คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและการฝึกอบรม
Computer for Education and Training
1 เข้าใจหลักการการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษา
2 เข้าใจองค์ประกอบการทำงาน ข้อจำกัด มาตรฐานสากล และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
3 เข้าใจถึงการนำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษาในด้านการบริหาร การบริการ การเรียน การสอนและการฝึกอบรม
4 เข้าใจผลกระทบจากคอมพิวเตอร์เมื่อนำมาใช้ในวงการฝึกอบรม
5 เข้าใจหลักการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยงานด้านวงการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
6 มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและฝึกอบรม
2 เข้าใจองค์ประกอบการทำงาน ข้อจำกัด มาตรฐานสากล และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
3 เข้าใจถึงการนำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษาในด้านการบริหาร การบริการ การเรียน การสอนและการฝึกอบรม
4 เข้าใจผลกระทบจากคอมพิวเตอร์เมื่อนำมาใช้ในวงการฝึกอบรม
5 เข้าใจหลักการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยงานด้านวงการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
6 มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและฝึกอบรม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์ คอมพิวเตอร์ มาใช้ในการเรียนการสอนและการฝึกอบรม เป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษาองค์ประกอบการทํางาน ข้อจํากัด มาตรฐานสากล และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาทั้งในด้านการบริหาร การบริการ การเรียนการสอนและการฝึกอบรม ศึกษาผลกระทบจากคอมพิวเตอร์มาใช้ในวงการฝึกอบรม ศึกษาการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยงานด้านต่างๆ ในวงการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของสาขาวิชาและหน้าห้องพัก
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนและการฝึกอบรม
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและแนวทางการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนและการฝึกอบรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ด้านคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและแนวทางการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนและการฝึกอบรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ด้านคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำรายงานการนำเสนอรายงาน ฝึกปฏิบัติและมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความเข้าใจและทักษะปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากการรายงาน การนำเสนอรายงาน และงานที่มอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากการรายงาน การนำเสนอรายงาน และงานที่มอบหมาย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และวิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและการฝึกอบรม
3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน และงานที่รับมอบหมาย
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน และงานที่รับมอบหมาย
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การวิเคราะห์กระบวนการสอน แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ รวมทั้งการอ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ผลจากการประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานในการจัดอบรมได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพ
6.1.2 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.3 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง ปฏิบัติการอย่างอย่างเป็นระบบและปลอดภัย
6.1.4 มีทักษะในการปฏิบัติงานภายใต้ความปลอดภัย
6.1.5 มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติจัดอบรม
6.1.6 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.3 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง ปฏิบัติการอย่างอย่างเป็นระบบและปลอดภัย
6.1.4 มีทักษะในการปฏิบัติงานภายใต้ความปลอดภัย
6.1.5 มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติจัดอบรม
6.1.6 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 สาธิตการปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์โดยผู้เชี่ยวชาญและฝึกการจัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโดยใช้คอมพิวเตอร์
6.2.2 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติการจัดอบรมอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.2.2 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติการจัดอบรมอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการสอนชั่วโมงปฏิบัติการโดยนักศึกษา
6.3.2 สร้างแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.3 พิจารณาจากผลการปฏิบัติงาน
6.3.2 สร้างแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.3 พิจารณาจากผลการปฏิบัติงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.2, 3.1, 5.1,5.2 | สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 9 18 | 20% 20% 20% |
2 | 1.3, 2.1, 2.2, 3.1, 5.1,5.2 | การส่งการบ้านตามที่มอบหมาย การส่งงาน ตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.3, 4.1,4.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ประสิทธิ์ ตงยิ่งศรี. (ม.ป.ป.) การจัดทำแผนและโครงการ. ม.ป.ท.
เยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี. (2542). การประเมินผลโครงการ แนวคิดและแนวปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วัฒนา วงศ์เกียรติรัตน์ และสุริยา วีรวงศ์. (2543). คู่มือการประเมินผลโครงการ. กรุงเทพฯ
: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กฤษดา เพ็งอุบล. (2542). คอมพิวเตอร์ช่วยสอน. สงขลา: สถาบันราชภัฏสงขลา.
กัญจนพร บุญมั่น. (2548). ความต้องการใช้ e-Learning ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.
วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์). มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
กนก รัตนสมบัติ และคณะ. (2541). บทเรียนทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตวิชาไมโคร- กิดานันท์ มลิทอง. (2536). เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ดวงมาลย์ สัมมาวิภาวีกุล. (2541). CAI ความสำเร็จของการเรียนรู้ด้วยตนเอง. เพื่อนสุขภาพ, 10, 43-47. ทักษิณา สวนานนท์. (2530). คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: องค์การค้าคุรุสภา.
เยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี. (2542). การประเมินผลโครงการ แนวคิดและแนวปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วัฒนา วงศ์เกียรติรัตน์ และสุริยา วีรวงศ์. (2543). คู่มือการประเมินผลโครงการ. กรุงเทพฯ
: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กฤษดา เพ็งอุบล. (2542). คอมพิวเตอร์ช่วยสอน. สงขลา: สถาบันราชภัฏสงขลา.
กัญจนพร บุญมั่น. (2548). ความต้องการใช้ e-Learning ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.
วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์). มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
กนก รัตนสมบัติ และคณะ. (2541). บทเรียนทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตวิชาไมโคร- กิดานันท์ มลิทอง. (2536). เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ดวงมาลย์ สัมมาวิภาวีกุล. (2541). CAI ความสำเร็จของการเรียนรู้ด้วยตนเอง. เพื่อนสุขภาพ, 10, 43-47. ทักษิณา สวนานนท์. (2530). คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: องค์การค้าคุรุสภา.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา