การจัดการโลจิสติกส์
Logistics Management
เพื่อให้นักศึกษามีึความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการโลจิสติกส์ กิจกรรมโลจิสติกส์ เทคนิคและกลยุทธ์ในการจัดการโลจิสติกส์เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กร และเพื่อให้เกิดการลดต้นทุนด้านต่าง ๆ เพื่อให้ได้กำไรสูงสุด รวมทั้งสามารถสร้างขีดความสามารถในด้านการแข่งขัน
1.เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในหลักพื้นฐานของกระบวนการทางโลจิสติกส์
2.เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าในกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมโลจิสติกส์
3.เพื้่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเทคนิคและกลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์
4.เพื่อให้สามารถนำเทคนิคและกลยุทธ์หลักการการจัดการโลจิสติกส์ไปประยุกต์ใช้ได้ในองค์กร
2.เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าในกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมโลจิสติกส์
3.เพื้่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเทคนิคและกลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์
4.เพื่อให้สามารถนำเทคนิคและกลยุทธ์หลักการการจัดการโลจิสติกส์ไปประยุกต์ใช้ได้ในองค์กร
ศึกษาลักษณะ ระบบ ประเภทของการจัดการโลจิสติกส์ การกระจายสินค้า การบริหารวัสดุและการบริหารองค์ประกอบการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ การบริหารกิจกรรมในการจัดการโลจิสติกส์ แนวโน้มการพัฒนากิจกรรมด้านโลจิสติกส์
6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
/ 1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองปละต่อผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และมีความสำนักรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิค โดยยึดแนวความคิดความพอประมาณความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.4 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดีและความชั่ว
1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิค โดยยึดแนวความคิดความพอประมาณความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.4 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดีและความชั่ว
1.สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2.ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
/ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็ฯสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้ง การบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
2.2 มีความรู้ปละความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การปฏิบัติการ การควคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดการองค์กรและทรัพยากรมนุษย์
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2 มีความรู้ปละความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การปฏิบัติการ การควคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดการองค์กรและทรัพยากรมนุษย์
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
1.จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้่อหาของสาระรองรายวิชานั้นๆ
2.จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงดยมอบหมายให้ทำรายงานโครงงานและนำเสนอหน้าขั้นเรียน
2.จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงดยมอบหมายให้ทำรายงานโครงงานและนำเสนอหน้าขั้นเรียน
1.การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้าหน้าชั้นเรียน
2.ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้าหน้าชั้นเรียน
3.1มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณษการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาปละประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารยุคใหม่ๆ
3.2 สามารถสืบค้น จำแนกและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่่ ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้
3.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2 สามารถสืบค้น จำแนกและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่่ ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้
3.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
1.การศึกษาค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
2.การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
2.การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
1.ประเมินผลจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและอกสารรายงาน
2.ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
2.ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
4.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุาญ์สัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย้่างมีจิตวิทยา
4.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบายหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็น(ุ้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.3 มีความกระรือร้อนและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.4 มีความสามารถในการคิดริเริ่มแสดงความคิดเห็ฯใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบายหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็น(ุ้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.3 มีความกระรือร้อนและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.4 มีความสามารถในการคิดริเริ่มแสดงความคิดเห็ฯใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
1.มอบหมายงานที่ต้องใชัทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่น ๆทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา
2.มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงานให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
2.มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงานให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1.พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
2.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
2.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
5.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
5.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
1.ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้
2.มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและปลายภาค
2.พฤติกรรมการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษาการสื่อสารของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
2.พฤติกรรมการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษาการสื่อสารของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1 5.1.1 | การทดสอบ -การสอบกลางภาค -สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 17 | 25% 25% |
2 | 2.1.2 3.1.1 3.1.2 4.1.1 4.1.2 5.1.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษา รายงาน และการนำเสนอ งานที่มอบหมาย รายงานกลุ่ม แบบฝึกหัด กรณีศึกษา การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | งานที่มอบหมาย/รายงาน 20% แบบฝึกหัด/กรณีศึกษา 10% การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน 10% |
3 | 1.1.1 1.1.2 | การเข้าชั้นเรียน/การมีส่วนร่วม/การเข้าร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
.หนังสือกลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชนเพื่อแข่งขันในตลาดโลก
เรียบเรียงโดย อาจารย์ไชยยศ ไชยมั่นคง
ดร.มยุขพันธ์ ไชยมั่นคง
เรียบเรียงโดย อาจารย์ไชยยศ ไชยมั่นคง
ดร.มยุขพันธ์ ไชยมั่นคง
ดร.กฤษณ์ชาคริตส ณ วัฒนประเสริฐ,การประยุกต์การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานในงานอุตสาหกรรม,กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์ปัญญาชน, ,2559
ดร.ปารเมศ วรเศยานนท์,ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า,กรุงเทพฯ,บริษัท เอ็ดดูเน็ต จำกัด,2559
ผศ.สุวิทย์ นามบุญเรือง,กรุงเทพฯ,ซีเอ็ดยูเคชั่น,2560
ดร.ปารเมศ วรเศยานนท์,ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า,กรุงเทพฯ,บริษัท เอ็ดดูเน็ต จำกัด,2559
ผศ.สุวิทย์ นามบุญเรือง,กรุงเทพฯ,ซีเอ็ดยูเคชั่น,2560
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่างๆ เช่นฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติธุรกิจ
วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางด้านโลจิสติกส์และเว็บไซด์ทางธุริจปละภาคอุตสาหกรรม
วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางด้านโลจิสติกส์และเว็บไซด์ทางธุริจปละภาคอุตสาหกรรม
1.การประเมินตามผลลัพะ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
1.การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละตรั้งโดยผู้สอน หรือ
2.การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษาพิจารณาจากคะแนนสอบรายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
3.การสังเกตการณ์อสนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดโดยผู้ร่วมสอน.
2.การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษาพิจารณาจากคะแนนสอบรายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
3.การสังเกตการณ์อสนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดโดยผู้ร่วมสอน.
1.การประชุมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
2.พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอนโดยการอบรมสัมมนา
3.การทำวิจัยในชั้นเรียน
2.พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอนโดยการอบรมสัมมนา
3.การทำวิจัยในชั้นเรียน
1.การประเมนิตามผลลัพธ์การเรียนรู้่โดยนักศึกษา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตามมคอ.3/มคอ.5โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะุแนนที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือสาขาวิชา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตามมคอ.3/มคอ.5โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะุแนนที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือสาขาวิชา
1.รายงานผบการทวนสอบฯต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
2.นำผลการทวนสอบฯไปรายงานในมคอ.5และจัดทำแผนปรับปรุงมคอ.3ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน
3.นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรโดยหัวหน้าหลักสูตร
2.นำผลการทวนสอบฯไปรายงานในมคอ.5และจัดทำแผนปรับปรุงมคอ.3ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน
3.นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรโดยหัวหน้าหลักสูตร