พันธุศาสตร์ทางการเกษตร

Genetics for Agriculture

          1. รู้ความหมายและขอบข่ายของวิชาพันธุศาสตร์ทางการเกษตร
          2. เข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างทางเคมี คุณสมบัติ และ หน้าที่ของสารพันธุกรรม
          3. เข้าใจหลักพันธุศาสตร์ ของเมนเดล
          4. เข้าใจเรื่องยีนนอกเหนือจากกฎเมนเดล
          5. เข้าใจเรื่องพันธุกรรมที่ควบคุมโดยยีนหลายคู่
          6. เข้าใจเรื่องพันธุศาสตร์เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
          7. เข้าใจหลักการกลายพันธุ์
          8 .เข้าใจพันธุศาสตร์ประชากรและวิวัฒนาการ
          9 .นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในระดับที่สูงขึ้น
         10 .มีจิตพิสัยที่ดี ในการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ขั้นพื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพันธุศาสตร์ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของแต่ละสาขาวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างทางเคมี คุณสมบัติและหน้าที่ของสารพันธุกรรม การแสดงออกของยีนและการควบคุม  พันธุศาสตร์ของเมนเดลและแบบอื่นๆ การหาตำแหน่งยีนบนโครโมโซม  การกลายพันธุ์ พันธุศาสตร์เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ  พันธุศาสตร์ประชากรและวิวัฒนาการ  การประยุกต์ใช้พันธุศาสตร์ทางการเกษตร
๑ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
3.สอบปฏิบัติ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
3.สอบปฏิบัติ
4.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอนแบบบรรยาย และมีส่วนร่วม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้  Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตการแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 1 2 3 1 2 1 2
1 BSCAG006 พันธุศาสตร์ทางการเกษตร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 5%
2 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 5%
3 ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ การทดสอบย่อยทุกบทเรียน ตามความเหมาะสม 50%
4 ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ การทดสอบกลางภาค 8 20%
5 ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ การทดสอบปลายภาค 17 20%
1.พรรณี  ชิโนรักษ์ 2541.  พันธุศาสตร์.  บูรพาสาส์น (1991 ) จำกัด.  กรุงเทพฯ.
2.วิสุทธิ์  ใบไม้. 2536. พันธุศาสตร์.  พิมพ์ครั้งที่3. ภาควิชาชีววิทยา. คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหิดล. เจ้าพระยาการพิมพ์. กรุงเทพฯ.
3. Burns, G.W.  1980. The Science of Genetics: An Introduction to Heredity. 4th ed.Macmillan
   Publishing Co, New York.
4 Farmworth, M. W.1978. Harper and Row Inc., New York.
5.Goodenough,U.1978. Genetics. 2nd.ed, Saunders college, Philadelphia.
สมาคมพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทย.2549. ความรู้ทางพันธุศาสตร์. สำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์, กรุงเทพฯ.
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชาได้แก่วิธีการสอนสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงโดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้ผู้เรียนประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเองดูผลการเรียนของผู้เรียนและทำรายงานสรุปพัฒนาการของผู้เรียน ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยแล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
- ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
- ให้กรรมการทวนสอบสุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
- เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชาตามเกณฑ์ที่กำหนด
- จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
สาขาวิชามีการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาโดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชาการรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอนหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชาเสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอภาควิชา / คณะ