การฝึกเบื้องต้นทางวิศวกรรม
Fundamental of Engineering Training
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
เพื่อให้ตอบสนองต่อการเรียนรู้ของรายวิชา และปรับปรุงเนื้อหาเพื่อให้ทันสมัย เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมพื้นฐานต่างๆ
ฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องแล้วให้นักศึกษาร่วมอภิปราย
2. แนวปฏิบัติที่ดี และเหมาะสม
3. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
2. แนวปฏิบัติที่ดี และเหมาะสม
3. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการปฏิบัติการเกี่ยวกับงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดขนาดพื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน การพับ การม้วนโลหะแผ่น การเชื่อมประสานเหล็ก แสตนเลส อลูมิเนียม การตัดเฉือนโลหะ การเจาะ และกลึงโลหะ
บรรยาย สาธิต และมอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติตามใบปฏิบัติงาน
1. ประเมินจากผลสำเร็จและคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
2. ประเมินจากความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการปฏิบัติงาน
ยกตัวอย่างประกอบ กรณีศึกษาปัญหา อธิบายปัญหา
1. ประเมินผลจากการแสดงความคิดเห็นและวิจารณ์กรณีศึกษา
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. พูดคุยกับนักศึกษาถึงความจำเป็นของทักษะต่าง ๆที่จำเป็น
2. แทรกประสบการณ์การทำงานของอาจารย์ในระหว่างสอนโดยผ่านการเล่าเรื่องต่าง ๆ
3. ให้แสดงความคิดเห็นและวิจารณ์กรณีศึกษาต่างๆ
2. แทรกประสบการณ์การทำงานของอาจารย์ในระหว่างสอนโดยผ่านการเล่าเรื่องต่าง ๆ
3. ให้แสดงความคิดเห็นและวิจารณ์กรณีศึกษาต่างๆ
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. ประเมินจากผลการปฏิบัติงานที่กำหนด พฤติกรรมการปฏิบัติงาน
3. ประเมินจากผลงานปฏิบัติที่มอบหมาย
2. ประเมินจากผลการปฏิบัติงานที่กำหนด พฤติกรรมการปฏิบัติงาน
3. ประเมินจากผลงานปฏิบัติที่มอบหมาย
1. มีทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลขที่เป็นสมการที่เกี่ยวข้อง
2. พัฒนาทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่เหมาะสม
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
2. พัฒนาทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่เหมาะสม
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
1. บรรยายและสาธิตการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์
2. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
2. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
1. ประเมินจากงานที่มอบหมาย
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาและกำหนดระยะเวลาในการส่งงาน
2. การใช้เครื่องมืออุปกรณ์อย่างถูกวิธีและการบำรุงรักษา
2. การใช้เครื่องมืออุปกรณ์อย่างถูกวิธีและการบำรุงรักษา
1. นักศึกษาส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนด
2. มีการกำหนดคะแนนในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์
2. มีการกำหนดคะแนนในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ มีความรู้ในหลักการปฏิบัติการเกี่ยวกับงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดขนาดพื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน การพับ การม้วนโลหะแผ่น การเชื่อมประสานเหล็ก แสตนเลส อลูมิเนียม การตัดเฉือนโลหะ การเจาะ และกลึงโลหะ 3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการปฏิบัติงาน 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | - งานที่มอบหมาย - เทคนิคการคำนวณ - ความตั้งใจในการปฎิบัติงาน - สอบปฎิบัติ | 1-14 7 ตลอดภาคการศึกษา 16 | 55% 5% 5% 20% |
2 | 1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร | - การส่งงานตามที่มอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% 10% |
ทศพล สังข์อยุทธ์, ทฤษฎีงานฝึกฝีมือ, กรุงเทพ : จตุพรดีไซน์, 2546.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์, ทษฤฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น, กรุงเทพ:ไทยวัฒนาพานิช , 2527.
ณรงค์ มากชม, งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น, กรุงเทพ:วังอักษร, 2546.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์, ทษฤฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น, กรุงเทพ:ไทยวัฒนาพานิช , 2527.
ณรงค์ มากชม, งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น, กรุงเทพ:วังอักษร, 2546.
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผ่านระบบการประเมิลของมหาวิทยาลัยฯ
- สังเกตุการณ์สอนของอาจารย์ท่านอื่นในรายวิชาเดียวกัน
- สังเกตุพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
- สังเกตุพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
หาโปรแกรมที่ใช้สอนที่ทันสมัยและเทคนิคการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม
- เปรียบเทียบผลการสอนกับนักศึกษากลุ่มอื่น
- สอบถามปัญหาการสอนจากอาจารย์ผู้สอนท่านอื่นๆพร้อมนำมาปรับปรุง
- สอบถามปัญหาการสอนจากอาจารย์ผู้สอนท่านอื่นๆพร้อมนำมาปรับปรุง
ปรับปรุงกิจกรรมและแผนการสอนให้มีความเหมาะสม