เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

Necessary Information Technology in Daily Life

เพื่อให้นักศึกษามีวินัยตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม  สามารถทำงานเป็นทีม  สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ  เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย  ความสำคัญ  องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต  สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  กฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  การละเมิดลิขสิทธิ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  ภัยคุกคามความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต  การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต  การใช้บริการโปรแกรมทางอินเตอร์เน็ต  เทคโนโลยีสื่อประสมและการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเบื้องต้นที่จำเป็นในปัจจุบัน
-
ศึกษาความหมาย  ความสำคัญ  องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ  เครือข่ายอินเทอร์เน็ต  สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  กฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  การละเมิดลิขสิทธิ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  ภัยคุกคามความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต  การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต  การใช้บริการโปรแกรมทางอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีสื่อประสมและการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเบื้องต้นที่จำเป็นในปัจจุบัน
2 ชั่วโมง
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม การสอนแบบการอภิปรายกลุ่ม กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคลเพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและผู้ตามรวมทั้งฝึกการทำงานเป็นทีม การสืบค้น โดยให้นักศึกษาสืบค้นหาข้อมูลในชั่วโมงเรียน กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวิจัย เน้นการเข้าห้องเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายให้ถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยไม่ทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านหรือผลงานของผู้อื่นสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการสอนในรายวิชา
พิจารณาจากการส่งงานของนักศึกษาทั้งงานกลุ่มและเป็นรายบุคคลที่เป็นแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา การนำเสนองาน การสังเกตพฤติกรรม การเข้าห้องเรียนการแต่งกายถูกระเบียบของมหาวิทยาลัยและการทำงานเป็นกลุ่ม
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- การสอนแบบบรรยายและฝึกปฏิบัติที่ครอบคลุมเนื้อหาทางทฤษฎีและปฏิบัติทั้งหมดในรายวิชาโดยใช้สื่อประกอบการสอน การทำงานเดี่ยวและกลุ่ม การนำเสนอรายงานโดยนำความรู้มาประยุกต์ใช้
ประเมินผลจากแบบทดสอบ การสอบกลางภาคและปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นทฤษฎีและปฏิบัติ ประเมินผลจากแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย ประเมินจากการทำรายงานและการนำเสนอ
- มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การสอนแบบบรรยายและฝึกปฏิบัติ ที่ครอบคลุมเนื้อหาทางทฤษฎีและปฏิบัติทั้งหมดในรายวิชา การมอบหมายงานโดยสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามเพื่อแสดงความคิดเห็นระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา และระหว่างนักศึกษากับนักศึกษา
ประเมินผลจากแบบทดสอบ การสอบกลางภาคและปลายภาคด้วยข้อสอบที่เป็นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ประเมินจากการทำรายงานและการนำเสนอ สังเกตพฤติกรรมในการแก้ไขปัญหา
- มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล การนำเสนอรายงานโดยนำความรู้จากการเรียนมาประยุกต์ใช้
ประเมินการเข้าชั้นเรียนและการตรงต่อเวลาของนักศึกษา ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
- เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
- การนำเสนองาน
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากรายงานและการนำเสนอด้วยสื่อทางเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 GEBSC102 เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1, 3.1 สอบกลางภาค 9 25%
2 2.1, 3.1 สอบปลายภาค 17 30%
3 1.1, 1.3, 4.1, 5.1 งานที่ได้รับมอบหมายของนักศึกษา รายงานและการนำเสนอ ตลอดภาคการศึกษา 35%
4 1.1, 1.3 การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมและความรับผิดชอบ ตลอดภาคการศึกษา 10%
ปฏิกมล  โพธิคามบำรุง. 2553. การใช้งานระบบสารสนเทศในธุรกิจ. เอกสารประกอบการเรียนการสอน  สาขาวิชาการจัดการทั่วไป  สาขาบริหารธุรกิจ  คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านา พิษณุโลก.
เอกชัย  เจริญนิตย์. 2543. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่  2. บริษัทพัฒนาวิชาการ  (2535) จำกัด. ประเทศไทย.
โอกาส  เอี่ยมสิริวงศ์. 2549.  เครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : บริษัทซีเอ็ด-ยูเคชั่น. ประเทศไทย.
-
-  เว็บไซต์รูปแบบธุรกิจของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
-  เว็บไซต์เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์
- แบบประเมินผู้สอน
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
-
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา