การพับกระดาษ

Origami

1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายถึงลักษณะและชนิดของกระดาษประเภทต่างๆ ตลอดจนประวัติความเป็นมาของกระดาษได้อย่างถูกต้อง
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกกระดาษได้เหมาะสมกับชนิดของงานที่ทำ สำหรับเด็กได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถกระทำกับกระดาษด้วยเทคนิคและวิธีการต่าง ๆ ให้เป็นของเล่น ของใช้และของประดับได้
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติกิจกรรมทางกระดาษ เช่น การพับ  การขยำ  การสาน  การกรีด การฉีก  การเจาะและปะติดได้อย่างถูกต้อง และมีความแปลกใหม่ตามจินตนาการของแต่ละคน
          เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการใช้กระดาษ เพื่อนำไปประยุคต์ใช้กับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับประวัติ ที่มา และความหมายของการพับกระดาษ origami สัญลักษณ์สากลของการพับกระดาษ ประโยชน์ของการพับกระดาษ ชนิดและลักษณะของกระดาษที่เหมาะสม การพับกระดาษในรูปแบบต่าง ๆ การประยุกต์การพับกระดาษในงานสาขาต่าง ๆ
-  ปลูกฝังความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความร่วมมือในการทำงานกับผู้อื่นความสามัคคีและความมีน้ำใจ
- สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนในทุกครั้ง
- การแสดงความคิดเห็นและปฏิบัติกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงออกถึงความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความร่วมมือในการทำงานกับผู้อื่น ความสามัคคี
- ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียน
นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับชนิดและลักษณะของกระดาษประเภทต่าง  ๆ  การเลือกกระดาษให้     เหมาะสมกับงานที่ทำสำหรับเด็ก   การทำงานกระดาษที่เป็นของเล่น  ของใช้ บรรจุภัณฑ์  เทคนิคและวิธีการส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์  ปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมทางกระดาษ เช่น  การพับ การตัด  การฉีก  และการปะกระดาษ รวมถึงการประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ
     การบรรยาย อภิปราย ศึกษาเอกสารประกอบการสอน หนังสือ วารสาร บทความ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  การเรียนรู้เกี่ยวกับชนิดและลักษณะของกระดาษประเภทต่าง  ๆ  การเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับงานที่ทำบรรจุภัณฑ์   การทำงานกระดาษที่เป็นผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์  เทคนิคและวิธีการส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์  ปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมทางกระดาษ เช่น  การพับ การตัด  การฉีก  และการปะกระดาษ รวมถึงการประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ
ประเมินผลจากความสนใจการเข้าชั้นเรียน การอภิปราย การค้นคว้า การปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับกระดาษ และการสอบปลายภาค
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้จากการศึกษาผลงาน แนวคิด ทฤษฎี และการปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมการพับกระดาษประยุกต์กับงานบรรจุภัณฑ์
     ใช้กระบวนการกลุ่มในการอภิปราย สะท้อนความคิด การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวางแผนการจัดกิจกรรมการพับกระดาษประยุกต์กับงานบรรจุภัณฑ์
ประเมินจากความสนใจ การแสดงความคิดเห็น การอภิปราย การค้นคว้า การบูรณาการองค์ความรู้ด้านแนวคิด ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบ ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์
ทำกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมเดี่ยวในลักษณะต่าง ๆ ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
ประเมินจากความรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน และผลจากการทำกิจกรรมกลุ่มและการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
ใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน ในการสื่อสาร ใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล และจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบและถ่ายทอดสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้  power   point ประกอบการบรรยาย การปฏิบัติกิจกรรมโดยสืบค้นข้อมูลจากหนังสือ เอกสาร และอินเตอร์เน็ต
ประเมินผลจากการนำเสนอ และประสิทธิภาพของการเลือก การค้นคว้าหาข้อมูล
สามารถปฏิบัติงานด้วยทักษะทางงานสร้างสรรค์และออกแบบ
     ใช้กระบวนการกลุ่มในการอภิปราย สะท้อนความคิด การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวางแผนการจัดกิจกรรมการพับกระดาษประยุกต์กับงานบรรจุภัณฑ์
ประเมินผลจากการนำเสนอ และประสิทธิภาพของการเลือก การค้นคว้าหาข้อมูล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารฯ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 44000003 การพับกระดาษ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การประเมินพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามเวลา และการอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้อง ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9, 17 20%
3 ทักษะทางปัญญา การปฏิบัติงานและผลงาน ตลอดภาคการศึกษา 30%
4 ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ศึกษาค้นคว้าการนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
5 ทักษะการวิเคราะห์ ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ ศึกษาค้นคว้าการนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
ญี่ปุ่น (หนังสือ)  คู่มือการสอนสื่อประดิษฐ์ เล่ม1, 2. (1994) กรุงเทพมหานคร :วังอนุบาล.
มานพ  ถนอมศรี และคณะ. (2534)  คู่มืองานประดิษฐ์และสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ.                            กรุงเทพมหานคร : แสงศิลป์การพิมพ์.
    กำธร  สถิรกุล. (2531)  ประวัติหนังสือและการพิมพ์. 
    www.everykid.com                                 www.sanook.com
     www.thaikid.com                                     www.You tube.com
    1.1 ประเมินการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์
    1.2 สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน
    1.3 ให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนในสัปดาห์สุดท้าย
    จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากคณาจารย์ผู้สอน
   3.1 นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน
    3.2 ค้นคว้าข้อมูลใหม่ๆนำมาใช้ในการสอน
    3.3 กลุ่มคณาจารย์จัดอภิปราย / สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระวิชาและการสอนให้เหมาะสมและน่าสนใจ
   4.1 ประชุมคณาจารย์ผู้สอนทุกกลุ่มเพื่อตรวจสอบคะแนนและเกรดของนักศึกษา
    4.2 ให้นักศึกษาได้มีโอกาสตรวจสอบคะแนนและผลการเรียนก่อนส่งเกรดให้กองบริการการศึกษา
    4.3 ก่อนการสอบปลายภาค จัดประชุมคณาจารย์เพื่อออกข้อสอบร่วมกับการพัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน
   นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคการศึกษาหน้า