การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล

Basic Mechanical Engineering Training

     1. รู้กฎความปลอดภัยสำหรับการปฏิบัติงาน
       2.เข้าใจการใช้เครื่องเล็กทั่วไป
       3. เข้าใจการวิธีการวัดและการอ่านค่าเครื่องมือวัดละเอียด
       4. เข้าใจวิธีการตัดงานด้วยเลื่อยมือและวิธีการลดขนาดงานด้วยการตะไบ
       5. เข้าใจวิธีการใช้เครื่องเจาะและการกลึง
       6. เข้าใจวิธีการทำเกลียวนอกและเกลียวในด้วยมือ และงานเชื่อมพี้นฐาน
       7. ตระหนักถึงคุณค่าของการฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
     
ปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัดและเครื่องมือวัดละเอียด การ          ใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน การใช้เลื่อยมือ การเจาะและกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน           การเชื่อมชิ้นงาน ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การปฏิบัติงานตามคำสั่ง          ที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ
ปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัดและเครื่องมือวัดละเอียด การ          ใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน การใช้เลื่อยมือ การเจาะและกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน           การเชื่อมชิ้นงาน ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การปฏิบัติงานตามคำสั่ง          ที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงว่างของการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
 (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษ
1. ประเมินผลจากการเข้าเรียนระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินผลการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตและตรงเวลา
3. สังเกตพฤติกรรมการตอบข้อซักถามและการยกตัวอย่างเปรียบเทียบใน ด้านการ
รักษากฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมองค์กรให้เห็นความมีคุณค่า มีเกียรติ รู้สึกภูมิใจใน
ตนเองและสถาบัน
4. ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
5. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.มีความรู้และความเข้าใจในเชิงทฤษฏีทางด้านปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือวัดและเครื่องมือวัดละเอียด การ   ใช้ตะไบลดขนาดชิ้นงาน การใช้เลื่อยมือ การเจาะและกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน             การเชื่อมชิ้นงาน ตลอดจนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆในงานวิศวกรรมพื้นฐาน การปฏิบัติงานตามคำสั่ง         ที่ได้รับมอบหมาย และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ
               
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงปฏิบัติด้านปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม   
1. บรรยายหลักการสาธิตวิธีการใช้เครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ ตามคำอธิบายรายวิชา
2. ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานในงาน พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม                         
3. มอบหมายงานตามใบปฏิบัติงาน
4.  สรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกับนักศึกษา
จากงานที่มอบหมายตามใบงานและจิตพิสัยในการเรียน
1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
1 สาธิต ประกอบกับการแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน
2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1 งานที่มอบหมายและจิตพิสัยในการเรียน
2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1  รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายทั้งบุคคลและกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะกับความรับผิดชอบ
2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
มอบหมายงานรายบุคคล
1 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย
2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การ
แปลการเขียน โดยการทำรายงาน
2 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
อย่างเป็นระบบ
 3 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการ
ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 ผลจากการประเมินการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรม ในการทำงานรายบุคคล
ดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร โดยคำอธิบายรายวิชา
สอนโดยวิธีการบรรยาย และการสาธิต ยกตัวอย่าง
ตามใบงานที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล