การจัดการความรู้
Knowledge Management
1.1 รู้ทฤษฎี กรอบแนวคิด และระบบเกี่ยวกับการจัดการความรู้
1.2 เข้าใจแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้และการจัดการทุนทางปัญญา
1.3 รู้วิธีใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการความรู้
1.4 เข้าใจแนวคิดทฤษฎีวงจรการเรียนรู้ และการจัดการการเปลี่ยนแปลง
2.1 เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
2.2 เพื่อปรับปรุงรายวิชาให้ได้เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
2.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้และการนาความรู้ไปใช้งาน
2.4 เพื่อสร้างจิตสานึกให้ตระหนักถึงความสาคัญของการจัดการความรู้ ตลอดจนการมีคุณธรรม
และจริยธรรมที่ดี
ศึกษาทฤษฏีและกรอบแนวความคิดเกี่ยวกับการจัดการความรู้ องค์การแห่งการเรียนรู้ การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ องค์การสร้างสรรค์ความรู้ ทุนทางปัญญา ทฤษฎีวงจรการเรียนรู้ การจัดการการเปลี่ยนแปลง ระบบการจัดการความรู้ และการประยุกต์กรณีความสาเร็จของการจัดการความรู้
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยระบุ วัน/เวลา ไว้ในประมวลการสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบใน ชั่วโมง แรกของการสอน
1.1.1. มีวินัยตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2. มีคุณธรรมของความเป็นผู้นาและผู้ตาม
1.1.3 เคารพสิทธิ์และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมถึงเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของ
ความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายเนื้อหา
1.2.2 อภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
1.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาทางานกลุ่มและนาเสนอในชั้นเรียน
1.3.1 ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน และพฤติกรรมในชั้นเรียน
1.3.2 ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงาน
1.3.3 ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สาคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้
2.2.1 บรรยาย
2.2.2 กาหนดประเด็นปัญหา
2.2.3 อภิปรายกลุ่ม
2.3.1 ซักถาม
2.3.2 แบบทดสอบ
2.3.3 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2.1 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.1 พิจารณาจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.1 สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งตนเองและสังคม
4.1.3 มีความรับผิดชอบในการทางานที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
4.2.1 กาหนดประเด็นปัญหา
4.2.2 อภิปรายผลระดมความคิด
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม
4.3.2 พิจารณาจากผลงาน
5.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูลและค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่าง
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.2.1 บรรยายและอภิปรายกลุ่มโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
5.2.2 นาเสนอผลงานในชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสื่อที่เหมาะสม
5.2.3 มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติม
5.3.1 ประเมินผลจากการนาเสนอผลงานในชั้นเรียน การอภิปรายกลุ่ม
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมและการแสดงออกในการอภิปรายกลุ่มการใช้
เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | 12011307 | การจัดการความรู้ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.6 2.1, 2.2, 2.3, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8 3.1, 3.3, 3.4 4.4, 4.6 | 1-8 | แบบฝึกหัดหน่วยที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 | 16% |
2 | 5.1, 5.2, 5.3, 5.4 | การอภิปรายด้วยวาจาในเรื่อง การจัดการความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ | 2-8 | 14% |
3 | 2.1, 2.2, 2.5, 2.7 3.1, 3.4 | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
4 | 1.2, 1.6 2.1, 2.2, 2.3, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8 3.1, 3.3, 3.4 4.4, 4.6 | แบบฝึกหัดจากหน่วยเรียน | 10-17 | 18% |
5 | 5.1, 5.2, 5.3, 5.4 | การอภิปรายการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในองค์กรเสมือนจริง นวัตกรรมในปัจจุบัน | 12-17 | 12% |
6 | 2.1, 2.2, 2.5, 2.7 3.1, 3.4 | สอบปลายภาค | 17 | 20% |
ผศ.พรรณี สวนเพลง เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมสำหรับการจัดการความรู้.
บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2547.
วศิน เพิ่มทรัพย์ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ,
บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2550.
วิจารณ์ พานิช การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ, บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2547.
โอภาส เอี่ยมศิริวงษ์ วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด,
2550.
บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2547.
วศิน เพิ่มทรัพย์ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ,
บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2550.
วิจารณ์ พานิช การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ, บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2547.
โอภาส เอี่ยมศิริวงษ์ วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด,
2550.
-
www.wikipedia.com
www.dusit.ac.th
www.nectec.or.th
www.ku.ac.th
www.ecommerce.co.th
www.dusit.ac.th
www.nectec.or.th
www.ku.ac.th
www.ecommerce.co.th
-การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-ผลการสอบ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
-สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
-การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
-การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
-การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
-ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบในผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4