โครงงานทางวิศวกรรมกระบวนการอาหาร
Food Process Engineering Project
(1) เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการกําหนดปัญหาและสามารถรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอ โครงร่างสําหรับทําโครงงานด้านวิศวกรรมกระบวนการอาหารได้
(2) เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และวางแผนการทํางานให้สอดคล้องกับระยะเวลาและงบประมาณได้
(3) เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปและวิเคราะห์ผลที่ได้จากโครงงาน เพื่อนําเสนอในรูปแบบ ของรายงาน และการประชุมทางวิชาการ
(2) เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และวางแผนการทํางานให้สอดคล้องกับระยะเวลาและงบประมาณได้
(3) เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปและวิเคราะห์ผลที่ได้จากโครงงาน เพื่อนําเสนอในรูปแบบ ของรายงาน และการประชุมทางวิชาการ
ปรับให้มีการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินโครงงานฯ เป็นรายเดือน เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาวางแผนในการทำงานให้กระชับ และถูกต้องตามแผนงานมากยิ่งขึ้น
การศึกษาค้นคว้าหรือทํางานวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมกระบวนการอาหารที่เป็นที่สนใจใน ปัจจุบันภายใต้การแนะนําของอาจารย์ที่ปรึกษา การออกแบบโครงงาน การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสม ขั้นตอนการดําเนินงาน วิธีการเขียนโครงงาน ตลอดจนการนําเสนอโครงงานเพื่อชี้แจงรายละเอียด การเน้น ให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของการวางแผนออกแบบโครงงาน โดยมีเงื่อนไขคือผู้เรียนจะต้องมีสภาพเทียบเท่า นักศึกษาปีที่ 4
- อาจารย์ประจํารายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านทางสื่อโซเชียล
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ดังนี้
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการทํางานวิจัย การสืบค้นข้อมูล ตลอดจนการอ้างอิงข้อมูล
1.2.2 เน้นให้นักศึกษามีการวางแผนการทำงานตามกรอบที่ได้มีการกำหนดไว้ และเน้นการจัดส่งงานตามเวลา
1.2.2 เน้นให้นักศึกษามีการวางแผนการทำงานตามกรอบที่ได้มีการกำหนดไว้ และเน้นการจัดส่งงานตามเวลา
1.3.1 ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงานตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลาตามระยะเวลาที่มอบหมาย และพฤติกรรมการเข้าเรียน
1.3.2 ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน และโอกาสต่างๆนอกห้องเรียน
1.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนองานทั้งรายงานความก้าวหน้า และการสอบป้องกันปริญญานิพนธ์
1.3.4 ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.2 ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน และโอกาสต่างๆนอกห้องเรียน
1.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนองานทั้งรายงานความก้าวหน้า และการสอบป้องกันปริญญานิพนธ์
1.3.4 ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
นักศึกษาต้องมีทักษะในการกําหนดปัญหาและสามารถรวบรวมข้อมูล เพื่อนําเสนอโครงร่าง สําหรับทําโครงงานด้านวิศวกรรมอาหาร รวมทั้งสามารถวิเคราะห์และวางแผนการทํางานให้ สอดคล้องกับระยะเวลาและงบประมาณ และสามารถสรุปและวิเคราะห์ผลที่ได้จากโครงงานเพื่อนําเสนอในรูปแบบของรายงาน และการประชุมทางวิชาการ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย ฝึกการนําเสนอผลงานและการหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงานทางด้านวิศวกรรมกระบวนการอาหารสำหรับการจัดทํารูปเล่มปริญญานิพนธ์
ประเมินจากการนําเสนอโครงร่างงานวิจัย รายงานความก้าวหน้า การสอบปริญญานิพนธ์ รวมถึง ประเมินจากการจัดทํารูปเล่มปริญญานิพนธ์
นักศึกษาสามารถพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ นําความรู้ที่ ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาและจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ในโครงงาน
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 จัดให้มีการรายงานความก้าวหน้าในการทําโครงงานฯ เดือนละครั้ง เพื่อให้นักศึกษา ได้มีการวางแผนการทํางาน และได้คิดอย่างเป็นระบบ
3.2.2 อภิปรายการนําเสนอรายงานความก้าวหน้าของนักศึกษา
3.2.2 อภิปรายการนําเสนอรายงานความก้าวหน้าของนักศึกษา
3.3.1 ประเมินผลจากการนําเสนอ และความก้าวหน้าของโครงงานฯ ในแต่ละครั้ง
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ฝึกให้นักศึกษาทํางานร่วมกันเป็นกลุ่มจากการทําโครงงาน การนําเสนอรายงาน ความก้าวหน้ารวมทั้งการจัดทํารูปเล่มปริญญานิพนธ์
4.3.1 ประเมินจากการนําเสนอและรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเป็นทีม
4.3.2 การตอบข้อซักถามร่วมกัน
4.3.2 การตอบข้อซักถามร่วมกัน
นักศึกษาต้องได้รับการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีไปพร้อมกับคุณธรรม จริยธรรมและความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชา และพัฒนาทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
5.1.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.1.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ และทํารายงานฯ รวมทั้ง รูปเล่มปริญญานิพนธ์โดยเน้นการนําตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 การนําเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่หมาะสม
5.2.2 การนําเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่หมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนําเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการตอบข้อซักถาม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการตอบข้อซักถาม
นักศึกษามีการพัฒนาทักษะปฏิบัติในการตรวจวิเคราะห์จุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตอาหารได้ โดยนักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่าง ๆ จากทักษะการปฏิบัติ ดังนี้
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
6.2.1 นักศึกษาได้ลงมือฝึกทักษะปฏิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาทฤษฎีในโครงงานของตนเอง
6.2.2 การฝึกปฏิบัติการทำงานระดับห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.2.2 การฝึกปฏิบัติการทำงานระดับห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.3.1 ประเมินประสิทธิภาพในทักษะปฏิบัติ ความถูกต้องและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการลงมือปฏิบัติในโครงงานวิจัย
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการลงมือปฏิบัติในโครงงานวิจัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 52019403 | โครงงานทางวิศวกรรมกระบวนการอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้ | รูปเล่มปริญญานิพนธ์ เอกสารการนำเสนอ | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 27.5% |
2 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน/ การส่งงาน/การเข้าพบที่ปรึกษา | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 15% |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | รูปเล่มปริญญานิพนธ์ การตอบคำถาม | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 12.5% |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | รูปเล่มปริญญานิพนธ์ /การทำงานกลุ่ม | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 17.5% |
5 | ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สื่อการนำเสนอ/รูปเล่มปริญญานิพนธ์ | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 17.5% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | การปฏิบัติในระหว่างโครงงาน/การเข้าพบที่ปรึกษา | ก่อนกลางภาค ปลายภาค | 10% |
1.1 คู่มือการจัดทําปริญญานิพนธ์ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมกระบวนการอาหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.2 The graduate school Chiang Mai university. (2009). Thesis writing manual. เข้าถึงได้จาก http://grad.cmu.ac.th/web2008/Thesis/Text.pdf (22 October 2012).
1.2 The graduate school Chiang Mai university. (2009). Thesis writing manual. เข้าถึงได้จาก http://grad.cmu.ac.th/web2008/Thesis/Text.pdf (22 October 2012).
ไม่มี
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติมได้จากเพจ FE Rmutl 59
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการทํางานของนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการทํางานของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการรายงานความก้าวหน้าโครงงานวิจัย มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดย ตรวจสอบแบบฟอร์มการให้คะแนนการนําเสนอและการให้คะแนนรายงาน การให้คะแนนพฤติกรรม ฯลฯ
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดย ตรวจสอบแบบฟอร์มการให้คะแนนการนําเสนอและการให้คะแนนรายงาน การให้คะแนนพฤติกรรม ฯลฯ
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกๆ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องหัวข้อปริญญานิพนธ์ รวมถึง กระบวนการสอนของรายวิชาดังกล่าว
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกๆ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องหัวข้อปริญญานิพนธ์ รวมถึง กระบวนการสอนของรายวิชาดังกล่าว