การเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
Problem Based Learning in Agricultural and Biological Engineering
ศึกษาและฝึกปฏิบัติโดยให้นักศึกษารวบรวมปัญหาจากการทำงานการศึกษาดูงานการบริการวิชาการกับชุมชนหรืออุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการ หรือค้นคว้าประเด็นที่อยู่ในความสนใจทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพแล้วกำหนดปัญหาค้นคว้าผลงานวิชาการที่เกี่ยวข้องแสดงวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาที่ผ่านโดยนักศึกษาต้องเขียนรายงานเขียนบทความและนำเสนอรายงานด้วยปากเปล่า
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และสามารถรวบรวมปัญหาจากการทำงานการศึกษาดูงานการบริการวิชาการกับชุมชนหรืออุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ ค้นคว้าประเด็นที่อยู่ในความสนใจทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพแล้วกำหนดปัญหาค้นคว้าผลงานวิชาการที่เกี่ยวข้องแสดงวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาที่ผ่านโดยนักศึกษาต้องเขียนรายงานเขียนบทความและนำเสนอรายงานได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติโดยให้นักศึกษารวบรวมปัญหาจากการทำงานการศึกษาดูงานการบริการวิชาการกับชุมชนหรืออุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการ หรือค้นคว้าประเด็นที่อยู่ในความสนใจทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพแล้วกำหนดปัญหาค้นคว้าผลงานวิชาการที่เกี่ยวข้องแสดงวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาที่ผ่านโดยนักศึกษาต้องเขียนรายงานเขียนบทความและนำเสนอรายงานด้วยปากเปล่า
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรู้จากวิชาการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ เช่น การทำการเกษตรในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เป็นต้น
1.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในห้องเรียนและให้การบ้านหลังจากจบคาบเรียน
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในห้องเรียนและให้การบ้านหลังจากจบคาบเรียน
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินจากผลการทำแบบทดสอบในห้องเรียน
1.3.2 ประเมินจากผลการทำแบบทดสอบในห้องเรียน
มีความรู้ในการรวบรวมปัญหาจากการทำงานการศึกษาดูงานการบริการวิชาการกับชุมชนหรืออุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการ หรือค้นคว้าประเด็นที่อยู่ในความสนใจทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพแล้วกำหนดปัญหาค้นคว้าผลงานวิชาการที่เกี่ยวข้องแสดงวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาที่ผ่านโดยนักศึกษาต้องเขียนรายงานเขียนบทความและนำเสนอรายงาน
บรรยาย อภิปราย ทำแบบทดสอบฝึกปฏิบัติ และมอบหมายให้ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุป จัดทำรายงานและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
3.2.1 ให้นักศึกษาลงมือทำแบบทดสอบในห้องเรียนและทำการเฉลยแบบทดสอบท้ายคาบเรียนเพื่อให้เกิดแนวคิดในการแก้ปัญหา
3.2.2บรรยายเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและทำการอภิปรายปัญหาเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกคิดวิธีแก้ปัญหา
3.2.2บรรยายเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและทำการอภิปรายปัญหาเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกคิดวิธีแก้ปัญหา
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3.3.2 วัดผลจากการประเมินแบบทดสอบในคาบเรียน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 โครงงานประจำวิชา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินแบบทดสอบในคาบเรียน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 โครงงานประจำวิชา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการทำแบบทดสอบในชั้นเรียน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น ให้นักศึกษาร่วมกันแก้ปัญหาที่ได้จากการบ้าน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น ให้นักศึกษาร่วมกันแก้ปัญหาที่ได้จากการบ้าน
4.3.1 สังเกตการทำงานเป็นกลุ่มของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบในคาบเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบในคาบเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาและปรับปรุงการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาและปรับปรุงการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
5.2.1 บรรยายปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพจากชีวิตประจำวันสอดแทรกระหว่างคาบเรียนเพื่อให้นักศึกษาคุ้นเคยมากขึ้น
5.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ แบบฝึกหัด รวมไปถึงการบ้านซึ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพจากชีวิตประจำวัน
5.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ แบบฝึกหัด รวมไปถึงการบ้านซึ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพจากชีวิตประจำวัน
5.3.1 ประเมินจากการสังเกตนักศึกษาในคาบเรียนว่ามีการตอบสนองกับคำถามอย่างไร
5.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบ แบบฝึกหัด รวมไปถึงการบ้านที่นักศึกษาทำ
5.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบ แบบฝึกหัด รวมไปถึงการบ้านที่นักศึกษาทำ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
บรรยายและยกตัวอย่างประกอบ (ด้านการหางานวิจัยที่เกี่ยว การอ่านสรุปจับใจความ วิธีการวางแผนการทดลองเป็นต้น)
ประเมินจากการรายงานความก้าวหน้า การนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | 31089306 | การเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | การสอบหัวข้อโครงงานวิศวกรรมกับกรรมการสอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 80% |
คณาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. 2555. การค้นคว้าและการเขียนรายงาน. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. 236 หน้า.
เอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิ์ผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ