ศิลปะสิ่งแวดล้อม

Environmental Art

1. มีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่มีความสัมพันธ์ และ สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม
2.  เข้าใจแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ ที่มีต่อสภาพแวดล้อม
3.  มีทักษะในการนำสื่อศิลปะสมัยใหม่มาสร้างสรรค์งานทางทัศนศิลป์  
4.  มีทัศนคติที่ดีต่องานสื่อศิลปะสมัยใหม่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการค้นคว้าทดลอง สร้างสรรค์ผลงานด้านจิตรกรรม ประติมากรรม และศิลปะภาพพิมพ์ด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่มีความสอดคล้อสัมพันธ์ ส่งเสริมให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น เน้นการกำหนดแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ที่มีต่อสภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน
อาจารย์ผู้สอนจะให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จํานวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกําหนดเวลาล่วงหน้า
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน   มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน

มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงในผลงานให้ดีขึ้น ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน

นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
1.3.2   ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
               1.3.3   ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
        มีความรู้ในหลักการและมีทักษะในงานสื่อศิลปะสมัยใหม่ เข้าใจในหลักการสามารถคิดวิเคราะห์วางแผนการสร้างสรรค์งานได้อย่างเป็นระบบ
บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและนำเสนอก่อนการปฏิบัติงาน   ลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด
ตรวจให้คะแนนผลงานปฏิบัติในแต่ละหัวข้อที่กำหนด
สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนในการสร้างผลงาน และเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะสมัยใหม่
   3.2.1   การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
   3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
   3.2.3   วิเคราะห์กรณีศึกษา  ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
     3.2.4   การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1   นักศึกษาร่วมอภิปรายในชั่วโมงบรรยายทฤษฎี
3.3.2   ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกัน
4.1.3  พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1   อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
4.2.2   การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
4.2.3   กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
4.3.1  นักศึกษาร่วมอภิปรายในชั่วโมงบรรยายทฤษฎี
4.3.2  ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
5.1.2   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
5.2.2   ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
5.3.1   ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-16 ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดปีการศึกษา 15%
2 1-16 การนำเสนอโครงงานภาคเอกสาร 9/16 30%
3 1-16 งานนำเสนอภาพแบบร่างงานโปรเจ็ค และความก้าวหน้าของโปรเจ็ค 6/12 10%
4 1-16 โครงงาน 6/17/12 35%
5 1-16 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
Goldberg, Ken. (2001). The Robot in the Garden. Cambridege : MIT Press. Manovich, Lev. (2002). The languge of new Media. Cambridge : MIT Press.
McLuhan, M. (1965). Understanding Media: The Extensions of Man. United States : McGraw-Hill Companies.