สังคมวิทยาเบื้องต้น
Introduction to Sociology
เข้าใจขอบเขตของวิชาสังคมวิทยา และทฤษฎีทางสังคมวิทยาเบื้องต้น
เข้าใจการจัดระเบียบทางสังคม
เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของสถาบันทางสังคมต่าง ๆ
เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม
เข้าใจสภาพของสังคมและนำไปพัฒนาตนเองให้อยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
เข้าใจและเห็นความสำคัญของประชากรและชุมชน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสังคมวิทยา เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม โดยการปรับปรุงด้านเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่ตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา
ศึกษาความหมาย และขอบข่ายของสังคมวิทยาพื้นฐาน ทฤษฎีทางสังคมวิทยา การจัดระเบียบสังคม การขัดเกลาทางสังคม การแบ่งช่วงชั้นทางสังคม บทบาทและหน้าที่ของสถาบันสังคมต่าง ๆ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ความสำคัญของประชากรและสภาพชุมชนในแง่ของมนุษย์นิเวศวิทยา ตลอดจนปัญหาสังคมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำ
ทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้รู้จักสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบของตนเองในการเป็นสมาชิกในสังคมรูปแบบ ต่าง ๆ อันจะดำรงเป้าหมายสูงสุดในการรักษาความสงบเรียบร้อยและประโยชน์ส่วนรวมของสังคม และคงไว้ซึ่งเสรีภาพของปัจเจกชน การถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคม การจัดระเบียบสังคมโดยมีกฎหมายเป็นเครื่องมือกำกับ สภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจปัญหาสังคม และทราบแนวทางที่จะนำมาแก้ไขปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน
ในภาพรวมจะทำให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของการพัฒนาตนเองให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเกิดสันติและความสงบในสังคมโลก พร้อมกับการรู้จักเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ในภาพรวมจะทำให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของการพัฒนาตนเองให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเกิดสันติและความสงบในสังคมโลก พร้อมกับการรู้จักเคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรม การจัดระเบียบสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
อภิปรายกลุ่มเรื่องปัญหาขัดแย้งทางสังคมและกลุ่มต่าง ๆ
บทบาทสมมุติเรื่องปัญหาสังคม
วิจารณ์สังคมไทย ด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและกฎหมาย
การถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคมและการจัดระเบียบสังคม
1.2.6 ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
1.2.6 ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
1.3.1 การเข้าชั้นเรียน และมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 ประเมินจากคะแนนสอบกลางภาคและปลายภาค
1.3.4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าวสังคม เศรษฐกิจ การเมืองของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรม Power point วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
1.3.6 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 ประเมินจากคะแนนสอบกลางภาคและปลายภาค
1.3.4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าวสังคม เศรษฐกิจ การเมืองของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรม Power point วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
1.3.6 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
2.1.1 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มีความรู้เบื้องต้นในทางสังคมศาสตร์
2.1.4 ตระหนักและเห็นความสำคัญของสังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนเอกลักษณ์และค่านิยม
ของสังคมไทย
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม
2.1.6 เข้าใจการจัดระเบียบทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม และปัญหาสังคม
2.1.7 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มีความรู้เบื้องต้นในทางสังคมศาสตร์
2.1.4 ตระหนักและเห็นความสำคัญของสังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนเอกลักษณ์และค่านิยม
ของสังคมไทย
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม
2.1.6 เข้าใจการจัดระเบียบทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม และปัญหาสังคม
2.1.7 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องติดตามข่าว และสถานการณ์เกี่ยวกับสังคมตามหัวข้อที่เรียน โดยมุ่งการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
2.3.1 กิจกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2.3.2 รูปเล่มรายงาน/การนำเสนองานในชั้นเรียน
2.3.3 การทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.2 รูปเล่มรายงาน/การนำเสนองานในชั้นเรียน
2.3.3 การทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาสังคมวิทยาเบื้องต้นช่วยให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการ ไม่ฟังอะไรแล้วตัดสินแต่ต้องหาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาสังคมวิทยาเบื้องต้นช่วยให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการ ไม่ฟังอะไรแล้วตัดสินแต่ต้องหาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , โฆษณา ฯลฯ แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน
3.2.4 เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , โฆษณา ฯลฯ แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน
3.2.4 เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
3.3.1 การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น
4.1.2 มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.1.2 มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.2.1 จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุป
เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip โฆษณา และวีดีทัศน์
4.2.2 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุป
เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip โฆษณา และวีดีทัศน์
4.3.1 ให้นักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2 ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip โฆษณา และวีดีทัศน์
4.3.2 ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip โฆษณา และวีดีทัศน์
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์ และเทปเสียง
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.3.1 ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13061003 | สังคมวิทยาเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้จากเนื้อหารายวิชา | การทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 7 | 10 |
2 | ความรู้จากเนื้อหารายวิชา | การทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 16 | 10 |
3 | ความรู้จากเนื้อหารายวิชา | สอบกลางภาค | 9 | 20 |
4 | ความรู้จากเนื้อหารายวิชา | สอบปลายภาค | 17 | 30 |
5 | ความรู้ เนื้อหา การวิเคราะห์ | วิเคราะห์กรณีศึกษา/ค้นคว้า/การนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
6 | ความรู้ การทำงานกลุ่ม การนำเสนอ การวิเคราะห์ | แบ่งกลุ่มอภิปราย โดยใช้ Power point | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
7 | การเข้าชั้นเรียน , จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน , จิตพิสัย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
ศิริรัตน์ แอดสกุล. ความรู้เบื้องต้นทางสังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555.
หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวิชาสังคมวิทยาเบื้องต้น
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับวิชาสังคมวิทยาเบื้องต้น และเว็บไซด์อื่น ๆ
- หนังสืออ่านประกอบ
ยุทธพงศ์ จันทรวรินทร์. มนุษย์กับสังคม: และหลักประยุกต์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์, 2550
- หนังสืออ่านประกอบ
ยุทธพงศ์ จันทรวรินทร์. มนุษย์กับสังคม: และหลักประยุกต์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์, 2550
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา
นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในชั้นเรียน
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนน
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5.1 วิชาสังคมวิทยาเบื้องต้นต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย
5.4 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย
5.4 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม