สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา
Environment and Development
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจความสัมพันธ์ของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
1.2 เข้าใจหลักนิเวศวิทยาและสมดุลธรรมชาติ
1.3 เข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
1.4 เข้าใจทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์ มลพิษสิ่งแวดล้อม และการกำจัดมลสารทางวิทยาศาสตร์
1.5 เข้าใจการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการบริหารการจัดการเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
1.1 เข้าใจความสัมพันธ์ของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
1.2 เข้าใจหลักนิเวศวิทยาและสมดุลธรรมชาติ
1.3 เข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
1.4 เข้าใจทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์ มลพิษสิ่งแวดล้อม และการกำจัดมลสารทางวิทยาศาสตร์
1.5 เข้าใจการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการบริหารการจัดการเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเพื่อให้นักศึกษาใช้กระบวนการเรียนรู้สาระสำคัญของเนื้อหารายวิชาไปพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ในโลกปัจจุบันโดยเน้นการคิดวิเคราะห์ เช่น ทักษะในศตวรรษที่ 21 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
ศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน แนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
1. ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
2. ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ผ่านสื่อสังคม Facebook กลุ่มได้ตลอดเวลา โดยนักศึกษาสามารถเข้าไปปรึกษาทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
2. ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ผ่านสื่อสังคม Facebook กลุ่มได้ตลอดเวลา โดยนักศึกษาสามารถเข้าไปปรึกษาทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ผ่านวิธีการสอนที่ประยุกต์ใช้กระบวนการเหล่านี้การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
-ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรมแลกเปลี่ยน 1 นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม
-ท้ายชั่วโมงสอดแทรกคุณธรรมแลกเปลี่ยน 1 นาที 1 คติประจำใจของนักศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม
วิธีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ก็เน้นประเด็นพฤติกรรมที่วัดได้ดังต่อไปนี้
1. การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ความมีวินัย การแต่งกาย และความใส่ใจของนักศึกษาในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
1. การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ความมีวินัย การแต่งกาย และความใส่ใจของนักศึกษาในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การศึกษาจากบทความงานวิจัย ข่าว กรณีศึกษา ตลอดจนประเด็นสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาในระดับชุมชน ประเทศ และระดับโลก
ทำกิจกรรมระหว่างเรียนที่เหมาะสม มอบหมายงานกลุ่ม รายบุคคล พร้อมส่งตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นเรียน ส่งงานรายบุคคล วิพากษ์งานของตนเอง ของกลุ่มและของเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม การสอบวัดความรู้ความเข้าใจโดยใช้ข้อสอบแบบปรนัย และเขียนตอบ และข้อสอบแบบเปิด (Opened Examination)
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) การเข้าร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกับชุมชนและปราชญ์ชุมชนในท้องถิ่นโครงการพัฒนากระบวนการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชาสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาโดยการบริการชุมชน (กิจกรรมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การศึกษาจากบทความงานวิจัย ข่าว กรณีศึกษา ตลอดจนประเด็นสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาในระดับชุมชน ประเทศ และระดับโลก
วิพากษ์งานของตนเอง ของกลุ่มและของเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม นำเสนอข้อมูลในลักษณะของแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กราฟิกข้อมูลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้จริง เช่น Spider diagram สำหรับพฤติกรรมเพื่อลดภาระโลกร้อน
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) การเข้าร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกับชุมชนและปราชญ์ชุมชนในท้องถิ่นโครงการพัฒนากระบวนการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชาสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาโดยการบริการชุมชน (กิจกรรมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การศึกษาจากบทความงานวิจัย ข่าว กรณีศึกษา ตลอดจนประเด็นสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาในระดับชุมชน ประเทศ และระดับโลก
นำเสนอข้อมูลในลักษณะของแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กราฟิกข้อมูลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้จริง โครงการ/แนวทางในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับชุมชน ประเทศ และระดับโลก ทั้งในภาพรวม และประเด็นย่อย
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) การเข้าร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกับชุมชนและปราชญ์ชุมชนในท้องถิ่นโครงการพัฒนากระบวนการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชาสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาโดยการบริการชุมชน (กิจกรรมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การศึกษาจากบทความงานวิจัย ข่าว กรณีศึกษา ตลอดจนประเด็นสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาในระดับชุมชน ประเทศ และระดับโลก
นำเสนอข้อมูลในลักษณะของแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กราฟิกข้อมูลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้จริง เช่น Spider diagram สำหรับพฤติกรรมเพื่อลดภาระโลกร้อนโดยเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น การสร้างแผนที่ความคิด โดยใช้โปรแกรม Xmind การนำเสนอข้อมูลกราฟิกโดยใช้ Spider diagram มีการนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSC106 | สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | การสังเกต ข้อมูลการเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ และการเข้าร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชน | 1-8, 10-16 | ร้อยละ 20 |
2 | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | การสอบวัดความรู้ความเข้าใจโดยใช้ข้อสอบแบบปรนัย และเขียนตอบ และข้อสอบแบบเปิด (Opened Examination) | 5, 9, 14, 17 | ร้อยละ 30 |
3 | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | การวิพากษ์งานของตนเอง ของกลุ่มและของเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม นำเสนอข้อมูลในลักษณะของแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กราฟิกข้อมูลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้จริง เช่น Spider diagram สำหรับพฤติกรรมเพื่อลดภาระโลกร้อน | 1-8, 10-16 | ร้อยละ 10 |
4 | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | การเข้าร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกับชุมชนและปราชญ์ชุมชนในท้องถิ่นโครงการพัฒนากระบวนการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชาสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาโดยการบริการชุมชน (กิจกรรมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน) | 11-12 | ร้อยละ 10 |
5 | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | นำเสนอข้อมูลในลักษณะของแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กราฟิกข้อมูลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้จริง โดยเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น การสร้างแผนที่ความคิด โดยใช้โปรแกรม Xmind การนำเสนอข้อมูลกราฟิกโดยใช้ Spider diagram มีการนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน | 1-8, 10-16 | ร้อยละ 30 |
ชลดา กุลวัฒน์. เอกสารประกอบการสอนวิชา สิ่งแวดล้อมและการจัดการทรัพยากร (Environment and Resource Management) สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา
ชัยวัฒน์ คุประตกุล. กรุงเทพฯศตวรรษปี 2000. มีเดียโฟกัส.
ชัยวัฒน์ คุประตกุล. กรุงเทพฯศตวรรษปี 2000. มีเดียโฟกัส.
สุภาภรณ์ ครัดทัพ เอกสารประกอบการสอนวิชา เคมีสิ่งแวดล้อม (Environmental Chemistry) ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (http://www.warehouse.mnre.go.th/mnre/)
Kemp, D.D., 1990. EARTH: OUR CROWED SPACESHIP. Routledge, Inc
Kemp, D.D., 1990. EARTH: OUR CROWED SPACESHIP. Routledge, Inc
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินกิจกรรมในรายวิชา
1.3 การประเมินผู้เรียนโดยนักศึกษาและอาจารย์
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินกิจกรรมในรายวิชา
1.3 การประเมินผู้เรียนโดยนักศึกษาและอาจารย์
กระบวนการการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนและผู้สอนแต่ละกิจกรรมในชั้นเรียนและสื่อสังคมออนไลน์
2.2 คุณภาพของผลงานและผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนและผู้สอนแต่ละกิจกรรมในชั้นเรียนและสื่อสังคมออนไลน์
2.2 คุณภาพของผลงานและผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
จากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการสังเคราะห์ในทุกประเด็นทั้งส่วนของเนื้อหาหรือสาระรายวิชา กลยุทธ์การสอน วิธีการวัดและประเมินผล การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ นำเสนอเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนผ่านการจัดทำรายงานผลการจัดการเรียนการสอนและจัดทำแผนพัฒนาการเรียนการสอนในส่วนของเนื้อหา และกิจกรรมการเรียนการสอนภาคเรียนต่อไป
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลการประเมินในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา เช่น การสอบถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษากับนักศึกษา นักศึกษากับผู้สอน การตรวจผลงานของนักศึกษา การประเมินผลตามสภาพจริง การประเมินโดยนักศึกษา ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลการประเมินในภาพรวม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกภาคเรียนเนื่องจากสถานการณ์และข้อมูลสิ่งแวดล้อมมีการรายงานจากหน่วยงานในลักษณะข้อมูลตามเวลาจริง (real time data) ตลอดจนการนำเสนอข้อมูลใหม่ ๆ จากผลงานวิจัยทั้งในระดับชุมชน ประเทศ และระดับโลก
5.2 ปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสม สอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนที่เปลี่ยนไปในการเสริมสร้างและสนับสนุนให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เช่นการประยุกต์ใช้เกมกระดาน (Board Game) ในการเรียนการสอน
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนให้มีปราชญ์ชาวบ้านได้มาถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย
5.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกภาคเรียนเนื่องจากสถานการณ์และข้อมูลสิ่งแวดล้อมมีการรายงานจากหน่วยงานในลักษณะข้อมูลตามเวลาจริง (real time data) ตลอดจนการนำเสนอข้อมูลใหม่ ๆ จากผลงานวิจัยทั้งในระดับชุมชน ประเทศ และระดับโลก
5.2 ปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสม สอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนที่เปลี่ยนไปในการเสริมสร้างและสนับสนุนให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 เช่นการประยุกต์ใช้เกมกระดาน (Board Game) ในการเรียนการสอน
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนให้มีปราชญ์ชาวบ้านได้มาถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย