การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
Basic Mechanical Engineering Training
1. รู้กฎความปลอดภัยสำหรับการปฏิบัติงาน
2.เข้าใจการใช้เครื่องเล็กทั่วไป
3. เข้าใจการวิธีการวัดและการอ่านค่าเครื่องมือวัดละเอียด
4. เข้าใจวิธีการตัดงานด้วยเลื่อยมือและวิธีการลดขนาดงานด้วยการตะไบ
5. เข้าใจวิธีการใช้เครื่องเจาะและการกลึง
6. เข้าใจวิธีการทำเกลียวนอกและเกลียวในด้วยมือ และงานเชื่อมพี้นฐาน
7. ตระหนักถึงคุณค่าของการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
2.เข้าใจการใช้เครื่องเล็กทั่วไป
3. เข้าใจการวิธีการวัดและการอ่านค่าเครื่องมือวัดละเอียด
4. เข้าใจวิธีการตัดงานด้วยเลื่อยมือและวิธีการลดขนาดงานด้วยการตะไบ
5. เข้าใจวิธีการใช้เครื่องเจาะและการกลึง
6. เข้าใจวิธีการทำเกลียวนอกและเกลียวในด้วยมือ และงานเชื่อมพี้นฐาน
7. ตระหนักถึงคุณค่าของการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
ปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัดและเครื่องมือวัดละเอียด การ ใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน การใช้เลื่อยมือ การเจาะและกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน การเชื่อมชิ้นงาน ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การปฏิบัติงานตามคำสั่ง ที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ
ปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัดและเครื่องมือวัดละเอียด การ ใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน การใช้เลื่อยมือ การเจาะและกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน การเชื่อมชิ้นงาน ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การปฏิบัติงานตามคำสั่ง ที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงว่างของการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษ
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษ
1. ประเมินผลจากการเข้าเรียนระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตและตรงเวลา
3. สังเกตพฤติกรรมการตอบข้อซักถามและการยกตัวอย่างเปรียบเทียบใน ด้านการ
รักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นความมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจใน
ตนเองและสถาบัน
4. ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
5. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตและตรงเวลา
3. สังเกตพฤติกรรมการตอบข้อซักถามและการยกตัวอย่างเปรียบเทียบใน ด้านการ
รักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นความมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจใน
ตนเองและสถาบัน
4. ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
5. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.มีความรู้และความเข้าใจในเชิงทฤษฏีทางด้านปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัดและเครื่องมือวัดละเอียด การ ใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน การใช้เลื่อยมือ การเจาะและกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน การเชื่อมชิ้นงาน ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การปฏิบัติงานตามคำสั่ง ที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงปฏิบัติด้านปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงปฏิบัติด้านปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม
1. บรรยายหลักการสาธิตวิธีการใช้เครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ ตามคำอธิบายรายวิชา
2. ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานในงาน พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม
3. มอบหมายงานตามใบปฏิบัติงาน
4. สรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกับนักศึกษา
2. ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานในงาน พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม
3. มอบหมายงานตามใบปฏิบัติงาน
4. สรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกับนักศึกษา
จากงานที่มอบหมายตามใบงานและจิตพิสัยในการเรียน
1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
1 สาธิต ประกอบกับการแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน
2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1 งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายทั้งบุคคลและกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะกับความรับผิดชอบ
2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
มอบหมายงานรายบุคคล
1 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย
2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การ
แปลการเขียน โดยการทำรายงาน
2 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
อย่างเป็นระบบ
3 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการ
ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
แปลการเขียน โดยการทำรายงาน
2 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
อย่างเป็นระบบ
3 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการ
ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 ผลจากการประเมินการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรม ในการทำงานรายบุคคล
2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรม ในการทำงานรายบุคคล
ดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร โดยคำอธิบายรายวิชา
สอนโดยวิธีการบรรยาย และการสาธิต ยกตัวอย่าง
ตามใบงานที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|