แบดมินตัน
Badminton
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกีฬาแบดมินตัน มีทักษะการเล่นกีฬาแบดมินตัน
สร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย เข้าใจกฎ ระเบียบ กติกา และมารยาทการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน
สร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย เข้าใจกฎ ระเบียบ กติกา และมารยาทการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน
เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และแนวการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศึกษาความรู้ทั่วไป ปฏิบัติทักษะกีฬาแบดมินตัน สร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย และกฎ
ระเบียบ กติกา มารยาทการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน
ระเบียบ กติกา มารยาทการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลาทำงาน (Office Hours) (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล มีความซื่อสัตย์สุจริต โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติของหลักสูตร ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (1.1) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม(1.3)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (1.1) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม(1.3)
1.2.1 กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับวินัย และพฤติกรรมในการเรียน
1.2.2 สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียน
1.2.3 เน้นการมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบ
1.2.2 สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียน
1.2.3 เน้นการมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบ
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน สังเกตพฤติกรรมและการแต่งกายของนักศึกษา
1.3.2 พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
1.3.2 พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะกีฬาแบดมินตัน การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
และกฎ ระเบียบ กติกา มารยาทในการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ให้ได้รับความรู้ตามคุณสมบัติของ
หลักสูตร (2.1)
และกฎ ระเบียบ กติกา มารยาทในการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ให้ได้รับความรู้ตามคุณสมบัติของ
หลักสูตร (2.1)
บรรยายและฝึกปฏิบัติ
มอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้า
สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบข้อเขียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับคุณสมบัติของหลักสูตร (3.1)
มอบหมายให้นักศึกษาทำการค้นคว้าเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ สื่อการสอน e-learning และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบข้อเขียนที่มีการวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ในเนื้อหาตามที่เรียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ตามข้อกำหนดในคุณสมบัติของหลักสูตร ดังนี้
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม (4.2)
4.1.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (4.3)
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม (4.2)
4.1.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (4.3)
4.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.2 การนำเสนอและอภิปราย
4.2.2 การนำเสนอและอภิปราย
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักศึกษา
4.3.2 ตรวจสอบผลงานที่นำเสนอของนักศึกษา
4.3.2 ตรวจสอบผลงานที่นำเสนอของนักศึกษา
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน
การนำเสนอ การสืบค้นข้อมูล โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
การนำเสนอ การสืบค้นข้อมูล โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website และทำรายงานโดยการ
ค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และนำเสนอ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และนำเสนอ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
การจัดทำรายงาน หรือการนำเสนอผลงาน วิธีการและการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
ของนักศึกษา
ของนักศึกษา
พัฒนาผู้เรียนให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย ตามคุณสมบัติของหลักสูตร (6.1 + 6.2 + 6.3)
6.2.1 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะกีฬาแบดมินตัน
6.2.2 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
6.2.2 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
6.3.1 ทดสอบการปฏิบัติทักษะทางกีฬาแบดมินตัน
6.3.2 การแข่งขันแบดมินตันประเภทเดี่ยวและคู่
6.3.2 การแข่งขันแบดมินตันประเภทเดี่ยวและคู่
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม(1) | การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา พฤติกรรมและการแต่งกายของนักศึกษา | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้(2) และปัญญา(3) | สอบกลางภาค ด้วยข้อสอบข้อเขียน สอบปลายภาคด้วยข้อสอบข้อเขียน | 9 17 | 10% 10% |
3 | ด้านทักษะ ความสัมพันธ์(4 | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความ | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
4 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (5) | การจัดทำรายงาน หรือการนำเสนอผลงาน วิธีการและการมีส่วนร่วมในการอภิปรายของนักศึกษา | ||
5 | ด้านทักษะ ปฏิบัติ(6) | ทดสอบปฏิบัติทักษะการตีลูกหน้ามือและหลังมือ ปฏิบัติการแข่งขันแบดมินตันประเภทเดี่ยว ปฏิบัติการแข่งขันแบดมินตันประเภทคู่ | 8 12-13 15-16 | 20% 20% 20% |
1. เจริญ วรรธนะสิน. มาเล่นแบดมินตันกันเถอะ. พระนคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัดศิวพร, 2515.
2. ดิเรก รัตนเรืองรอง. แบดมินตัน กฎกติกาพื้นฐานการเล่น. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์บ้านปัญญา, 2544.
ธนะรัตน์ หงส์เจริญ. เทคนิคการตัดสินแบดมินตัน. กรุงเทพฯ : เอกลักษณ์ดีไซน์, 2537. ไพวัลย์ ตัณลาพุฒ. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2542. วาสนา คุณาอภิสิทธิ์. แบดมินตัน : เทคนิคและทักษะ. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ :
โอเดียนสโตร์, 2546.
วีระ วิเศษสมิต. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : บริษัทประชาชนจำกัด, 2529.
2. ดิเรก รัตนเรืองรอง. แบดมินตัน กฎกติกาพื้นฐานการเล่น. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์บ้านปัญญา, 2544.
ธนะรัตน์ หงส์เจริญ. เทคนิคการตัดสินแบดมินตัน. กรุงเทพฯ : เอกลักษณ์ดีไซน์, 2537. ไพวัลย์ ตัณลาพุฒ. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2542. วาสนา คุณาอภิสิทธิ์. แบดมินตัน : เทคนิคและทักษะ. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ :
โอเดียนสโตร์, 2546.
วีระ วิเศษสมิต. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : บริษัทประชาชนจำกัด, 2529.
1. เจริญ วรรธนะสิน. มาเล่นแบดมินตันกันเถอะ. พระนคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัดศิวพร, 2515.
2. ดิเรก รัตนเรืองรอง. แบดมินตัน กฎกติกาพื้นฐานการเล่น. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์บ้านปัญญา, 2544.
ธนะรัตน์ หงส์เจริญ. เทคนิคการตัดสินแบดมินตัน. กรุงเทพฯ : เอกลักษณ์ดีไซน์, 2537. ไพวัลย์ ตัณลาพุฒ. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2542. วาสนา คุณาอภิสิทธิ์. แบดมินตัน : เทคนิคและทักษะ. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ :
โอเดียนสโตร์, 2546.
วีระ วิเศษสมิต. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : บริษัทประชาชนจำกัด, 2529
2. ดิเรก รัตนเรืองรอง. แบดมินตัน กฎกติกาพื้นฐานการเล่น. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์บ้านปัญญา, 2544.
ธนะรัตน์ หงส์เจริญ. เทคนิคการตัดสินแบดมินตัน. กรุงเทพฯ : เอกลักษณ์ดีไซน์, 2537. ไพวัลย์ ตัณลาพุฒ. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2542. วาสนา คุณาอภิสิทธิ์. แบดมินตัน : เทคนิคและทักษะ. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ :
โอเดียนสโตร์, 2546.
วีระ วิเศษสมิต. แบดมินตัน. กรุงเทพฯ : บริษัทประชาชนจำกัด, 2529
ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ (Website)
เว็บไซต์ www.Google.com
เว็บไซต์ www.Google.com
1.1 สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 สังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 สังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
2.1 สังเกตจากการสอนของผู้ร่วมทีมการสอน
2.2 ประเมินจากผลการสอบของผู้เรียน
2.3 ทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ประเมินจากผลการสอบของผู้เรียน
2.3 ทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. 1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3. 2 จัดทำวิจัยในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
3. 2 จัดทำวิจัยในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
4. 1 ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ
หรืออาจารย์ประจำหลักสูตร
4. 2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนงานที่มอบหมาย และการให้คะแนนพฤติกรรม
หรืออาจารย์ประจำหลักสูตร
4. 2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนงานที่มอบหมาย และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. 1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือ ตามข้อเสนอแนะ
5. 2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองกว้างไกล
5. 2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองกว้างไกล