วาดภาพภูมิทัศน์

Landscape Drawing

1.เข้าใจความรู้เบื้องต้นการวาดภาพภูมิทัศน์และวัสดุอุปกรณ์ในการวาดภาพภูมิทัศน์
2.มีทักษะในการใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการเขียนแบบภูมิทัศน์
3.วิเคราะห์หลักการเขียนแบบภูมิทัศน์ 3 มิติ และการเขียนงานเลขะศิลป์ 
4. จัดทำภาพลายเส้นและวาดภาพสี
-
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์วาดภาพ วีธีการวาดภาพ การจัดภาพ การเขียนแสงเงา การลงสี ภาพ 2 มิติ และภาพทัศนียภาพ
ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มและรายบุคคลตามความต้องการ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยนักศึกษาสามารถต่อผู้สอนเพื่อขอคำปรึกษาหรือแนะนำได้ในช่วงเวลาทำงาน ด้วยตนเองหรือโดยวิธีสื่อสารที่สะดวก ดังนี้
สถานที่ติดต่อผู้สอน: ห้องพักอาจารย์สาขาภูมิทัศน์
โทร. 0-54342547 ต่อ 118
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ให้สัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลา และ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2 วิธีการสอน
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบรรยายเนื้อหาหลักของแต่ละวิชา โดยแสดงที่มาของทฤษฎีและกฎเกณฑ์ต่าง ๆในเชิงวิเคราะห์ และเน้นให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงาน กระตุ้นให้คิดตามหลักของเหตุและผล พยายามชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีกับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติ และใช้สื่อเชิงวัตถุบรรยายประกอบเพื่อให้เข้าใจง่าย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะความสามารถในการค้นคว้าด้วยตนเอง มอบหมายงานให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะ รู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตนเอง รู้จักการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับผู้อื่น ทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกเนื้อหา หรือกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในตนเองและวิชาชีพ โดย

กำหนดหัวข้อในการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นวัตถุประสงค์ของรายวิชา ใช้ความสามารถและเทคนิคถ่ายทอด อาทิ เรื่องเล่า ประสบการณ์ กรณีศึกษา ค้นคว้า เนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเพื่อการนำเสนอ

บันทึกพฤติกรรมระหว่างการเรียน
1.3 วิธีการประเมินผล

ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน (แต่งกาย ตรงต่อเวลา มรรยาทในสังคม) ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน(การอภิปรายผล การตอบคำถาม) ประเมินจากพฤติกรรมการนำเสนองานชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย(การเตรียมตัว ทักษะในการสื่อสาร)
ความรู้

2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ

ความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีเกี่ยวและหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 วิธีการสอน
บรรยายเนื้อหาหลักตามจุดมุ่งหมายของรายวิชา ใช้สื่อเชิงวัตถุบรรยายประกอบเพื่อให้เข้าใจง่าย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะความสามารถในการค้นคว้าด้วยตนเอง มอบหมายงานให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะ รู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตนเอง
วิธีการประเมินผล สอบกลางภาค ปลายภาค

       2.ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการเหรอวิชาชีพ
3.2 วิธีการสอน
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบรรยายเนื้อหาหลักของแต่ละวิชา
วิธีการประเมินผล

ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
การทำงานเป็นกลุ่ม
สั่งงานทำเป็นกลุ่ม นำเสนอผลงาน
ประเมินคุรภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา

สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
วิธีการสอน
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบรรยายเนื้อหาหลัก โดยแสดงที่มาของทฤษฎีและกฎเกณฑ์ต่าง ๆในเชิงวิเคราะห์ และเน้นให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงาน กระตุ้นให้คิดตามหลักของเหตุและผล พยายามชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีกับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติ และใช้สื่อเชิงวัตถุบรรยายประกอบเพื่อให้เข้าใจง่าย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะความสามารถในการค้นคว้าด้วยตนเอง มอบหมายงานให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะ รู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตนเอง รู้จักการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับผู้อื่น ทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกเนื้อหา หรือกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในตนเองและวิชาชีพ โดย
วิธีการประเมินผล

ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะพิสัยต้องพัฒนา มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
ประเมินพฤติกรรม การเข้าเรียนตรงเวลา การส่งงานตามกำหนด
วิธีการประเมินผล

ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 กิจกรรมที่ วิธีการประเมิน สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1 การทดสอบแต่ละหน่วยเรียน 80% 2 ภาคปฏิบัติการ 10 % 3 จิตพิสัยความตั้งใจ การเข้าร่วมกิจกรรม 10 % รวม 100 % งานที่ได้รับมอบหมาย ทุกสับปดาห์ 70%
เอกสารและตำราหลัก

นันทวัชน์ ชัยมโนนาถ,สิทธิชัย พัฒนาปัญญาสัตย์ . ความถนัดทางสถาปัตยกรรม :2549
กลุ่มนิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ. สรุปทฤษฎีสถาปัตยกรรม: 2532
Nithi Sthapitanonda. Experimentel Architecture 49:1991-1997.Architect 49Limited and Corporation 4d Limited 81
สุดสวาท ศรีสถาปัตย์ .กลเม็ดลัดงานแบบ ภูมิทัศน์-สถาปัตย์ KEYS TO KEEN DRAWING.กทม 2551 . 155 หน้า
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เขียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนโดยนักศึกษาและแบบประเมินรายวิชา

ขอเสนอแนะผ่านสื่อสารสนเทศ
จำนวนหรือร้อยละของผู้เข้าเรียนแต่ละคาบ และการสังเกตพฤติกรรม คำถาม หรือแบบทดสอบ ผลการเรียนรู้ ทั้งห้าด้าน

แบบประเมินผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทำการปรับปรุงการสอนทุกปีการศึกษา โดยพิจารณาจากผลประเมินรายวิชาโดยผู้เรียน และผลประเมินการสอนและปัจจัยอื่นๆต่อไปนี้

ผลประเมินรายวิชาโดยผู้เรียน ผลประเมินการสอน และแบบสอบถามความสนใจในชั้นเรียน ประเด็นปัจจุบันหรือหัวข้อที่คัดสรรตามความสนใจ (Current issue & selected topics)

การวิจัยชั้นเรียน ในประเด็นต่าง ๆ ทั้งในรายวิชานี้ และรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน (วิชาชีพบังคับอื่น ๆ และวิชาชีพเลือก) อาทิ ศิลปในการถ่ายทอดความรู้สื่อการสอน การนำความรู้ไปใช้ในรายวิชาอื่น ๆ ฯลฯ
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา อาศัยทั้งปัจจัยภายในและภายนอกกระบวนการเรียนการสอน ทวนสอบทั้งกระบวนการ ผลลัพท์และผลสัมฤทธิ์เพื่อยืนยันว่า ผลประเมินประสิทธิผลของรายวิชาผลประเมินการสอนนั้นน่าเชื่อถือ การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา ดำเนินการทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน
การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยผู้สอน ดำเนินการทุกปีการศึกษา อาศัย กระบวนการในมคอ.1 มคอ.2 และมคอ.3 โดยเฉพาะผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา (ข้อ 1) ผลประเมินการสอน(ข้อ 2) การปรับปรุงการสอน (ข้อ 3) และการทวนสอบมาตรฐานผลสำฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา (ข้อ 4)

การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยหลักสูตร คณะ และระดับสถาบัน (มหาวิทยาลัย)สอดคล้องกับนโยบาย ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และการประกันคุณภาพ ฯ