คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและการฝึกอบรม

Computer for Education and Training

1 เข้าใจหลักการการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษา
            2 เข้าใจองค์ประกอบการทำงาน ข้อจำกัด มาตรฐานสากล และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
            3 เข้าใจถึงการนำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษาในด้านการบริหาร การบริการ การเรียน การสอนและการฝึกอบรม
            4 เข้าใจผลกระทบจากคอมพิวเตอร์เมื่อนำมาใช้ในวงการฝึกอบรม
            5 เข้าใจหลักการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยงานด้านวงการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
            6 มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและฝึกอบรม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์ คอมพิวเตอร์ มาใช้ในการเรียนการสอนและการฝึกอบรม เป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษาองค์ประกอบการทํางาน ข้อจํากัด มาตรฐานสากล และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาทั้งในด้านการบริหาร การบริการ  การเรียนการสอนและการฝึกอบรม ศึกษาผลกระทบจากคอมพิวเตอร์มาใช้ในวงการฝึกอบรม  ศึกษาการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยงานด้านต่างๆ ในวงการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
 
-   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของสาขาวิชาและหน้าห้องพัก
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1     มีวินัย  ขยัน  อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม และสิ่งแวดล้อม  
1.2.1   สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
             1.2.2   สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
             1.2.3   เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
             1.2.4   ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา   การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
             1.2.5   เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
             1.2.6   ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
                1.2.7   ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3.1   ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
             1.3.2   ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
             1.3.3   ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
             1.3.4   ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
            1.3.5   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนและการฝึกอบรม
              2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและแนวทางการประยุกต์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนและการฝึกอบรม
              2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ด้านคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย  อภิปราย การทำรายงานการนำเสนอรายงาน ฝึกปฏิบัติและมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความเข้าใจและทักษะปฏิบัติ
2.3.2   ประเมินจากการรายงาน การนำเสนอรายงาน และงานที่มอบหมาย
             3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
             3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1   การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
           3.2.2  การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3.2.3   การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1   สอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และวิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและการฝึกอบรม
3.3.2   ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน และงานที่รับมอบหมาย
3.3.3   วัดผลจากการประเมินจากรายงาน  การนำเสนอผลงาน
3.3.4   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การวิเคราะห์กระบวนการสอน แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ รวมทั้งการอ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2   การนำเสนอรายงาน
4.3.1   ผลจากการประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2   ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง   
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
             5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
6.1.1  สามารถปฏิบัติงานในการจัดอบรมได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพ
            6.1.2  มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            6.1.3  สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง ปฏิบัติการอย่างอย่างเป็นระบบและปลอดภัย
6.1.4  มีทักษะในการปฏิบัติงานภายใต้ความปลอดภัย
6.1.5  มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติจัดอบรม
                        6.1.6  มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1   สาธิตการปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์โดยผู้เชี่ยวชาญและฝึกการจัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโดยใช้คอมพิวเตอร์
6.2.2   ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติการจัดอบรมอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.3.1   ประเมินพฤติกรรมการสอนชั่วโมงปฏิบัติการโดยนักศึกษา
            6.3.2   สร้างแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
            6.3.3   พิจารณาจากผลการปฏิบัติงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1, 2.2, 3.1, 5.1,5.2 สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค 9 18 20% 20% 20%
2 1.3, 2.1, 2.2, 3.1, 5.1,5.2 การส่งการบ้านตามที่มอบหมาย การส่งงาน ตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 1.3, 4.1,4.4 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
ประสิทธิ์  ตงยิ่งศรี. (ม.ป.ป.)  การจัดทำแผนและโครงการ.  ม.ป.ท.
เยาวดี  รางชัยกุล  วิบูลย์ศรี. (2542).  การประเมินผลโครงการ  แนวคิดและแนวปฏิบัติ.  กรุงเทพฯ  :  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วัฒนา  วงศ์เกียรติรัตน์  และสุริยา  วีรวงศ์. (2543).  คู่มือการประเมินผลโครงการ.  กรุงเทพฯ 
:  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กฤษดา เพ็งอุบล. (2542). คอมพิวเตอร์ช่วยสอน. สงขลา: สถาบันราชภัฏสงขลา.
กัญจนพร บุญมั่น. (2548). ความต้องการใช้ e-Learning ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.
วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์). มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
กนก รัตนสมบัติ และคณะ. (2541). บทเรียนทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตวิชาไมโคร- กิดานันท์ มลิทอง. (2536). เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ดวงมาลย์ สัมมาวิภาวีกุล. (2541). CAI ความสำเร็จของการเรียนรู้ด้วยตนเอง. เพื่อนสุขภาพ, 10, 43-47. ทักษิณา สวนานนท์. (2530). คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: องค์การค้าคุรุสภา.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา