ออกแบบสถาปัตยกรรมภายในล้านนา
Lanna Interior Design
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานงานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า
2. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝีกหัดค้นคว้า เรียนรู้ และวิเคราะห์งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้านที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุในท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับบริบทสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
3. เพื่อให้นักศึกษาเกิดความซาบซึ้ง และสำนึกในคุณค่างานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการบูรณาการณ์งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน เพื่อนำไปสู่การออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบต่อการออกแบบ
5. เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบต่อการออกแบบ
2. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝีกหัดค้นคว้า เรียนรู้ และวิเคราะห์งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้านที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุในท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับบริบทสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
3. เพื่อให้นักศึกษาเกิดความซาบซึ้ง และสำนึกในคุณค่างานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการบูรณาการณ์งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน เพื่อนำไปสู่การออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบต่อการออกแบบ
5. เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบต่อการออกแบบ
- เพื่อพัฒนาให้เนื้อหาให้ตรงกับผลการเรียนรู้และตรงตามความต้องการของมาตรฐานผลการเรียนรู้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน เพื่อนำไปสู่การออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ด้วยวัสดุในท้องถิ่น โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้อง
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะและช่องทางส่วนตัว
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
นักศึกษาจะต้องมีความสำนึกต่อองค์ความรู้และระลึกถึงคุณค่าของงานฝีมือท้องถิ่นและมีจิตสำนึกสาธารณะในการรักษางานต้นแบบในท้องถิ่นที่ทำการศึกษา
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคมไม่ขาดเรียน เช่นหากมีการเรียนนอกสถานที่จะต้องเข้าเรียนอย่างตรงเวลา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
นักศึกษาจะต้องมีความสำนึกต่อองค์ความรู้และระลึกถึงคุณค่าของงานฝีมือท้องถิ่นและมีจิตสำนึกสาธารณะในการรักษางานต้นแบบในท้องถิ่นที่ทำการศึกษา
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคมไม่ขาดเรียน เช่นหากมีการเรียนนอกสถานที่จะต้องเข้าเรียนอย่างตรงเวลา
วิธีการสอน
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีขององค์กรในรูปแบบต่างๆ ลักษณะงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและงานฝีมือท้องถิ่น กำหนดให้นักศึกษาหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และปฏิบัติ ปรับใช้ให้เหมาะสมอย่างถูกต้องและถูกขนบธรรมเนียมการใช้
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง และกำหนดบทบาทสมมุติ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีขององค์กรในรูปแบบต่างๆ ลักษณะงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและงานฝีมือท้องถิ่น กำหนดให้นักศึกษาหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และปฏิบัติ ปรับใช้ให้เหมาะสมอย่างถูกต้องและถูกขนบธรรมเนียมการใช้
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง และกำหนดบทบาทสมมุติ
วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาเสนอผลงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์โครงการที่มอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาเสนอผลงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์โครงการที่มอบหมาย
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในที่มา รูปแบบและประโยชน์ใช้สอย งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่น คติความเชื่อ และประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องมาใช้อย่างเหมาะสมโดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนให้เหมาะสมกับวิชาชีพ
เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในที่มา รูปแบบและประโยชน์ใช้สอย งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่น คติความเชื่อ และประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องมาใช้อย่างเหมาะสมโดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนให้เหมาะสมกับวิชาชีพ
วิธีการสอน
2.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมพร้อมทั้งการบรรยายนอกสถานที่
2.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม
2.2.3 การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
2.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมพร้อมทั้งการบรรยายนอกสถานที่
2.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม
2.2.3 การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
วิธีการประเมินผล
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลและรายงานกลุ่ม
2.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลและรายงานกลุ่ม
2.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถด้านการค้นคว้า เรียนรู้และวิเคราะห์งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุก่อสร้าง ตลอดจนสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้อง
3.1.1มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่ได้รับการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ในศาสตร์วิชาชีพได้อย่างเหมาะสม
3.1.2มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับจากการสอนมาใช้อย่างเป็นระบบแบบแผนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
พัฒนาความสามารถด้านการค้นคว้า เรียนรู้และวิเคราะห์งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุก่อสร้าง ตลอดจนสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้อง
3.1.1มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่ได้รับการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ในศาสตร์วิชาชีพได้อย่างเหมาะสม
3.1.2มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับจากการสอนมาใช้อย่างเป็นระบบแบบแผนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
วิธีการสอน
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมจากวัสดุฝีมือท้องถิ่น
3.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม
3.2.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมจากวัสดุฝีมือท้องถิ่น
3.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม
3.2.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
วิธีการประเมินผล
3.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการออกแบบปลายภาคเรียน
3.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
3.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการออกแบบปลายภาคเรียน
3.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทาง ปัญญา | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 3 | 3 | 1 | 2 |
1 | 42024506 | ออกแบบสถาปัตยกรรมภายในล้านนา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ 1.1.1 นักศึกษาจะต้องมีความสำนึกต่อองค์ความรู้และระลึกถึงคุณค่าของงานฝีมือท้องถิ่นและมีจิตสำนึกสาธารณะในการรักษางานต้นแบบในท้องถิ่นที่ทำการศึกษา 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคมไม่ขาดเรียน เช่นหากมีการเรียนนอกสถานที่จะต้องเข้าเรียนอย่างตรงเวลา | 1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาเสนอผลงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์โครงการที่มอบหมาย | 8 16 | 20 |
2 | เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในที่มา รูปแบบและประโยชน์ใช้สอย งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่น คติความเชื่อ และประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องมาใช้อย่างเหมาะสมโดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนให้เหมาะสมกับวิชาชีพ | 2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 2.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลและรายงานกลุ่ม 2.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 70 |
3 | พัฒนาความสามารถด้านการค้นคว้า เรียนรู้และวิเคราะห์งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุก่อสร้าง ตลอดจนสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้อง 3.1.1มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่ได้รับการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ในศาสตร์วิชาชีพได้อย่างเหมาะสม 3.1.2มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับจากการสอนมาใช้อย่างเป็นระบบแบบแผนอย่างถูกต้องและเหมาะสม | 3.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการออกแบบปลายภาคเรียน 3.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
- INTERIOR DESIGN ILLUSTRATED
Francis D.K. Ching , Van nostrand reinhold : New york.
วิลักษณ์ ศรีป่าซาง. 2545. ขันดอกล้านนา. เชียงใหม่ : มิ่งเมืองนวรัตน์ จำกัด เบอร์นด์ ชมิตต์ และ อเล็กซ์ ไซมอนสัน. 2546. การตลาดสุนทรียศิลป์. กรุงเทพฯ : เอ.อาร์ บิซิเนส เพรศ จำกัด. บุญถิ่น อินดาฤทธิ์. 2551. ผ้าซิ้นไทลื้อ. กรุงเทพฯ : อัมรินทร์ปริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง จำกัด ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ. 2537. เครื่องเขิน. เชียงใหม่ : กรมการศึกษานอกโรงเรียน สมปอง เพ็งจันทร์. 2545. เครื่องจักสานภาคเหนือ. กรุงเทพฯ : Silkworm Books. วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2546. พจนานุกรม หัตถกรรม เครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2550. สารานุกรม ผ้า เครื่องถักทอ. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ
Francis D.K. Ching , Van nostrand reinhold : New york.
วิลักษณ์ ศรีป่าซาง. 2545. ขันดอกล้านนา. เชียงใหม่ : มิ่งเมืองนวรัตน์ จำกัด เบอร์นด์ ชมิตต์ และ อเล็กซ์ ไซมอนสัน. 2546. การตลาดสุนทรียศิลป์. กรุงเทพฯ : เอ.อาร์ บิซิเนส เพรศ จำกัด. บุญถิ่น อินดาฤทธิ์. 2551. ผ้าซิ้นไทลื้อ. กรุงเทพฯ : อัมรินทร์ปริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง จำกัด ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ. 2537. เครื่องเขิน. เชียงใหม่ : กรมการศึกษานอกโรงเรียน สมปอง เพ็งจันทร์. 2545. เครื่องจักสานภาคเหนือ. กรุงเทพฯ : Silkworm Books. วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2546. พจนานุกรม หัตถกรรม เครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2550. สารานุกรม ผ้า เครื่องถักทอ. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ
-
แบบเครื่องเรือนจากสำนักงานออกแบบ
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ