การพับกระดาษ
Origami
1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายถึงลักษณะและชนิดของกระดาษประเภทต่างๆ ตลอดจนประวัติความเป็นมาของกระดาษได้อย่างถูกต้อง
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกกระดาษได้เหมาะสมกับชนิดของงานที่ทำ สำหรับเด็กได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถกระทำกับกระดาษด้วยเทคนิคและวิธีการต่าง ๆ ให้เป็นของเล่น ของใช้และของประดับได้
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติกิจกรรมทางกระดาษ เช่น การพับ การขยำ การสาน การกรีด การฉีก การเจาะและปะติดได้อย่างถูกต้อง และมีความแปลกใหม่ตามจินตนาการของแต่ละคน
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกกระดาษได้เหมาะสมกับชนิดของงานที่ทำ สำหรับเด็กได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถกระทำกับกระดาษด้วยเทคนิคและวิธีการต่าง ๆ ให้เป็นของเล่น ของใช้และของประดับได้
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติกิจกรรมทางกระดาษ เช่น การพับ การขยำ การสาน การกรีด การฉีก การเจาะและปะติดได้อย่างถูกต้อง และมีความแปลกใหม่ตามจินตนาการของแต่ละคน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการใช้กระดาษ เพื่อนำไปประยุคต์ใช้กับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับประวัติ ที่มา และความหมายของการพับกระดาษ origami สัญลักษณ์สากลของการพับกระดาษ ประโยชน์ของการพับกระดาษ ชนิดและลักษณะของกระดาษที่เหมาะสม การพับกระดาษในรูปแบบต่าง ๆ การประยุกต์การพับกระดาษในงานสาขาต่าง ๆ
- ปลูกฝังความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความร่วมมือในการทำงานกับผู้อื่นความสามัคคีและความมีน้ำใจ
- สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนในทุกครั้ง
- การแสดงความคิดเห็นและปฏิบัติกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงออกถึงความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความร่วมมือในการทำงานกับผู้อื่น ความสามัคคี
- การแสดงความคิดเห็นและปฏิบัติกิจกรรมให้ผู้เรียนแสดงออกถึงความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความร่วมมือในการทำงานกับผู้อื่น ความสามัคคี
- ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียน
นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับชนิดและลักษณะของกระดาษประเภทต่าง ๆ การเลือกกระดาษให้ เหมาะสมกับงานที่ทำสำหรับเด็ก การทำงานกระดาษที่เป็นของเล่น ของใช้ บรรจุภัณฑ์ เทคนิคและวิธีการส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมทางกระดาษ เช่น การพับ การตัด การฉีก และการปะกระดาษ รวมถึงการประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ
การบรรยาย อภิปราย ศึกษาเอกสารประกอบการสอน หนังสือ วารสาร บทความ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเรียนรู้เกี่ยวกับชนิดและลักษณะของกระดาษประเภทต่าง ๆ การเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับงานที่ทำบรรจุภัณฑ์ การทำงานกระดาษที่เป็นผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์ เทคนิคและวิธีการส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมทางกระดาษ เช่น การพับ การตัด การฉีก และการปะกระดาษ รวมถึงการประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ
ประเมินผลจากความสนใจการเข้าชั้นเรียน การอภิปราย การค้นคว้า การปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับกระดาษ และการสอบปลายภาค
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้จากการศึกษาผลงาน แนวคิด ทฤษฎี และการปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมการพับกระดาษประยุกต์กับงานบรรจุภัณฑ์
ใช้กระบวนการกลุ่มในการอภิปราย สะท้อนความคิด การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวางแผนการจัดกิจกรรมการพับกระดาษประยุกต์กับงานบรรจุภัณฑ์
ประเมินจากความสนใจ การแสดงความคิดเห็น การอภิปราย การค้นคว้า การบูรณาการองค์ความรู้ด้านแนวคิด ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบ ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์
ทำกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมเดี่ยวในลักษณะต่าง ๆ ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
ประเมินจากความรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน และผลจากการทำกิจกรรมกลุ่มและการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
ใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน ในการสื่อสาร ใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล และจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบและถ่ายทอดสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้ power point ประกอบการบรรยาย การปฏิบัติกิจกรรมโดยสืบค้นข้อมูลจากหนังสือ เอกสาร และอินเตอร์เน็ต
ประเมินผลจากการนำเสนอ และประสิทธิภาพของการเลือก การค้นคว้าหาข้อมูล
สามารถปฏิบัติงานด้วยทักษะทางงานสร้างสรรค์และออกแบบ
ใช้กระบวนการกลุ่มในการอภิปราย สะท้อนความคิด การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวางแผนการจัดกิจกรรมการพับกระดาษประยุกต์กับงานบรรจุภัณฑ์
ประเมินผลจากการนำเสนอ และประสิทธิภาพของการเลือก การค้นคว้าหาข้อมูล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารฯ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44000003 | การพับกระดาษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การประเมินพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามเวลา และการอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 17 | 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ศึกษาค้นคว้าการนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | ศึกษาค้นคว้าการนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
ญี่ปุ่น (หนังสือ) คู่มือการสอนสื่อประดิษฐ์ เล่ม1, 2. (1994) กรุงเทพมหานคร :วังอนุบาล.
มานพ ถนอมศรี และคณะ. (2534) คู่มืองานประดิษฐ์และสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ. กรุงเทพมหานคร : แสงศิลป์การพิมพ์.
มานพ ถนอมศรี และคณะ. (2534) คู่มืองานประดิษฐ์และสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ. กรุงเทพมหานคร : แสงศิลป์การพิมพ์.
กำธร สถิรกุล. (2531) ประวัติหนังสือและการพิมพ์.
www.everykid.com www.sanook.com
www.thaikid.com www.You tube.com
www.thaikid.com www.You tube.com
1.1 ประเมินการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์
1.2 สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน
1.3 ให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนในสัปดาห์สุดท้าย
1.2 สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน
1.3 ให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนในสัปดาห์สุดท้าย
จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากคณาจารย์ผู้สอน
3.1 นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน
3.2 ค้นคว้าข้อมูลใหม่ๆนำมาใช้ในการสอน
3.3 กลุ่มคณาจารย์จัดอภิปราย / สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระวิชาและการสอนให้เหมาะสมและน่าสนใจ
3.2 ค้นคว้าข้อมูลใหม่ๆนำมาใช้ในการสอน
3.3 กลุ่มคณาจารย์จัดอภิปราย / สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระวิชาและการสอนให้เหมาะสมและน่าสนใจ
4.1 ประชุมคณาจารย์ผู้สอนทุกกลุ่มเพื่อตรวจสอบคะแนนและเกรดของนักศึกษา
4.2 ให้นักศึกษาได้มีโอกาสตรวจสอบคะแนนและผลการเรียนก่อนส่งเกรดให้กองบริการการศึกษา
4.3 ก่อนการสอบปลายภาค จัดประชุมคณาจารย์เพื่อออกข้อสอบร่วมกับการพัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน
4.2 ให้นักศึกษาได้มีโอกาสตรวจสอบคะแนนและผลการเรียนก่อนส่งเกรดให้กองบริการการศึกษา
4.3 ก่อนการสอบปลายภาค จัดประชุมคณาจารย์เพื่อออกข้อสอบร่วมกับการพัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน
นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคการศึกษาหน้า