วิศวกรรมการทาง
Highway Engineering
เพื่อให้นักศึกษา เข้าใจระบบงานทางหลวง ลักษณะการจราจร เศรษฐศาสตร์ที่ใช้ในการ วางแผนสร้างทาง ออกแบบทางด้านเรขาคณิต วัสดุที่ใช้ในงานทาง ออกแบบผิวทาง วิธีการก่อสร้างทางและการบำรุงรักษาทาง และเห็นความสำคัญของงานด้านวิศวกรรมการทาง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในงานทาง เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความ เข้าใจไปใช้ในการวิเคราะห์และออกแบบงานถนน และเพื่อนา ไปปฏิบัติใช้ได้จริงในการควบคุม การสร้างทางและออกแบบงานถนน หรือนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นได้
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติทางหลวง การจัดระบบทางหลวง การวางแผนสร้างทางและการวิเคราะห์การจราจรเบื้องต้น การออกแบบทางเรขาคณิต เศรษฐศาสตร์ทางหลวง การออกแบบผิวทางแบบยืดหยุ่นและผิวทางแบบแข็ง วัสดุการทาง การก่อสร้างและการบำรุงรักษาทาง
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษานอกห้องเรียนผ่าน E-mail
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ กล้าแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ มีวินัยและมีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรตามข้อบังคับ ของสภาวิศวกร
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ กล้าแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ มีวินัยและมีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรตามข้อบังคับ ของสภาวิศวกร
1.2.1 กำหนดกติกาของการเข้าชั้นเรียน ซึ่งมีคะแนนเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่ได้รับ มอบหมาย 1.2.2 ให้มีการท ารายงานเป็นกลุ่ม เพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตาม ยอมรับการฟังความ คิดเห็นของผู้อื่น
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
1.3.1 ให้คะแนนการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 สังเกตการณ์ทำงานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
1.3.2 สังเกตการณ์ทำงานในกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์พื้นฐานเพื่อประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการ วิเคราะห์และออกแบบงานทาง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจทฤษฎีในงานวิศวกรรมการทาง
2.1.3 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาได้
2.1.4 สามารถใช้ความรู้และทักษะที่ได้ศึกษาในการปฏิบัติงานจริงได้
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจทฤษฎีในงานวิศวกรรมการทาง
2.1.3 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาได้
2.1.4 สามารถใช้ความรู้และทักษะที่ได้ศึกษาในการปฏิบัติงานจริงได้
2.2.1 ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎี ยกตัวอย่างสถานการณ์จริง ประกอบการอธิบาย มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด
2.2.2 อธิบาย ยกตัวอย่างวิธีวิเคราะห์ข้อมูล การคำนวณออกแบบ มอบหมายให้นักศึกษา ทา การบ้าน
2.2.3 ให้มีการทำรายงานโดยให้ทำการสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอวิธีการ แก้ปัญหา
2.2.2 อธิบาย ยกตัวอย่างวิธีวิเคราะห์ข้อมูล การคำนวณออกแบบ มอบหมายให้นักศึกษา ทา การบ้าน
2.2.3 ให้มีการทำรายงานโดยให้ทำการสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอวิธีการ แก้ปัญหา
2.3.1 สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากความถูกต้องของงานที่มอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากความสมบูรณ์ของรายงาน การนำเสนองาน
2.3.2 ประเมินจากความถูกต้องของงานที่มอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากความสมบูรณ์ของรายงาน การนำเสนองาน
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหา
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.1.2 สามารถวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหา
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
3.2.2 ให้นักศึกษา ค้นคว้าบทความ งานวิจัยในงานทาง เพื่อสามารถเสนอหัวข้อรายงาน
3.2.2 ให้นักศึกษา ค้นคว้าบทความ งานวิจัยในงานทาง เพื่อสามารถเสนอหัวข้อรายงาน
3.3.1 ประเมินผลจากความถูกต้องของแบบฝึกหัด
3.3.2 ประเมินผลจากความน่าสนใจของหัวข้อรายงาน ความถูกต้อง และการนำไปใช้งาน
ได้จริง
3.3.2 ประเมินผลจากความน่าสนใจของหัวข้อรายงาน ความถูกต้อง และการนำไปใช้งาน
ได้จริง
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทา งานตามที่มอบหมาย สามารถ ปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทา งานตามที่มอบหมาย สามารถ ปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 อธิบายวิธีการเขียนและนา เสนอรายงาน
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม
4.3.1 ประเมินผลจากรายงานและการนา เสนอ
4.3.2 สังเกตจากพฤติกรรมการทา งานเป็นทีม
4.3.2 สังเกตจากพฤติกรรมการทา งานเป็นทีม
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่าง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน
5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน
5.2.1 ยกตัวอย่างการนำเสนอที่มีรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 อธิบายวิธีการจัดทำและนำเสนอรายงาน
5.2.2 อธิบายวิธีการจัดทำและนำเสนอรายงาน
5.3.1 ประเมินจากรูปแบบการนำเสนอรายงาน
5.3.2 ประเมินจากความถูกต้องของรายงาน
5.3.2 ประเมินจากความถูกต้องของรายงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หมวด 4 2.1.1,2.1.2, 2.1.3,2.1.4, 3.12 | สอบกลางภาค บทที่ 1-5 สอบปลายภาค บทที่ 6-10 และแนวข้อสอบของสภาวิศวกร | 9 17 | 40% 40% |
2 | หมวด 4 4.1.1, 5.1.1,5.1.2 | การนา เสนอรายงาน การอภิปรายกลุ่ม การตอบข้อซักถาม | 15 | 10% |
3 | หมวด 4 1.1.1, 1.1.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เสนอความเห็น ร่วมอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. Garber, N. J., and Hoel , L . A ., Traffic and Highway Engineering, Revised 2 nd ed.,
PWS Publishing, Pacific Grove, CA ., 1999.
2. Mannering, F . L ., and Kilareski, W .F ., Principles of Highway Engineering and
Traffic Analysis, 2 nd ed., John Wiley and Sons, New York, 1998.
3. The American Association of State Highway and Transportation Officials, AASHTO Guide
for Design of Pavement Structure, Washington D .C ., 1986.
PWS Publishing, Pacific Grove, CA ., 1999.
2. Mannering, F . L ., and Kilareski, W .F ., Principles of Highway Engineering and
Traffic Analysis, 2 nd ed., John Wiley and Sons, New York, 1998.
3. The American Association of State Highway and Transportation Officials, AASHTO Guide
for Design of Pavement Structure, Washington D .C ., 1986.
1. จิรพัฒน์ โชติกไกร, วิศวกรรมการทาง, สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, 2531.
2. วันชัย ริจิรวนิช และ ชอุ่ม พลอยมีค่า, เศรษฐศาสตร์วิศวกรรม, พิมพ์ครั้งที่ 4, โรงพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
3. Hickerson, T. F., Route Location and Design, McGraw – Hill, New York, 1964.
4. Wright, Paul H., Highway Engineering, 6 th ed., John Wiley and Sons, New York, 1996.
2. วันชัย ริจิรวนิช และ ชอุ่ม พลอยมีค่า, เศรษฐศาสตร์วิศวกรรม, พิมพ์ครั้งที่ 4, โรงพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
3. Hickerson, T. F., Route Location and Design, McGraw – Hill, New York, 1964.
4. Wright, Paul H., Highway Engineering, 6 th ed., John Wiley and Sons, New York, 1996.
1. กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม, รายละเอียดและข้อกำหนดการก่อสร้างทางหลวง, 2535.
2. ธารี ทฤฆชนม์, การออกแบบทาง, เอกสารประกอบการบรรยายหลักสูตรงานทางสา หรับวิศวกร,
สำนักสำรวจและออกแบบ, กรมทางหลวง, กระทรวงคมนาคม.
3. รักษ์ ศตายุ, การจัดลำดับความสำคัญในการบำรุงทาง, รายงานฉบับที่ วว. 69, กองวิเคราะห์วิจัย,
กรมทางหลวง, กระทรวงคมนาคม.
4. สำนักเร่งรัดพัฒนาชนบท, กระทรวงมหาดไทย, ความรู้พื้นฐานด้านช่าง – ทางหลวงชนบท,
เอกสารประกอบคำบรรยายการอบรมหลักสูตรหัวหน้าส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบล
2. ธารี ทฤฆชนม์, การออกแบบทาง, เอกสารประกอบการบรรยายหลักสูตรงานทางสา หรับวิศวกร,
สำนักสำรวจและออกแบบ, กรมทางหลวง, กระทรวงคมนาคม.
3. รักษ์ ศตายุ, การจัดลำดับความสำคัญในการบำรุงทาง, รายงานฉบับที่ วว. 69, กองวิเคราะห์วิจัย,
กรมทางหลวง, กระทรวงคมนาคม.
4. สำนักเร่งรัดพัฒนาชนบท, กระทรวงมหาดไทย, ความรู้พื้นฐานด้านช่าง – ทางหลวงชนบท,
เอกสารประกอบคำบรรยายการอบรมหลักสูตรหัวหน้าส่วนโยธา องค์การบริหารส่วนตำบล
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการน าแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านอีเมลหรือเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านอีเมลหรือเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนของผู้สอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอนและผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอนและผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผล การ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการ สอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ