ศิลปะการใช้ชีวิต
Art of Living
1.1 เข้าใจวิทยาศาสตร์และจริยธรรมในชีวิต
1.2 สามารถรู้และเข้าใจตนเอง
1.3 พัฒนาบุคลิกภาพและการปรับตัว
1.4 วิเคราะห์พฤติกรรมสังคมสมัยใหม่
1.5 ออกแบบแนวคิดการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
1.2 สามารถรู้และเข้าใจตนเอง
1.3 พัฒนาบุคลิกภาพและการปรับตัว
1.4 วิเคราะห์พฤติกรรมสังคมสมัยใหม่
1.5 ออกแบบแนวคิดการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วิทยาศาสตร์และจริยธรรมในชีวิต กระบวนการพัฒนาปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ความสามารถในการแสวงหาความสุขอย่างยั่งยืน การฝึกสมอง การจัดการอารมณ์ การเข้าใจและเห็นคุณค่าในตัวเอง บุคลิกภาพและการปรับตัว การต่อต้านการทุจริต พฤติกรรมสังคมสมัยใหม่ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับกรณีศึกษา
Study science and ethics in life, intellectual development processes for solving daily life problems and pursuit of sustained happiness; mind practice; emotional management; self-understanding and self-esteem; personality and development; anti-corruption; modern social behavior; application of information technology for case studies
Study science and ethics in life, intellectual development processes for solving daily life problems and pursuit of sustained happiness; mind practice; emotional management; self-understanding and self-esteem; personality and development; anti-corruption; modern social behavior; application of information technology for case studies
อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3.1 วันพุธ เวลา 08.00 -11.00 น. ห้อง 734
3.2 เวลาให้คำปรึกษา 13:00 – 16:00 น. ทุกวัน
3.1 วันพุธ เวลา 08.00 -11.00 น. ห้อง 734
3.2 เวลาให้คำปรึกษา 13:00 – 16:00 น. ทุกวัน
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องวิธีการสอน
(ช่องที่ 4)
(ช่องที่ 4)
รายละเอียดตาม teaching plan ช่องกลยุทธ์และวิธีการประเมิน
(ช่องที่ 6)
(ช่องที่ 6)
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา
ข้อสอบอัตนัย
ข้อสอบปรนัย
ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค และการนาเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
ข้อสอบปรนัย
ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค และการนาเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ศึกษาจากประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มจะต้องกำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหาหรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้
ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค และการนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอนโดยมีกิจกรรมเสริมในชั้นเรียน มีกิจกรรมทำงานเป็นกลุ่ม และมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามภาระงานที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทางานได้กับผู้อื่นได้ โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
การประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และประเมินผลงานจากรายงานของนักศึกษาทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point
มีการนาเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนาเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
มีการนาเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนาเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากรายงาน การนาเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงานของนักศึกษา การสอบย่อย (Quiz) ในชั้นเรียน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10% 2.1 การจัดทำโครงการที่สนใจ (Project) 1-15 30% 3.2 งาน/กิจกรรมที่ได้ร | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเ | ||
1 | ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10% 2.1 การจัดทำโครงการที่สนใจ (Project) 1-15 30% 3.2 งาน/กิจกรรมที่ได้ร | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเ | ||
1 | ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10% 2.1 การจัดทำโครงการที่สนใจ (Project) 1-15 30% 3.2 งาน/กิจกรรมที่ได้ร | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเ | ||
1 | ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10% 2.1 การจัดทำโครงการที่สนใจ (Project) 1-15 30% 3.2 งาน/กิจกรรมที่ได้ร | 2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ Learning Outcome วิธีการประเมินผล สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเ |
1. ตำราและเอกสารหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน
- ตำราศิลปะการใช้ชีวิต เรียบเรียงโดย รศ.ชูเกียรต์ เต็งไตรนุสรณ์ (2560)
- ตำราศิลปะการใช้ชีวิต เรียบเรียงโดย รศ.ชูเกียรต์ เต็งไตรนุสรณ์ (2560)
-
-
1.1 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
1.2 กิจกรรมกลุ่ม
1.2 กิจกรรมกลุ่ม
ตามการประเมินที่ได้จากภาควิชา/คณะ ตามการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอน
ปรับปรุงการสอนตามที่ภาควิชา/คณะ กำหนด โดยมีการนัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ใช้ทวนสอบนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา เช่น คะแนนข้อสอบ งานที่มอบหมาย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ใช้ประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุง