ฝึกงานทางวิชาชีพเครื่องจักรกลเกษตร

Job Internship in Agricultural Machinery

เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานทางเครื่องจักรกลเกษตรในสถาน ประกอบการ งานบริหาร งานจัดการ การทำงานร่วมกับผู้อื่น และทักษะทางสังคมอื่น ๆ เพื่อเตรียมความ พร้อมสู่งานอาชีพทางเครื่องจักรกลเกษตร
เพื่อเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ขั้นพื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาทางด้าน เครื่องจักรกลเกษตรที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับความก้าวหน้า ทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ฝึกปฏิบัติงานทางเครื่องจักรกลเกษตรในสถานประกอบการ งานบริหาร งานจัดการ การทางานร่วมกับผู้อื่น และทักษะทางสังคมอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่งานอาชีพทางเครื่องจักรกลเกษตร
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะ รายที่ต้องการ)
1 มีจิตสานึกสาธารณะและ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อ เวลาและความรับผิดชอบต่อ ตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4 เคารพสิทธิในคุณค่าและ ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)

2. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
3. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)

4. การสอนฝึกปฏิบัติการ
5. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)

6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
7. การสอนในห้องปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.สถานการณ์จำลอง
3.การเขียนบันทึก
4.โครงการกลุ่ม
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีความรู้และความเข้าใจ ทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ ในเนื้อหาที่ศึกษา
2 สามารถติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการและ เทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)

2. การเรียนแบบค้นพบ(Discovery Learning)
3. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)

4. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยการอภิปราย กลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
6. การสอนแบบ Tutorial Group

7. การสอนฝึกปฏิบัติการ
8. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
9. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
10. การสอนในห้องปฏิบัติการ
11. การสอนแบบบรรยาย
1.สถานการณ์จาลอง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การฝึกตีความ
8.ข้อสอบอัตนัย
9. ข้อสอบปรนัย
10.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
11.การประเมินตนเอง
12.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีทักษะปฏิบัติจากการ ประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้าน วิชาการหรือวิชาชีพ
2 มีทักษะในการนำความรู้ มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)

2. การเรียนแบบค้นพบ(Discovery Learning)
3. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)

4. การสอนฝึกปฏิบัติการ
5. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
7. การสอนในห้องปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.สถานการณ์จาลอง
3.แฟ้มสะสมงาน
4.การเขียนบันทึก
5.โครงการกลุ่ม
6.นิทรรศการ 7.การสังเกต 8.การนาเสนองาน
9.การฝึกตีความ
10.ข้อสอบอัตนัย 11. ข้อสอบปรนัย
12.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
13.การประเมินตนเอง
14.การประเมินโดยเพื่อน
1 มีมนุษยสัมพันธ์และ มารยาทสังคมที่ดี 2 มีภาวะความเป็นผู้นา และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้ อย่างเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ใน ศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมใน ประเด็นที่เหมาะสม
1. การสอนแบบการอภิปราย กลุ่มย่อย (Small - Group Discussion) 2. การสอนโดยการอภิปราย กลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
3. การสอนแบบ Tutorial Group

4. การสอนแบบกรณีศึกษา(Case Studies)
5. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
6. การสอนในห้องปฏิบัติการ
7. การสอนฝึกปฏิบัติการ
8. การสอนแบบบรรยาย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.โครงการกลุ่ม

3.นิทรรศการ

4.การสังเกต
5.การนำเสนองาน
6.การประเมินตนเอง
7.การประเมินโดยเพื่อน
1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม

3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point มีการนาเสนอข้อมูลทาง อินเตอร์เน็ต การแนะนาเทคนิคการสืบค้น ข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการ สืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยี สารสนเทศ การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.แฟ้มสะสมงาน
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วย ตนเอง

2 สามารถปฏิบัติงานได้ อย่างถูกต้องแม่นยำ

3 สามารถปฏิบัติงานได้โดย อัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
ปฏิบัติการในห้องทดลอง ปฏิบัติภาคสนาม/สถาน ประกอบการ สหกิจศึกษา/ฝึกงาน โครงงาน ส่วนการปฏิบัติการใน ห้องปฏิบัติการ หรือการใช้ เครื่องมือ การวิจัย เป็นทักษะ ทางปัญญา
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.สถานการณ์จาลอง
3.การสังเกต

4.การนำเสนองาน
5.แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
6.การประเมินตนเอง
7.การประเมินโดยเพื่อน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3. 1. 2. 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3. 1. 2. 3.
1 24019401 ฝึกงานทางวิชาชีพเครื่องจักรกลเกษตร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คะแนนอาจารย์นิเทศ 17 15%
2 คะแนนจากสถานประกอบการ 17 85%
สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อแนะนำผ่านเว็บบอร์ดใน LMS ประจำรายวิชาที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
2.1 สังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2 ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินผลการเรียนรู้ 2.4 เน้นกระบวนการผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้นักศึกษาเป็นตัวกลางในการเรียนรู้
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการ ระดมสมอง สรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน และจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการ เรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่
ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ
ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะปรับปรุงการสอนในข้อ 3 และผลการทวนสอบ มาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4