องค์ประกอบศิลปะ 1
Composition 1
1.1 รู้และเข้าใจการจัดองค์ประกอบศิลปะ
1.2 ค้นคว้าทดลองการจัดองค์ประกอบศิลปะของศิลปิน โดยเน้นความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบกับเนื้อหา
1.3 ปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า ทดลองในการจัดองค์ประกอบศิลปะในแนวทางเฉพาะตนทั้งเนื้อหาและเทคนิควิธีการตลอดจนการนำเสนอผลงาน
1. 4เห็นคุณค่าความสำคัญของการจัดองค์ประกอบศิลป์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่สามารถสะท้อนความหลากหลายผลงานที่มีคุณค่าทาง
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา องค์ประกอบศิลป์ 1 สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะในการใช้ทัศนธาตุทางศิลปะนำมาจัดองค์ประกอบศิลป์ โดยความรู้ความสามารถจากความเข้าใจในรูปแบบ เทคนิคและเนื้อหาทางองค์ประกอบศิลป์ มาใช้ในการพัฒนาผลงานต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า ทดลองในการจัดองค์ประกอบศิลปะ โดยเน้นรูปแบบ เทคนิคและเนื้อหาให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกัน
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.3มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.1.2มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.3มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
ใช้การเรียนการสอน โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการปฏิบัติงาน ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาองค์ประกอบศิลป์ 1 ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชา
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ในด้านต่าง ๆ คือ
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.3 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
3.1.1สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.1.2สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.2สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.2.1ใช้วิธีการบรรยายและยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3.2.2การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยว และร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
3.2.2การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยว และร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
4.1.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
5.1.1 การสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชาในหัวข้อที่กำหนดในระบบออนไลน์
5.1.2 การใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับการตกแต่งภาพในการสร้างสรรค์งานในหัวข้อที่กำหนด
5.1.3 การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์
5.1.2 การใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับการตกแต่งภาพในการสร้างสรรค์งานในหัวข้อที่กำหนด
5.1.3 การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์
5.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชาในหัวข้อที่กำหนดในระบบออนไลน์
5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับการตกแต่งภาพในการสร้างสรรค์งานในหัวข้อที่กำหนด
5.2.3 มอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลงานสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์
5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับการตกแต่งภาพในการสร้างสรรค์งานในหัวข้อที่กำหนด
5.2.3 มอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลงานสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์
5.3.1 นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชาในหัวข้อที่กำหนดในระบบออนไลน์
5.3.2 นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับการตกแต่งภาพในการสร้างสรรค์งานในหัวข้อที่กำหนด
5.3.3 นักศึกษาสามารถนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์
5.3.2 นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับการตกแต่งภาพในการสร้างสรรค์งานในหัวข้อที่กำหนด
5.3.3 นักศึกษาสามารถนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีการทำตามแบบตามใบงาน และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยรวมทั้งการสร้างสรรค์ผลงานตามแนวคิดในลักษณะเฉพาะตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานสร้างสรรค์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและตรงเวลา | 1-17 | 10% |
2 | ด้านความรู้ | ประเมินจากการทดสอบแต่ละหน่วยเรียน การสอบกลางภาค การสอบปลายภาคเรียน และผลงานที่ปฏิบัติ | 1-17 | 30% |
3 | ด้านปัญญา | ประเมินจากเอกสารกระบวนการสร้างสรรค์ในแต่ละหน่วยเรียน | 1-8,10-16 | 10% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์ | ประเมินจากรายงานที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรมกลุ่ม | 1-8,10-16 | 10% |
5 | เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอ | 1-8,10-16 | 10% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | ประเมินจากการใช้วัสดุ แนวความคิดโดยสามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้ เทคนิคต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม และแก้ไขปัญหาในการสร้างสรรค์ | 1-8,10-16 | 30% |
- ชลูด นิ่มเสมอ การเข้าถึงศิลปะในงานจิตรกรรมไทย กรุงเทพฯ, บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้ง กรุ๊พ จำกัด, 2532. 116 หน้า ISBN-974-8359-02-6
-ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพฯ : อมรินทร์ , 2553.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ อาทิ การศึกษาดูงานศิลปกรรมของศิลปินที่นำมาจัดนิรรศการที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
1.วารสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ เช่น Arts of asia , fine arts, C art และ art4D เป็นต้น
2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
1.1การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน
1.2ผลการเรียนของนักศึกษา
1.3การจัดทำแบบสอบถามการประเมินการสอน
2.1การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การทำผลงานทางวิชาการ การสร้างสรรค์ศิลปะ
3.2 การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
โดยการทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4