หลักมูลของวิศวกรรมไฟฟ้า
Fundamental of Electrical Engineering
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน เบื้องต้นเกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้า
เข้าใจเกี่ยวกับการวิเคาระห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรงและไฟฟ้ากระแสสลับเบื้องต้น เข้าใจ เกี่ยวกับ แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้า เข้าใจเกี่ยวกับหม้อแปลงไฟฟ้า เข้าใจ เครื่องจักรกลไฟฟ้าพื้นฐาน และสามารถประยุกต์ใช้งาน เข้าใจ หลักการของระบบไฟฟ้ากำลังสามเฟส วิธีการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า เข้าใจ พื้นฐานเครื่องมือวัดไฟฟ้า มีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาหลักมูลของวิศวกรรมไฟฟ้า
เข้าใจเกี่ยวกับการวิเคาระห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรงและไฟฟ้ากระแสสลับเบื้องต้น เข้าใจ เกี่ยวกับ แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้า เข้าใจเกี่ยวกับหม้อแปลงไฟฟ้า เข้าใจ เครื่องจักรกลไฟฟ้าพื้นฐาน และสามารถประยุกต์ใช้งาน เข้าใจ หลักการของระบบไฟฟ้ากำลังสามเฟส วิธีการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า เข้าใจ พื้นฐานเครื่องมือวัดไฟฟ้า มีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาหลักมูลของวิศวกรรมไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในเกี่ยวกับหลักมูลของวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรงและไฟฟ้ากระแสสลับเบื้องต้น แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า พื้นฐานเครื่องจักรกลไฟฟ้า ได้แก่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าและการประยุกต์ใช้งาน หลักการของระบบไฟฟ้ากำลังสามเฟส วิธีการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า พื้นฐานเครื่องมือวัดไฟฟ้า พื้นฐานระบบสื่อสารและโทรคมนาคม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Facebook , LINE
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีคุณธรรมและจริยธรรม มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางด้านไฟฟ้าและนำไปใช้งานได้ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีคุณธรรมและจริยธรรม มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางด้านไฟฟ้าและนำไปใช้งานได้ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายเนื้อหาในแต่ละบทพร้อมยกตัวอย่างที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน
อภิปรายกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1. ความรู้ความเข้าใจในหลักการเบื้องต้นของระบบไฟฟ้ากระแสตรงและไฟฟ้ากระแสสลับพร้อมทั้งฝึกหัดคำนวณหาค่าต่างๆในวงจรทั้งสองระบบ การเขียนเฟสเซอร์ไดอะแกรมของโหลดแต่ละประเภท
หลักการเบื้องต้นของหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งในระบบ 1 เฟสและระบบ 3 เฟส พร้อมทั้งคำนวณหาค่าต่างๆที่เกี่ยวข้องในการใช้งาน ชนิดของเครื่องกลไฟฟ้าชนิดกระแสตรงและชนิดกระแสสลับพร้อมทั้งที่ใช้งานในเครื่องกลแต่ละชนิด หลักการกำเนิดไฟฟ้า 3 เฟสและการคำนวณค่าต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวงจร ศึกษาเกี่ยวกับระบบการจ่ายกำลังไฟฟ้า ปะเภทของสายไฟและอุปกรณ์ตัดตอนที่เกี่ยวข้อง ศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องมือวัดเบื้องต้นและการนำเครื่องมือวัดไปใช้งาน
หลักการเบื้องต้นของหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งในระบบ 1 เฟสและระบบ 3 เฟส พร้อมทั้งคำนวณหาค่าต่างๆที่เกี่ยวข้องในการใช้งาน ชนิดของเครื่องกลไฟฟ้าชนิดกระแสตรงและชนิดกระแสสลับพร้อมทั้งที่ใช้งานในเครื่องกลแต่ละชนิด หลักการกำเนิดไฟฟ้า 3 เฟสและการคำนวณค่าต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวงจร ศึกษาเกี่ยวกับระบบการจ่ายกำลังไฟฟ้า ปะเภทของสายไฟและอุปกรณ์ตัดตอนที่เกี่ยวข้อง ศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องมือวัดเบื้องต้นและการนำเครื่องมือวัดไปใช้งาน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน จากการมอบหมาย
1 ทำการทดสอบย่อยในแต่ละบทเรียนโดยอนุญาตให้เปิดตำราดูได้
2 ประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2 ประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
1.มีความสามารถในการรู้และเข้าใจในหลักการและทฤษฎีพื้นฐาน
2.มีความวามารถในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
2.มีความวามารถในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
1.การมอบให้นักศึกษาทำตามใบงาน
2. ลงมือปฏิบัติจริง
2. ลงมือปฏิบัติจริง
1.ตรวจสอบจากผลงานที่ได้ปฏิบัติ
2.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญห
2.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญห
1.มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
2.มีความสามารถปรับตัวปละทำงานร่วมกับผู้อื่น
3.มีความเป็นกัลยาณมิตรกับผู้เรียน และเพื่อนร่วมงาน
2.มีความสามารถปรับตัวปละทำงานร่วมกับผู้อื่น
3.มีความเป็นกัลยาณมิตรกับผู้เรียน และเพื่อนร่วมงาน
1.กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม
2.ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในกลุ่ม
2.ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในกลุ่ม
1.สังเกตจากพฤติกรรมของการเป็นผู้นำและผู้ตาม
2.ติดตามการทำงานเป็นกลุ่ม
2.ติดตามการทำงานเป็นกลุ่ม
1.มีความสามารถในการค้นคว้าหาความรู้จากเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.มีความวามารถในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
2.มีความวามารถในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
1.การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.ส่งเสริมการค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลจากแหล่งที่มาของข้อมูล
2.ส่งเสริมการค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลจากแหล่งที่มาของข้อมูล
1.สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
2.ประเมินจากผลงานและการนำเสนอของนักศึกษา
2.ประเมินจากผลงานและการนำเสนอของนักศึกษา
1.มีความสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพ
2.มีทักษะในการปฏิบัติงานภายใต้ความปลอดภัย
3.มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงาน
2.มีทักษะในการปฏิบัติงานภายใต้ความปลอดภัย
3.มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงาน
1.มีการสาธิตในการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
2.สร้างเจตคติที่ดีในการฝึกปฏิบัติ
2.สร้างเจตคติที่ดีในการฝึกปฏิบัติ
1.สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
2.มีแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
2.มีแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต | (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | (3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | (4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม | (5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | (1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี | (2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | (3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | (4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | (5) สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | (1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี | (2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | (3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (4) มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | (5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | (1) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม | (2) สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ | (3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | (4) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | (5) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม | (1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี | (2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ | (3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ | (4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ | (5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ | (1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี |
1 | ENGEE103 | หลักมูลของวิศวกรรมไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | 7 | 35% | |
2 | สอบปลายภาค | 17 | 35% | |
3 | แบบฝึกหัด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. เอกสารประกอบการสอนวิชาหลักมูลของวิศวกรรมไฟฟ้า ของ อ.มนตรี เงาเดช
ไม่มี
เว็ปไซต์ http://blog.rmutl.ac.th/montri
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ