ศิลปะไทยประยุกต์

Applied Thai Art

เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ความงามจากผลงาน จิตรกรรมไทยประเพณีของครูช่างโบราณ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในคุณค่าทางสุนทรียะ ศึกษาถึงแนวความคิดของครูช่างในการออกแบบจิตรกรรม และฝึกทักษะในเชิงช่างด้วยการคัดลอกผลงานที่ทรงคุณค่าเหล่านั้น เพื่อเป็นฐานในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมไทย ทั้งแนวศิลปะไทยประเพณี และแนวศิลปะไทยร่วมสมัยต่อไป
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและความเป็นมาของศิลปะของไทย
2.2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของงานศิลปะไทย
2.3 เพื่อเข้าใจข้อพิจารณาในการประยุกต์ศิลปะไทย
ปฏิบัติงานออกแบบลายไทยแบบประเพณีเพื่อการตกแต่ง จิตรกรรมไทยแบบประเพณี และจิตรกรรมไทยร่วมสมัย ด้วยเทคนิคสีฝุ่น สีอะคริลิกลิค และลายรดน้ำ ตามเนื้อหาที่กำหนดให้ และศึกษาวิเคราะห์คติความเชื่อ แนวความคิดของช่างเขียนไทยโบราณ การใช้สี การระบายสี การสร้างองค์ประกอบ การเตรียมผนังปูน วิวัฒนาการแบบศิลปะจิตรกรรมไทย และจิตรกรรมไทยร่วมสมัย มีการศึกษานอกสถานที่
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดช่วงเวลาให้คำปรึกษาเกี่ยวรายวิชาที่สอนวันละ 1 ชั่วโมง(สัปดาห์ละ5ชั่วโมง) อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลาผ่าน Email และ MSN (yuyapinya@hotmail.com)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- จะมีการสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะทีสอนเนื Dอหา โดยสอดแทรกเรือง คุณธรรม จริยธรรมไม่ลอกเลียน ผลงานการออกแบบของบุคคลอืน - กําหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสมําเสมอ - ให้มีความรับผิดชอบในงานทีมอบหมาย และมีความซือสัตย์ในการนําเสนอผลงาน
- อภิปรายกลุ่ม
- ปฏิบัติงานตามไวข้อทีอาจารย์ผู้สอนกําหนด
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
          มีความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการ ความหมาย คุณสมบัติ ชนิด ประเภท และความเหมาะสมในการเลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ เพื่อการผลิตผลิตภัณฑ์ในโรงงานอุตสาหกรรม มีจรรยาบรรณ จริยธรรมของผู้เกี่ยวข้องโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม
          บรรยายอภิปรายการทำงานการนำเสนอรายงานและมอบหมายให้ค้นคว้าหาวัสดุข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุปและนำเสนอ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
          - สอบกลางภาคสอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
          - นำเสนอสรุปจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
          พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบมีการวิเคราะห์เพื่อการออกแบบ และการเลือกใช้วัสดุทางด้านบรรจุภัณฑ์ให้ตอบสนองกับผลิตภัณฑ์และกลุ่มผู้บริโภคเป็นไปตามคุณสมบัติ ประเภท ชนิด อย่างสร้างสรรค์
- ฝึกให้วิเคราะห์ปัญหาจากกรณีศึกษาทีมีผู้ศึกษาไว้แล้ว โดยให้ไปค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ รวมการค้นคว้าจากฐานข้อมูล - เชิญผู้เชียวชาญภายนอกมหาวิทยาลัย มาให้ข้อเสนอแนะ ยกตัวอย่างประสบการณ์และ แลกเปลียนเรียนรู้ร่วมกัน
- ทดสอบโดยข้อเขียน และสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหาในชั Dนเรียน - ดูจากผลงานสร้ างสรรค์ศิลปะทีทําเป็ นกลุ่มหรือโครงงานและการมีส่วนร่วมในการเสนอ ข้อคิดเห็นในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
          - มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลเช่นการค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยีการนำตัวอย่างการ
            ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนหรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
- การนำเสนอรายงาน
          - ประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
          - รายงานที่นำเสนอพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
          - พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูดการฟังการแปลการเขียนโดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้น
            เรียน
          - พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
          - พัฒนาทักษะในการสืบค้น ทั้งแหล่งให้ความรู้และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
          - ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
          - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงานจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
          - นำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
          - การจัดทำรายงานและนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
          - การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารฯ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 4
1 41000004 ศิลปะไทยประยุกต์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การประเมินพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามเวลา และการอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้อง 1-8,10-16 10%
2 ความรู้ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9, 17 20%
3 ทักษะทางปัญญา ศึกษาค้นคว้าการนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
4 ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ศึกษาค้นคว้าการนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30%
5 ทักษะการวิเคราะห์ ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ ศึกษาค้นคว้าการนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30%
ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ทางศิลปะ,รากเหง้าแห่งศิลปะไทย
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศิลปะไทย ยุคสมัยของศิลปะไทย ลักษณะของศิลปะไทย เส้น การร่างด้วยวิธีกระทบเส้น การใช้สีแบบไทย ลวดลายไทย ภาพไทย การนำลวดลายและภาพไทยไปใช้
พระเทวาภินิมมิต เขียน "สมุดตำราลาย ไทย" ช่วง เสลานนท์ เขียน "ศิลปไทย" พระพรหมพิจิตร เขียน "พุทธศิลปสถาปัตยกรรมภาคต้น" โพธิ์ ใจอ่อนน้อม เขียน "คู่มือลายไทย" คณะช่างจำกัด เขียน "ตำราภาพลายไทย" เลิศ พ่วงพระเดช เขียน "ตำราสถาปัตยกรรมและลาย ไทย"
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
            - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
            - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
            - ขอเสนอแนะผ่านเวปบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
            ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
            - การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
            - ผลการสอบ
            - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
            หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
            - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
            - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
            ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
            - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
            - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
            จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
            - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
            - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ