การตลาดโรงแรมและการขาย
Hotel Marketing and Sales
1.1 เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการตลาดในธุรกิจโรงแรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบของตลาดโรงแรมและการขาย การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด การจัดองค์การการตลาดในธุรกิจโรงแรม
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการตลาดโรงแรมและการขายในสถานการณ์จริง
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบของตลาดโรงแรมและการขาย การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด การจัดองค์การการตลาดในธุรกิจโรงแรม
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการตลาดโรงแรมและการขายในสถานการณ์จริง
เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ ทักษะใหม่ๆที่มีความสร้างสรรค์ตามยุคสมัย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง และนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงได้อย่างถูกต้องตามหลักการตลาดโรงแรมและการขาย
ความหมายและความสำคัญของการตลาดในธุรกิจโรงแรมส่วนประกอบของตลาดโรงแรม การจัดองค์การการตลาดในธุรกิจโรงแรม การวิเคราะห์โอกาสของตลาด โครงสร้างตลาด และพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด การแบ่งส่วนตลาด การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ราคา และการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขายในธุรกิจโรงแรม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
-สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
-สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
-สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
-สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
-ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
-ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
- มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
-การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
-มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
-มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
-ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
-ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
-ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
-สามารถสาธิตทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
-มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
-ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
-การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
-การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
-ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
-การสอบข้อเขียน
-การสอบข้อเขียน
-สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนใน
กลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
กลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
-มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
-สอนโดยใช้กรณีศึกษา
-สอนโดยใช้กรณีศึกษา
-ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
-สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
-สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
-สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
-สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร และการนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร และการนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-ฝึกให้นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
-บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ ในทุกรายวิชาที่
สามารถทำได้
-บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ ในทุกรายวิชาที่
สามารถทำได้
-ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
-ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
-ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ | 2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ | 3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น | 4. มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม | 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก | 2. มีความรู้เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ | 1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก | 2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม | 3. มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล | 1. สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม | 2. สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล | 1. สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ | 2. สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม | 3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4. สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวล การแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล |
1 | 13020001 | การตลาดโรงแรมและการขาย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | วิธีการประเมินผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยต่างๆ นั้น ใช้วิธีการสังเกตการณ์เข้าเรียนและการมีส่วนร่วม ในการเรียน การสอน การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิงผลงาน รายบุคคล ผลงานกลุ่ม การนำเสนอ การสอบข้อเขียน การสอบปฏิบัติ การสอบปากเปล่าและการ สังเกตการณ์ปฏิบัติงานทั้งในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง | -สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน (การเข้าชั้นเรียน) -การสอบเก็บคะแนนย่อย -ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน -การสอบข้อเขียน กลางภาคและปลายภาค | 2-16 | จิตพิสัย 10% สอบย่อย 10% สอบกลางภาค 20% สอบปลายภาค 20% งานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย 40% |
การบริหารงานขายโรงแรม, มณฑกานติ ชุบชูวงศ์
กลยุทธ์การจัดการและการตลาดโรงแรม, สุรีย์ เข็มทอง
การตลาด 4.0 สู่ยุคการตลาดดิจิทัล, ไมเคิล อี พอร์ทเตอร์
กลยุทธ์การจัดการและการตลาดโรงแรม, สุรีย์ เข็มทอง
การตลาด 4.0 สู่ยุคการตลาดดิจิทัล, ไมเคิล อี พอร์ทเตอร์
เว็บไซด์ www.ihotelmarketer.com
สนทนาร่วมกันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นที่มีต่อเนื้อหารายวิชา
-สังเกตจำนวนครั้งการเข้าเรียนของผู้เรียน
-ดูจากผลการสอบในชั้นเรียน และผลการสอบข้อเขียน
-ดูจากผลการสอบในชั้นเรียน และผลการสอบข้อเขียน
สำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนในช่วงปลายเทอมเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยใช้แบบประเมินตนเองของนักศึกษาต่อระดับผลการเรียนรู้ และวิธีการสุ่มสัมภาษณ์นักศึกษา
นำข้อมูลที่ได้รับจากการประเมินผู้สอนมาใช้ในการปรับปรุงทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและประเมินผล ในปีการศึกษาต่อไป