ฝึกงานทางวิชาชีพเครื่องจักรกลเกษตร
Job Internship in Agricultural Machinery
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานทางเครื่องจักรกลเกษตรในสถาน ประกอบการ งานบริหาร งานจัดการ การทำงานร่วมกับผู้อื่น และทักษะทางสังคมอื่น ๆ เพื่อเตรียมความ พร้อมสู่งานอาชีพทางเครื่องจักรกลเกษตร
เพื่อเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ขั้นพื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาทางด้าน เครื่องจักรกลเกษตรที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับความก้าวหน้า ทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ฝึกปฏิบัติงานทางเครื่องจักรกลเกษตรในสถานประกอบการ งานบริหาร งานจัดการ การทางานร่วมกับผู้อื่น และทักษะทางสังคมอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่งานอาชีพทางเครื่องจักรกลเกษตร
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะ รายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะ รายที่ต้องการ)
1 มีจิตสานึกสาธารณะและ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อ เวลาและความรับผิดชอบต่อ ตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4 เคารพสิทธิในคุณค่าและ ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อ เวลาและความรับผิดชอบต่อ ตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4 เคารพสิทธิในคุณค่าและ ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
3. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
4. การสอนฝึกปฏิบัติการ
5. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
7. การสอนในห้องปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
2. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
3. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
4. การสอนฝึกปฏิบัติการ
5. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
7. การสอนในห้องปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.สถานการณ์จำลอง
3.การเขียนบันทึก
4.โครงการกลุ่ม
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
2.สถานการณ์จำลอง
3.การเขียนบันทึก
4.โครงการกลุ่ม
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีความรู้และความเข้าใจ ทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ ในเนื้อหาที่ศึกษา
2 สามารถติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการและ เทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2 สามารถติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการและ เทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบค้นพบ(Discovery Learning)
3. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
4. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยการอภิปราย กลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
6. การสอนแบบ Tutorial Group
7. การสอนฝึกปฏิบัติการ
8. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
9. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
10. การสอนในห้องปฏิบัติการ
11. การสอนแบบบรรยาย
2. การเรียนแบบค้นพบ(Discovery Learning)
3. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
4. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยการอภิปราย กลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
6. การสอนแบบ Tutorial Group
7. การสอนฝึกปฏิบัติการ
8. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
9. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
10. การสอนในห้องปฏิบัติการ
11. การสอนแบบบรรยาย
1.สถานการณ์จาลอง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การฝึกตีความ
8.ข้อสอบอัตนัย
9. ข้อสอบปรนัย
10.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
11.การประเมินตนเอง
12.การประเมินโดยเพื่อน
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การฝึกตีความ
8.ข้อสอบอัตนัย
9. ข้อสอบปรนัย
10.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
11.การประเมินตนเอง
12.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีทักษะปฏิบัติจากการ ประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้าน วิชาการหรือวิชาชีพ
2 มีทักษะในการนำความรู้ มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
2 มีทักษะในการนำความรู้ มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การเรียนแบบค้นพบ(Discovery Learning)
3. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
4. การสอนฝึกปฏิบัติการ
5. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
7. การสอนในห้องปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
2. การเรียนแบบค้นพบ(Discovery Learning)
3. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
4. การสอนฝึกปฏิบัติการ
5. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
7. การสอนในห้องปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.สถานการณ์จาลอง
3.แฟ้มสะสมงาน
4.การเขียนบันทึก
5.โครงการกลุ่ม
6.นิทรรศการ 7.การสังเกต 8.การนาเสนองาน
9.การฝึกตีความ
10.ข้อสอบอัตนัย 11. ข้อสอบปรนัย
12.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
13.การประเมินตนเอง
14.การประเมินโดยเพื่อน
2.สถานการณ์จาลอง
3.แฟ้มสะสมงาน
4.การเขียนบันทึก
5.โครงการกลุ่ม
6.นิทรรศการ 7.การสังเกต 8.การนาเสนองาน
9.การฝึกตีความ
10.ข้อสอบอัตนัย 11. ข้อสอบปรนัย
12.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
13.การประเมินตนเอง
14.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีมนุษยสัมพันธ์และ มารยาทสังคมที่ดี
2 มีภาวะความเป็นผู้นา และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้ อย่างเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ใน ศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมใน ประเด็นที่เหมาะสม
3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้ อย่างเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ใน ศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมใน ประเด็นที่เหมาะสม
1. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
2. การสอนโดยการอภิปราย กลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
3. การสอนแบบ Tutorial Group
4. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
5. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
6. การสอนในห้องปฏิบัติการ
7. การสอนฝึกปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
3. การสอนแบบ Tutorial Group
4. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
5. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
6. การสอนในห้องปฏิบัติการ
7. การสอนฝึกปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.โครงการกลุ่ม
3.นิทรรศการ
4.การสังเกต
5.การนำเสนองาน
6.การประเมินตนเอง
7.การประเมินโดยเพื่อน
2.โครงการกลุ่ม
3.นิทรรศการ
4.การสังเกต
5.การนำเสนองาน
6.การประเมินตนเอง
7.การประเมินโดยเพื่อน
1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point มีการนาเสนอข้อมูลทาง อินเตอร์เน็ต การแนะนาเทคนิคการสืบค้น ข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการ สืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยี สารสนเทศ การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
การมอบหมายงานด้วยการ สืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยี สารสนเทศ การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.แฟ้มสะสมงาน
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วย ตนเอง
2 สามารถปฏิบัติงานได้ อย่างถูกต้องแม่นยำ
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดย อัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
2 สามารถปฏิบัติงานได้ อย่างถูกต้องแม่นยำ
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดย อัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
ปฏิบัติการในห้องทดลอง ปฏิบัติภาคสนาม/สถาน ประกอบการ สหกิจศึกษา/ฝึกงาน โครงงาน ส่วนการปฏิบัติการใน ห้องปฏิบัติการ หรือการใช้ เครื่องมือ การวิจัย เป็นทักษะ ทางปัญญา
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.สถานการณ์จาลอง
3.การสังเกต
4.การนำเสนองาน
5.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
6.การประเมินตนเอง
7.การประเมินโดยเพื่อน
2.สถานการณ์จาลอง
3.การสังเกต
4.การนำเสนองาน
5.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
6.การประเมินตนเอง
7.การประเมินโดยเพื่อน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. |
1 | 24019401 | ฝึกงานทางวิชาชีพเครื่องจักรกลเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คะแนนอาจารย์นิเทศ | 17 | 15% | |
2 | คะแนนจากสถานประกอบการ | 17 | 85% |
สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อแนะนำผ่านเว็บบอร์ดใน LMS ประจำรายวิชาที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
1.2 ข้อแนะนำผ่านเว็บบอร์ดใน LMS ประจำรายวิชาที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
2.1 สังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินผลการเรียนรู้
2.4 เน้นกระบวนการผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้นักศึกษาเป็นตัวกลางในการเรียนรู้
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการ ระดมสมอง สรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน และจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการ เรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่
ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะปรับปรุงการสอนในข้อ 3 และผลการทวนสอบ มาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4