โปรแกรมประยุกต์ทางฐานข้อมูล

Database Application Software

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล สามารถออกแบบระบบฐานข้อมูลเชิงวัตถุและระบบฐานข้อมูลแบบกระจาย โดยเป็นการออกแบบฐานข้อมูลเชิงแนวคิด การออกแบบฐานข้อมูลเชิงตรรกะ การออกแบบฐานข้อมูลเชิงกายภาพการวางแผนจัดการ มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเครื่องมือและผลิตภัณฑ์ทางด้านการจัดการฐานข้อมูล และโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้สำหรับจัดการฐานข้อมูลต่าง ๆ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศของสำนักงาน
การออกแบบระบบจัดการฐานข้อมูล หลักและวิธีการสร้างระบบฐานข้อมูลเชิงวัตถุ ระบบฐานข้อมูลแบบกระจาย การเชื่อมต่อกับผู้ใช้ การพัฒนาระบบฐานข้อมูลแบบไคลแอนด์/เซิร์ฟเวอร์ ข้อดีและอุปสรรคต่าง ๆ ของเครื่องมือและผลิตภัณฑ์ทางด้านการจัดการฐานข้อมูล การประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูล
        อาจารย์ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- .ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความ
- เป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
- สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจาการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหารายวิชา บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ การทดลองปฏิบัติจริง อภิปรายกลุ่มทั้งกลุ่มเฉพาะ และกลุ่มใหญ่ กำหนดให้นักศึกษาหากรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องแล้วนำมาวิเคราะห์ตามศาสตร์และทฤษฎีที่เรียนพร้อมกับแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและ

ตรงเวลา

พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผลถูกต้อง เหมาะสม และสร้างสรรค์ ประเมินผลการนำเสนอกรณีศึกษาที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์  รวมทั้ง

ประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนด สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์  เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจ

ผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ

มีประสบการณ์ในการพัฒนาและหรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง การทำงานกลุ่มและนำเสนอรายงานจากการค้นคว้า การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนและค้นคว้า
ทดสอบเก็บคะแนนกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นที่หลักการและวิธีการคิด โดยข้อสอบมีให้ออกแบบฐานข้อมูล ประเมินผลจากรายงานที่ค้นคว้า
คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายให้ทำโครงงานเพื่อให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์ วางแผน ให้นักศึกษานำเสนอผลงานที่ได้พัฒนา
ทดสอบเก็บคะแนนกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นที่หลักการและวิธีการคิด โดยข้อสอบมีให้ออกแบบฐานข้อมูล ประเมินผลจากรายงานที่ศึกษาค้นคว้า
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสารมารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ


สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ

ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน

สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม

พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม

มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายให้ทำโครงงานเพื่อให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์ วางแผน มอบหมายงานเป็นรายบุคคล และรายงานกลุ่ม
จากรายงานที่นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นเรียน พฤติกรรมภายในชั้นเรียน
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงานโดยมีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มอบหมายงานให้สร้างไดอะแกรมและอีอาร์โดยใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม มอบหมายโครงงานให้ออกแบบและสร้างฐานข้อมูลโดยใช้ซอฟต์แวร์ระบบจัดการฐานข้อมูล นำเสนอโครงงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
จากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายเมื่อเพื่อนนำเสนอเสร็จแล้ว จากไดอะแกรมและอีอีอาร์ที่สร้างขึ้นจากซอฟต์แวร์ จากรายงานที่ส่งและการนำเสนอผลงานที่สร้างขึ้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 7 4 5 6 7 8 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4
1 12031305 โปรแกรมประยุกต์ทางฐานข้อมูล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5, 2.6 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 5.1, 5.2, 5.4 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8 18 30% 30%
2 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.7, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 4.5, 4.6, 5.3 นำเสนองานกลุ่ม และ รายบุคคล ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.7, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 4.5, 4.6, 5.3 ฝึกปฏิบัติ Workshop ตามโจทย์ ตลอดภาคการศึกษา 20%
วิเชียร  เปรมชัยสวัสดิ์. (2546). ระบบฐานข้อมูล. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี : กรุงเทพฯ.
โอภาส  เอี่ยมสิริวงศ์. (2546). การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล. ซีเอ็ดยูเคชั่น : กรุงเทพฯ.
สมจิตร อาจอินทร์ และงามนิจ  อาจอินทร์. (2521). ระบบฐานข้อมูล. ขอนแก่นการพิมพ์ : ขอนแก่น.
อัจฉรา  ธารอุไรกุล และคนอื่น ๆ. (2541). ระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น. บริษัทเนติกุลการพิมพ์ : กรุงเทพฯ.
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน


ผลการสอบ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
ได้จากการสอบถามนักศึกษา และสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมทั้งการทดสอบย่อยและหลังการรายงานผลการศึกษาในรายวิชา มีการทวนสอบดังนี้ หัวหน้าหลักสูตรตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา  จากข้อสอบ  รายงาน  และวิธีการให้คะแนน หัวหน้าหลักสูตรตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา  จากข้อสอบ  รายงาน  และวิธีการให้คะแนน
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยแปลงอยู่ตลอดเวลา