษะการปฏิบัติเกี่ยวกับการวางระบบต่างๆ ภายในโรงเพาะฟักประกอบด้วย ระบบอากาศ ระบบไฟฟ้า และระบบน้ำ
4. มีทักษะและทราบถึงแนวทางในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพน้ำที่ใช้สำหรับโรงเพาะฟักเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในการเพาะฟักและอนุบาลสัตว์น้ำ การสุขาภิบาลในโรงเพาะฟัก
1. เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและเกิดความรู้ความสามารถและความเข้าใจ โดยใช้หลักการของการจัดการโรงเพาะฟักเพื่ออนุบาลและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในการดำรงชีวิต ประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับสถานการณ์ และการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในการดำรงชีวิต ประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับสถานการณ์ และการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับรูปแบบต่างๆ โรงเพาะฟักสัตว์น้ำจืดน้ำกร่อยและทะเลอุปกรณ์และเครื่องมือในโรงเพาะฟัก การวางระบบต่างๆ ภายในโรงเพาะฟักประกอบด้วย ระบบอากาศ ระบบไฟฟ้า และระบบน้ำ การจัดการคุณภาพน้ำที่ใช้สำหรับโรงเพาะฟักเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในการเพาะฟักและอนุบาลสัตว์น้ำ การสุขาภิบาลในโรงเพาะฟัก
3.1 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง FS201 โทร 091-8396241
3.2 E-mail; mr1fisheries@hotmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.2 E-mail; mr1fisheries@hotmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมสาธารณะ
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย โดย
- จะสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหา
- กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น
- การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
- นักศึกษาต้องรู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
- จะสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหา
- กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น
- การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
- นักศึกษาต้องรู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
- ร้อยละ 90 ของนักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา
- ร้อยละ 95 ของนักศึกษา ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
- ร้อยละ 95 ของนักศึกษา ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในสาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในสาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion) โดย
- บรรยายประกอบการอภิปรายในหลักการและทฤษฏี
- มอบหมายให้อ่านบทความวารสารทางวิชาการ พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
- บรรยายประกอบการอภิปรายในหลักการและทฤษฏี
- มอบหมายให้อ่านบทความวารสารทางวิชาการ พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
- ทดสอบความเข้าใจโดยจะมีการสอบย่อย รวมทั้งวัดความรู้โดยการสอบกลางภาคเรียนและการสอบปลายภาคเรียน
- ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และรายงานที่นำส่ง
- ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และรายงานที่นำส่ง
3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving) โดย
-ในการสอนจะเสริมสร้างการใช้ทักษะเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจและสามารถเชื่อมโยงกับหลักการหรือทฤษฎีอันเป็นแนวทางสู่การแก้ปัญหาต่างๆ
-โดยการใช้สื่อเป็นวีดีทัศน์และ มอบหมายโจทย์ปัญหาให้นักศึกษาได้ฝึกหาข้อมูล วิเคราะห์และเข้าใจวิธีแก้ปัญหาโดยอิงบนหลักการและ/หรือทฤษฎีอย่างถูกต้อง
-ในการสอนจะเสริมสร้างการใช้ทักษะเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจและสามารถเชื่อมโยงกับหลักการหรือทฤษฎีอันเป็นแนวทางสู่การแก้ปัญหาต่างๆ
-โดยการใช้สื่อเป็นวีดีทัศน์และ มอบหมายโจทย์ปัญหาให้นักศึกษาได้ฝึกหาข้อมูล วิเคราะห์และเข้าใจวิธีแก้ปัญหาโดยอิงบนหลักการและ/หรือทฤษฎีอย่างถูกต้อง
- โดยการทดสอบจากข้อสอบที่เป็นข้อสอบซึ่งต้องให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ตลอดจนนำหลักการและทฤษฎีไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
- ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming) โดย
- มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และต้องแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจใน การทำงานร่วมกัน
- ให้นักศึกษาทำงานร่วมกันเพื่อเกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทำรายงาน และนำเสนองาน
- มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และต้องแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจใน การทำงานร่วมกัน
- ให้นักศึกษาทำงานร่วมกันเพื่อเกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทำรายงาน และนำเสนองาน
- ประเมินจากกระบวนการทำงาน การจัดระบบการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
- ประเมินจากความเข้าใจในกระบวนการทำงานและการแบ่งงานกันทำตามความเหมาะสมในการออกปฏิบัติภาคสนาม
- ประเมินจากความเข้าใจในกระบวนการทำงานและการแบ่งงานกันทำตามความเหมาะสมในการออกปฏิบัติภาคสนาม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) โดย
- กำหนดให้นักศึกษาอ่านตำรา และบทความทางวิชาการ การจัดทำรายงานให้ใช้หนังสืออ้างอิงหรือฐานข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
- ให้ค้นคว้าในการจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลหรือวารสารวิชาการ
- ในการนำเสนอรายงานให้นำเสนอผ่านระบบสารสนเทศ (power point)
- กำหนดให้นักศึกษาอ่านตำรา และบทความทางวิชาการ การจัดทำรายงานให้ใช้หนังสืออ้างอิงหรือฐานข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
- ให้ค้นคว้าในการจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลหรือวารสารวิชาการ
- ในการนำเสนอรายงานให้นำเสนอผ่านระบบสารสนเทศ (power point)
- ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย ว่ามีการใช้วารสาร หนังสือ หรือฐานข้อมูลเชิงวิชาการ
- ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
6.1 มีทักษะในการใช้ความรู้เพื่อดำเนินงานบนมาตรฐานที่ดีในการผลิตที่ดีทางการประมง
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
การสอนแบบปฏิบัติ โดย
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกทักษะดำเนินงานจัดการโรงเพาะฟักที่มีมาตรฐานและเหมาะสมต่อการเพาะฟัก
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกทักษะดำเนินงานจัดการโรงเพาะฟักที่มีมาตรฐานและเหมาะสมต่อการเพาะฟัก
- ประเมินจากโครงการกลุ่มในการวางแผนการดำเนินงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 23013409 | การจัดการโรงเพาะฟักสัตว์น้ำ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 2.1, 2.2, 2.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 6.1, | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | |
3 | 3.1, 3.2, | การทดสอบย่อย 3 ครั้ง | 4,6,10 | 5% |
4 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2 | การสอบกลางภาค | 8 | 5% |
5 | 5.1, 5.2, 5.3 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 14 | 20% |
6 | 2.1, 2.2, 2.3, 3.1, 3.2 | การสอบปลายภาค | 16 | 65 % |
-สถิติการประมงแห่งประเทศไทย. (2556). กลุ่มวิจัยและวิเคราะห์สถิติการประมง ศูนย์สารสนเทศ กรมประมง, เอกสารฉบับที่ 9/2557 [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www1.fisheries.go.th, (13 กรกฎาคม 2557)
-กรมประมง. (2557). E-book การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ด้านการประมง [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.fisheries.go.th, (13 มิถุนายน 2557).
-กรมประมง. (2557). E-book สัตว์น้ำกร่อยที่สำคัญทางเศรษฐกิจ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.fisheries.go.th, (23 มิถุนายน 2557).
-กรมประมง. (2557). สัตว์น้ำจืดที่สำคัญทางเศรษฐกิจ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.fisheries.go.th, (9 มิถุนายน 2557).
-ถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2557). โครงการ: “สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตของประเทศไทยกับการใช้ทะเลอย่างยั่งยืน” [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://marinepolicy.trf.or.th, (10 มิถุนายน 2557).
-วงศ์วรุตม์ บุญญานุโกมล. (2557). คู่มือความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ (Manual of Laboratory Safety) ห้องปฏิบัติการกลางสำหรับการเรียนการสอนและวิจัย โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ มหาวิทยาลัยมหิดล [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.am. mahidol.ac.th, (19 กรกฎาคม 2557).
-คณะกรรมการอานวยการควบคุมการติดเชื้อและติดต่อ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.(2557). คู่มือและระเบียบปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ปี 2557-2560. ขอนแก่น: คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
-สุดารัตน์ มโนเชี่ยวพินิจ และ กุลนารี สิริสาลี. (2540). แนวทางการบริหารงานเพื่อความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ: กุลนารี สิริสาลี บรรณาธิการ Clinical Laboratory Accreditation. กรุงเทพมหานคร :บริษัท เอช ที พี เพรส จำกัด.
-มฆ บุญพราหมาณ์. (2522). การเลี้ยงปลา ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.150 หน้า.
-อุทัยรัตน์ ณ นคร. (2537). การเพาะพันธุ์ปลาดุกและการเลี้ยง ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.138 หน้า.
-บุญชัย เจียมปรีชา และสามารถ เปรมกิจ. (2533). ปัญหา และการแก้ไขการเลี้ยงกุ้งกุลาดำที่จังหวัดเพชรบุรี. ศูนย์พัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสมุทรสาคร, กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง. เอกสารวิชาการฉบับที่ 30/2533, 15 หน้า.
-วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2557). การเพาะเลี้ยงพืชและสัตว์ในน้ำ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: https://th.wikipedia.org, (15 กรกฎาคม 2557).
-กรมประมง. (2556). การเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลระบบปิด [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www1.fisheries.go.th, (23 กรกฎาคม 2557).
-ไทยเกษตรศาสตร์. (2557). การออกแบบและสร้างที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.thaikasetsart.com, (12 กรกฎาคม 2557).
-อษุมา กู้เกียรตินันท์ และ วิมล อยู่ยืนยง. (2544). การจัดการด้านสุขภาพสัตว์ของผู้ประกอบการที่ขอรับรองมาตรฐานฟาร์ม. สัตวแพทยสาร, 52(1-2): 58-71.
-สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. (2555). แนวทางการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประเภทการเลี้ยงสัตว์น้ำ. [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://env.ana mai.moph.go.th, (12 กรกฎาคม 2557).
-อนันต์ ตันสุตะพานิช. (2539). หลักการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเลี้ยงกุ้งกุลาดำ วิธีการฟื้นฟูการเลี้ยงกุ้งกุลาดำและสภาพแวดล้อมในระบบปิดและรีไซเคิ้ล สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเพชรบุรี, กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง. 28 หน้า.
-ชลอ ลิ้มสุวรรณ. (2534). คัมภีร์การเลี้ยงกุ้งกุลาดำ. สำนักพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ, กรุงเทพฯ.
-บุญเสริม วิทยชานาญกุล. (2556). โครงการการเพาะเลี้ยงกุ้งกุลาดำร่วมกับการอนุบาลลูกปลาทับทิมด้วยระบบน้ำตะกอนชีวภาพสัดส่วนที่เหมาะสมระหว่างกุ้งและปลา. แผนวิจัยและพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีภายใต้การดาเนินงานคลินิกเทคโนโลยี. มหาวิทยาลัยมหิดล.
-เอกชัย ดวงใจ. (2557). เอกสารและสื่อประกอบการเรียนการสอน รายวิชาปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ, คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน. 80 หน้า
-กรมประมง. (2557). มาตรฐานการจัดการฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาสวยงามเพื่อการส่งออก [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.fisheries.go.th, (24 กรกฎาคม 2557).
-ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ (LESA) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). (2557). SOIL, Learing module on Earth Science and Astronomy [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://portal.edu.chula.ac.th, (28 กรกฎาคม, 2557).
-กรมประมง. (2557). แนวปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำจืด สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, 92 หน้า
-กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง. (2542). โครงการฟื้นฟูการเลี้ยงกุ้งกุลาดำในเขตพื้นที่ก้นอ่าวไทย, ปีงบประมาณ 2534-2542. กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง, กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์. 37 หน้า.
-มานพ ตั้งตรงไพโรจน์ ภาณุ เทวรัตน์มณีกุล พรรณศรี จริโมภาส สุจินต์ หนูขวัญ กำชัย ลาวัณยวุฒิ วีระวัชรกรโยธิน และวิมล จันทรโรทัย. (2536). การพัฒนาการเพาะเลี้ยงปลานิล. เอกสารเผยแพร่ฉบับที่ 23/2536. สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด, กรมประมง. 87 หน้า.
-การท่องเที่ยว ลพบุรี. (2557). เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ น้ำพระทัยจากสายพระเนตร [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.lopburitravel.com, (22 กรกฎาคม 2557).
-ไมตรี ดวงสวัสดิ์. (2530). เกณฑ์คุณภาพน้ำเพื่อการคุ้มครองทรัพยากรสัตว์น้ำจืด. สถาบันประมงน้ำจืดแห่งชาติ, กรมประมง. 38 หน้า.
-ณรงค์วิทย์ แสนทอง. (2544). การบริหารทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:เอช อาร์ เซ็นเตอร์.
-ดนัย เทียนพุฒ, ไพบูลย์ อนวัชมงคล, รินา ปีตาสัย, เสถียร เตชะบรรณะปัญญา, วันจันทร์ รัตนสุนทร และวชิราภรณ์ แสงพายัพ. (2541). รายงานการวิจัยเรื่องทิศทางและ บทบาทการบริหารทรัพยากรบุคคลในทศวรรณหน้า. กรุงเทพฯ: สถาบันการจัดการงานบุคคลสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย.
-วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2557). อุปสงค์อุปทาน [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: https://th.wikipedia.org, (11 กรกฎาคม 2557).
-ไทยเกษตรศาสตร์. (2557). การจัดการฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.thaikasetsart.com, (2 มิถุนายน 2557).
-นงกรณ์ กุณฑลบุตร. (2559). หลักการจัดการ องค์การและการจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร: บริษัท เอช ที พี เพรส จำกัด. 260 หน้า
-กรมประมง. (2557). การวางผังฟาร์มเพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำวัยอ่อนระดับโรงเพาะฟักสัตว์น้ำ ศูนย์วิจัยและพัฒการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอุทัยธานี [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.fisheries.go.th, (10 กรกฎาคม 2557).
-สภาพร สุกสีเหลือง. (2538). การเพาะเลี้ยงสัตว์นํ้า. กรุงเทพฯ: ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพฯ. 291 น.
-อนันต์ ตันสุตะพานิช. (2539). หลักการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเลี้ยงกุ้งกุลาดำ วิธีการฟื้นฟูการเลี้ยงกุ้งกุลาดำและสภาพแวดล้อมในระบบปิดและรีไซเคิ้ล สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเพชรบุรี, กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง. 28 หน้า.
-สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. (2549). ศักยภาพการผลิต และการตลาดกุ้งขาวแวนนาไมของประเทศไทย 2548, กรกฎาคม 2549: สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
-ชลอ ลิ้มสุวรรณ และพรเลิศ จันทร์รัชชกูล. (2547). อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร: บริษัทเมจิคพับบลิเคชั่น จำกัด.
-กรมประมง. (2557). E-book การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ด้านการประมง [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.fisheries.go.th, (13 มิถุนายน 2557).
-กรมประมง. (2557). E-book สัตว์น้ำกร่อยที่สำคัญทางเศรษฐกิจ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.fisheries.go.th, (23 มิถุนายน 2557).
-กรมประมง. (2557). สัตว์น้ำจืดที่สำคัญทางเศรษฐกิจ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.fisheries.go.th, (9 มิถุนายน 2557).
-ถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2557). โครงการ: “สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตของประเทศไทยกับการใช้ทะเลอย่างยั่งยืน” [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://marinepolicy.trf.or.th, (10 มิถุนายน 2557).
-วงศ์วรุตม์ บุญญานุโกมล. (2557). คู่มือความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ (Manual of Laboratory Safety) ห้องปฏิบัติการกลางสำหรับการเรียนการสอนและวิจัย โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ มหาวิทยาลัยมหิดล [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.am. mahidol.ac.th, (19 กรกฎาคม 2557).
-คณะกรรมการอานวยการควบคุมการติดเชื้อและติดต่อ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.(2557). คู่มือและระเบียบปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ปี 2557-2560. ขอนแก่น: คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
-สุดารัตน์ มโนเชี่ยวพินิจ และ กุลนารี สิริสาลี. (2540). แนวทางการบริหารงานเพื่อความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ: กุลนารี สิริสาลี บรรณาธิการ Clinical Laboratory Accreditation. กรุงเทพมหานคร :บริษัท เอช ที พี เพรส จำกัด.
-มฆ บุญพราหมาณ์. (2522). การเลี้ยงปลา ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.150 หน้า.
-อุทัยรัตน์ ณ นคร. (2537). การเพาะพันธุ์ปลาดุกและการเลี้ยง ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.138 หน้า.
-บุญชัย เจียมปรีชา และสามารถ เปรมกิจ. (2533). ปัญหา และการแก้ไขการเลี้ยงกุ้งกุลาดำที่จังหวัดเพชรบุรี. ศูนย์พัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสมุทรสาคร, กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง. เอกสารวิชาการฉบับที่ 30/2533, 15 หน้า.
-วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2557). การเพาะเลี้ยงพืชและสัตว์ในน้ำ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: https://th.wikipedia.org, (15 กรกฎาคม 2557).
-กรมประมง. (2556). การเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลระบบปิด [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www1.fisheries.go.th, (23 กรกฎาคม 2557).
-ไทยเกษตรศาสตร์. (2557). การออกแบบและสร้างที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.thaikasetsart.com, (12 กรกฎาคม 2557).
-อษุมา กู้เกียรตินันท์ และ วิมล อยู่ยืนยง. (2544). การจัดการด้านสุขภาพสัตว์ของผู้ประกอบการที่ขอรับรองมาตรฐานฟาร์ม. สัตวแพทยสาร, 52(1-2): 58-71.
-สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. (2555). แนวทางการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประเภทการเลี้ยงสัตว์น้ำ. [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://env.ana mai.moph.go.th, (12 กรกฎาคม 2557).
-อนันต์ ตันสุตะพานิช. (2539). หลักการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเลี้ยงกุ้งกุลาดำ วิธีการฟื้นฟูการเลี้ยงกุ้งกุลาดำและสภาพแวดล้อมในระบบปิดและรีไซเคิ้ล สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเพชรบุรี, กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง. 28 หน้า.
-ชลอ ลิ้มสุวรรณ. (2534). คัมภีร์การเลี้ยงกุ้งกุลาดำ. สำนักพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ, กรุงเทพฯ.
-บุญเสริม วิทยชานาญกุล. (2556). โครงการการเพาะเลี้ยงกุ้งกุลาดำร่วมกับการอนุบาลลูกปลาทับทิมด้วยระบบน้ำตะกอนชีวภาพสัดส่วนที่เหมาะสมระหว่างกุ้งและปลา. แผนวิจัยและพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีภายใต้การดาเนินงานคลินิกเทคโนโลยี. มหาวิทยาลัยมหิดล.
-เอกชัย ดวงใจ. (2557). เอกสารและสื่อประกอบการเรียนการสอน รายวิชาปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ, คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน. 80 หน้า
-กรมประมง. (2557). มาตรฐานการจัดการฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาสวยงามเพื่อการส่งออก [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.fisheries.go.th, (24 กรกฎาคม 2557).
-ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ (LESA) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). (2557). SOIL, Learing module on Earth Science and Astronomy [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://portal.edu.chula.ac.th, (28 กรกฎาคม, 2557).
-กรมประมง. (2557). แนวปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำจืด สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, 92 หน้า
-กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง. (2542). โครงการฟื้นฟูการเลี้ยงกุ้งกุลาดำในเขตพื้นที่ก้นอ่าวไทย, ปีงบประมาณ 2534-2542. กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง, กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์. 37 หน้า.
-มานพ ตั้งตรงไพโรจน์ ภาณุ เทวรัตน์มณีกุล พรรณศรี จริโมภาส สุจินต์ หนูขวัญ กำชัย ลาวัณยวุฒิ วีระวัชรกรโยธิน และวิมล จันทรโรทัย. (2536). การพัฒนาการเพาะเลี้ยงปลานิล. เอกสารเผยแพร่ฉบับที่ 23/2536. สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด, กรมประมง. 87 หน้า.
-การท่องเที่ยว ลพบุรี. (2557). เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ น้ำพระทัยจากสายพระเนตร [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.lopburitravel.com, (22 กรกฎาคม 2557).
-ไมตรี ดวงสวัสดิ์. (2530). เกณฑ์คุณภาพน้ำเพื่อการคุ้มครองทรัพยากรสัตว์น้ำจืด. สถาบันประมงน้ำจืดแห่งชาติ, กรมประมง. 38 หน้า.
-ณรงค์วิทย์ แสนทอง. (2544). การบริหารทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:เอช อาร์ เซ็นเตอร์.
-ดนัย เทียนพุฒ, ไพบูลย์ อนวัชมงคล, รินา ปีตาสัย, เสถียร เตชะบรรณะปัญญา, วันจันทร์ รัตนสุนทร และวชิราภรณ์ แสงพายัพ. (2541). รายงานการวิจัยเรื่องทิศทางและ บทบาทการบริหารทรัพยากรบุคคลในทศวรรณหน้า. กรุงเทพฯ: สถาบันการจัดการงานบุคคลสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย.
-วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2557). อุปสงค์อุปทาน [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: https://th.wikipedia.org, (11 กรกฎาคม 2557).
-ไทยเกษตรศาสตร์. (2557). การจัดการฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา : http://www.thaikasetsart.com, (2 มิถุนายน 2557).
-นงกรณ์ กุณฑลบุตร. (2559). หลักการจัดการ องค์การและการจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร: บริษัท เอช ที พี เพรส จำกัด. 260 หน้า
-กรมประมง. (2557). การวางผังฟาร์มเพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำวัยอ่อนระดับโรงเพาะฟักสัตว์น้ำ ศูนย์วิจัยและพัฒการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดอุทัยธานี [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: http://www.fisheries.go.th, (10 กรกฎาคม 2557).
-สภาพร สุกสีเหลือง. (2538). การเพาะเลี้ยงสัตว์นํ้า. กรุงเทพฯ: ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพฯ. 291 น.
-อนันต์ ตันสุตะพานิช. (2539). หลักการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเลี้ยงกุ้งกุลาดำ วิธีการฟื้นฟูการเลี้ยงกุ้งกุลาดำและสภาพแวดล้อมในระบบปิดและรีไซเคิ้ล สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเพชรบุรี, กองเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง, กรมประมง. 28 หน้า.
-สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. (2549). ศักยภาพการผลิต และการตลาดกุ้งขาวแวนนาไมของประเทศไทย 2548, กรกฎาคม 2549: สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.
-ชลอ ลิ้มสุวรรณ และพรเลิศ จันทร์รัชชกูล. (2547). อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร: บริษัทเมจิคพับบลิเคชั่น จำกัด.
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง