การจำลองทางธุรกิจ
Business Simulation
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถณะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
2.เพื่อให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง
3.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการก่อตั้ง วางแผน ดำเนินการ และควบคุมองค์กรธุรกิจ
4.เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีความรู้และทักษะทางด้านการบริหารจัดการ
5.เพื่อบ่มเพาะเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพของนักศึกษาในอนาคต
1.เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
2.เพื่อให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง
3.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการก่อตั้ง วางแผน ดำเนินการ และควบคุมองค์กรธุรกิจ
4.เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีความรู้และทักษะทางด้านการบริหารจัดการ
5.เพื่อบ่มเพาะเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพของนักศึกษาในอนาคต
เพื่อให้เป็นวิชาชีพที่นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษาในห้องเรียน นำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในองค์กรธุรกิจที่นักศึกษาได้ร่วมกันก่อตั้ง วางแผน ดำเนินการและควบคุม ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ตรงในการปฏิบัติงานทางธุรกิจให้แก่นักศึกษา เป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนเข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ภ่ายใต้การดูแลให้คำปรึกษาจากอาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ศึกษาความรู้เบื้องต้นทางธรุกิจและการเป็นผู้ประกอบการ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง และฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกันเป็นทีม และมีรายวิชาที่ได้ศึกษามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานธุรกิจ ทั้งในเรื่องของการตลาด การที่ได้ศึกษามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานธุรกิจ ทั้งในเรื่องของการตลาด การจัดการ การผลิต การเงิน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และการติดต่อประสานงานโดยได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและต่อผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีึความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม
1.1.4มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดีและความชั่ว
1.1.4มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดีและความชั่ว
1.ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจที่ถึงปฏิบัติ
2.มอบหมายงาน ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรธุรกิจที่นักศึกษาร่วมกันกำหนด
3.ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
2.มอบหมายงาน ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรธุรกิจที่นักศึกษาร่วมกันกำหนด
3.ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
1.สังเกตพฤติกรรมการแสดงออกในขณะปฏิบัติงาน
2.นักศึกษาร่วมกันประเมินผลการเรียนรู้ด้านการตรงต่อเวลาโดยใช้การลงชื่อในการปฏิบัติงาน
3.ประเมินผลความซื่อสัตย์ ความอดทน ความเสียสลุ และความมีจิตสาธารณะจากผลการปฏิบัติงานในธุรกิจจำลองและการสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน
2.นักศึกษาร่วมกันประเมินผลการเรียนรู้ด้านการตรงต่อเวลาโดยใช้การลงชื่อในการปฏิบัติงาน
3.ประเมินผลความซื่อสัตย์ ความอดทน ความเสียสลุ และความมีจิตสาธารณะจากผลการปฏิบัติงานในธุรกิจจำลองและการสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน
2.1.2มีความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจ โดยสามารถบูรณาการและนำประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบริหารธุรกิจและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจรวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.1.3มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบริหารธุรกิจและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจรวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
1.ปฐมนิเทศเพื่อชี้แจงเป้าหมายการเรียนการสอนในรายวิชา
2.จัดประชุมเพื่อมอบหมายงาน จัดอาจารย์นิเทศน์เพื่อให้คำปรึกษาาและติดตามการปฏิบัติงานของนักศึกษา
2.จัดประชุมเพื่อมอบหมายงาน จัดอาจารย์นิเทศน์เพื่อให้คำปรึกษาาและติดตามการปฏิบัติงานของนักศึกษา
1.ประเมินผลการปฏิบัติงานโดยอาจารย์นิเทศน์ ลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน
2.ประเมินผลจากรายงานและเอกสารประกอบอื่น ๆ
2.ประเมินผลจากรายงานและเอกสารประกอบอื่น ๆ
3.1.1มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณษการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารธุรกิจใหม่ ๆ
3.1.2สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ในได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.2สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ในได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างเหมาะสม
1.ประชุมเพื่อมอบหมายงานให้ปฏิบัติ
2.จัดทำรายงานหรือเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน
2.จัดทำรายงานหรือเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน
ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
4.1.2สามารถทำงานเป็นกลุ่มและแสดงภาวะผู้นำผู้ตามได้อย่างเหมาะสมมีความรับผิดชอบ
1.ประชุมเพื่อมอบหมายงานให้ปฏิบัติร่วมกันเป็นทีม
2.จัดทำรายงานหรือเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน
2.จัดทำรายงานหรือเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน
1.ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
2.ประเมินผลจาการสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน
2.ประเมินผลจาการสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน
5.1.2สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.14สามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงาน
5.14สามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงาน
1.มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซด็ต่าง ๆ
2.ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของลูกค้า
3.นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2.ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของลูกค้า
3.นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.สังเกตพฤติกรรมในการสื่อสาร
2.ตรวจสอบความเหมาะสมในการเลือกใช้สื่อเทคโนโลยี
3.ตรวจผลงาน
2.ตรวจสอบความเหมาะสมในการเลือกใช้สื่อเทคโนโลยี
3.ตรวจผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | อาจารย์ที่ปรึกษษตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | ความรู้ | อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | อาจารย์ที่ปรักษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤคิกรรมและผลการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบัตงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
การจัดการธุรกิจ การจัดการสำนักงาน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การจัดการธุรกิจชุมชน การวางแผนและการเป็นผู้ประกอบการ
บทความทางเว็บไซด์ที่จัดทำโดยสุุถานศึกษาต่าง ๆ
บทความทางเว็บไซด์ที่จัดทำโดยสุุถานศึกษาต่าง ๆ
1.ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินอาจารย์ผู้รับผิดชอบและกรรมการหลักสูตร และประเมินรายวิชา
2.ให้ข้อเสนอแนะผ่่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบและกรรมการหลักสูตรทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
2.ให้ข้อเสนอแนะผ่่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบและกรรมการหลักสูตรทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินในรายวิชาธุรกิจจำลองมีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาดดยการประชุมเพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
2.2อาจารย์ที่ดูเลกิจกรรมภาคสนามโดยการประชุมเพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
2.3พฤติกรรมในการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น การตรงต่อเวลา การกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน การเข้าร่วมกิจกรรมและการแต่งกาย
2.1 การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาดดยการประชุมเพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
2.2อาจารย์ที่ดูเลกิจกรรมภาคสนามโดยการประชุมเพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
2.3พฤติกรรมในการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น การตรงต่อเวลา การกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน การเข้าร่วมกิจกรรมและการแต่งกาย
กำหนดให้ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามที่ สกอ.กำหนด ทุุกภาคการศึกษา ให้ผู้สอนเข้ารับการอบรมกลยุทธ์การสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การวิจัยในชั้นเรียน ในรายวิชาที่มีปัญหาอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมผู้สอนเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและแนวทางแก้ไข
กำหนดให้มีการสอบุุถามนักศึกษา หรือตรวจผลงานนักศึกษาและความเหมาะสมของการให้คะแนน มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาครวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ทุกภาคการศึกษาโดยการตรวจ รายงาน และการให้คะุแนนแก่นักศึกษา
จัดให้มีระบบการทบทวนประสิทธิภาพของรายวิชา โดยพิจารณาแผนการประเมินการสอนโดยนักศึกษา คณะกรรมประเมินของหลักสูตร การรายงานผลรายวิชาหลังการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ของอาจารย์นิเทศซึ่งเป็นกรรมการหลักสูตรประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ วางแผนปรับปรุงกระบวนการกิจกรรมและรายละเอียดวิชา และเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชาพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปเพื่อวางแปนปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป