ศิลปะสิ่งแวดล้อม
Environmental Art
1. มีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่มีความสัมพันธ์ และ สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม
2. เข้าใจแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ ที่มีต่อสภาพแวดล้อม
3. มีทักษะในการนำสื่อศิลปะสมัยใหม่มาสร้างสรรค์งานทางทัศนศิลป์
4. มีทัศนคติที่ดีต่องานสื่อศิลปะสมัยใหม่
2. เข้าใจแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ ที่มีต่อสภาพแวดล้อม
3. มีทักษะในการนำสื่อศิลปะสมัยใหม่มาสร้างสรรค์งานทางทัศนศิลป์
4. มีทัศนคติที่ดีต่องานสื่อศิลปะสมัยใหม่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการค้นคว้าทดลอง สร้างสรรค์ผลงานด้านจิตรกรรม ประติมากรรม และศิลปะภาพพิมพ์ด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่มีความสอดคล้อสัมพันธ์ ส่งเสริมให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น เน้นการกำหนดแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ที่มีต่อสภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน
อาจารย์ผู้สอนจะให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จํานวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกําหนดเวลาล่วงหน้า
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ
แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงในผลงานให้ดีขึ้น
ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
1.3.2 ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการและมีทักษะในงานสื่อศิลปะสมัยใหม่ เข้าใจในหลักการสามารถคิดวิเคราะห์วางแผนการสร้างสรรค์งานได้อย่างเป็นระบบ
บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและนำเสนอก่อนการปฏิบัติงาน ลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด
ตรวจให้คะแนนผลงานปฏิบัติในแต่ละหัวข้อที่กำหนด
สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนในการสร้างผลงาน และเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะสมัยใหม่
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 นักศึกษาร่วมอภิปรายในชั่วโมงบรรยายทฤษฎี
3.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกัน
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกัน
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
4.2.2 การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
4.2.3 กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
4.2.2 การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
4.2.3 กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
4.3.1 นักศึกษาร่วมอภิปรายในชั่วโมงบรรยายทฤษฎี
4.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.3.2 ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
5.2.2 ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
5.2.2 ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-16 | ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดปีการศึกษา | 15% |
2 | 1-16 | การนำเสนอโครงงานภาคเอกสาร | 9/16 | 30% |
3 | 1-16 | งานนำเสนอภาพแบบร่างงานโปรเจ็ค และความก้าวหน้าของโปรเจ็ค | 6/12 | 10% |
4 | 1-16 | โครงงาน | 6/17/12 | 35% |
5 | 1-16 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Goldberg, Ken. (2001). The Robot in the Garden. Cambridege : MIT Press.
Manovich, Lev. (2002). The languge of new Media. Cambridge : MIT Press.
McLuhan, M. (1965). Understanding Media: The Extensions of Man. United States : McGraw-Hill Companies.
McLuhan, M. (1965). Understanding Media: The Extensions of Man. United States : McGraw-Hill Companies.