การฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ

On The Job Training

จุดมุ่งหมายของวิชาประสบการณ์ภาคสนาม เป็นการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้

เพื่อการเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางการปฏิบัติ เพื่อเข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ไปใช้ในการทำงาน เพื่อฝึกการวางแผนการปฏิบัติการทำงานเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ เพื่อฝึกการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ในสถานประกอบการ เพื่อเข้าใจชีวิตการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร เรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อฝึกวิชาชีพเฉพาะทางให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น เช่น ระบบทำความเย็น เขียนแบบ เป็นต้น

       7) เพื่อเป็นพื้นฐาน โอกาสเข้าทำงาน เมื่อจบการศึกษา
เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาได้บูรณการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสถานที่ประกอบการ จะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรง ทำงานเป็นทีม เป็นการเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถทำงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการและอาจารย์ที่ปรึกษา อีกทั้งเกิดแนวความคิด ปรับปรุง พัฒนา ในสิ่งที่ได้เห็นจากการฝึกงาน
 
ปฏิบัติเกี่ยวกับงานในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 240 ชั่วโมง เพื่อสร้างเสริมทักษะในการทำงานร่วมกับวิศวกรและบุคคลากรปฏิบัติการในด้านวิชาชีพ การควบคุมกระบวนการผลิต การตรวจสอบคุณภาพ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การซ่อมบำรุงรักษาและความปลอดภัย รวมถึงการจัดทำรายงานเชิงวิจัย และอื่นๆ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงก่อนสำเร็จการศึกษา
อาจารย์จะไปนิเทศนักศึกษาตามแผนอย่างน้อย  1  ครั้ง
คุณธรรม จริยธรรม


มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กระบวนการหรือกิจกกรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้

ปฐมนิเทศนักศึกษา ถึงระเบียบ วินัย คุณธรรม ก่อนการฝึกงาน กำหนดตารางเวลาฝึกงาน บันทึกเวลาฝึกงาน
1) ประเมินผลจากใบประเมินการฝึกงานนักศึกษาจากสถานประกอบการหลังจากเสร็จสิ้นการ ฝึกงาน
2) ประเมินโดยการนำเสนอหลังการฝึกงาน
มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ๆของสาขาวิศวกรรมเครื่องกล สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
สถานประกอบการที่ฝึกงาน จัดพนักงานพี่เลี้ยงให้คำแนะนำการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆที่ได้รับ มอบหมาย อุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานตามหน้าที่


แบ่งงาน ติดตามงาน เป็นระยะเวลาที่กำหนด หรือตามความเหมาะสมของสถานประกอบการ
ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยพนักงานพี่เลี้ยง และอาจารย์นิเทศ
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การการส่งเสริมและมอบหมายโจทย์ปัญหา ของสถานประกอบการ ให้นักศึกษาปฏิบัติจากสถานการจริง ประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานพี่เลี้ยง นักศึกษาฝึกงาน
ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานที่ต้องมีการสื่อสารโดยใช้ภาษาทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งการพูด เขียน ในการประสานการทำงาน


มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา หรือนำเสนอผลงาน
ประเมินจากเอกสารที่เขียน เช่น E-Mail ที่ใช้สื่อสารเพื่อการทำงาน ประเมินจากการมีส่วนร่วม ในการสื่อสารกับบุคคลอื่น
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สถานประกอบการมอบหมายงานตามความเหมาะสม สาธิตการปฏิบัติการทำงานโดยหัวหน้างาน
พิจารณาจากแบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 30030104 การฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ประเมินการบรรลุผลการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้ง 5 ด้าน โดยให้ระดับคะแนน 1-5 ตามเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย ดังนี้ 1 หมายถึง ต้องปรับปรุงอย่างมาก 2 หมายถึง ต้องปรับปรุง 3 หมายถึง พอใช้ 4 หมายถึง ดี 5 หมายถึง ดีมาก 1) ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยงหรือสถานประกอบการ 2) และอาจารย์ที่ปรึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนาม อาจารย์ที่ปรึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนาม สรุปผลการประเมิน และรายงานผลต่อคณะในรูปของเกรด การฝึกงาน สัปดาห์สุดท้ายการฝึกงาน ความรับผิชอบของพนักงานพี่เลี้ยงต่อการประเมินนักศึกษา ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ตามแบบฟอร์มการประเมินของหลักสูตร คว
1. หนังสือที่เกี่ยวข้องในสาขาที่ฝึกงาน  เช่น ฝึกงานที่โรงงานเครื่องปรับอากาศ  ก็ใฃ้กฃหนังสือการปรับอากาศ  เป็นต้น
2. คู้มือการฝึกงานนักศึกษา
ไม่มี
ไม่มี
1. กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามโดยผู้เกี่ยวข้องต่อไปนี้
1.1 นักศึกษา      จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ      พนักงานพี่เลี้ยงบันทึกงานที่มอบหมาย และผลการฝึกฯ ในแบบฟอร์ม
1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม     อาจารย์ที่ปรึกษานิเทศ บันทึกการให้คำปรึกษา ผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้คำปรึกษา ในแบบฟอร์มรายงานผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม การนำคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาไปใช้ในการแก้ปัญหาของนักศึกษา
สอบถามนักศึกษาถึงสภาพทั่วไปของสถานที่ฝึกงาน  เพื่อพิจารณาครั้งต่อไป
ให้นักศึกษาทุกกลุ่ม  มานำเสนอ  เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
1. ทำบัญชีรายชื่อสถานประกอบการ  ให้ละเอียด   เช่นที่ตั้ง  ประเภทโรงงาน  การผลิต
2.  สอบถามนักศึกษาถึงสภาพทั่วไปโรงงาน
3. สิ่งที่ได้ปฏิบัติ