เขียนแบบผลิตภัณฑ์เบื้องต้น
Introduction to Product Drafting
1. รู้หลักและเกณฑ์การเขียนแบบโครงสร้างสำหรับงานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
2. เข้าใจการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์การเขียนแบบเพื่อการผลิต
3. ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเขียนภาพคลี่ การเขียนแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเขียนแบบตกแต่งภายในได้ถูกต้อง
4. มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การเขียนแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเขียนแบบตกแต่งภายใน
5. เห็นคุณค่าของการ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การเขียนแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเขียนแบบตกแต่งภายใน
2. เข้าใจการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์การเขียนแบบเพื่อการผลิต
3. ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมการเขียนภาพคลี่ การเขียนแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเขียนแบบตกแต่งภายในได้ถูกต้อง
4. มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การเขียนแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเขียนแบบตกแต่งภายใน
5. เห็นคุณค่าของการ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การเขียนแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเขียนแบบตกแต่งภายใน
ให้นักศึกษารู้วิธีการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
ให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
ให้นักศึกษามีทักษะในการเขียนแบบรูปร่างและรูปทรงผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบ
ให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ การเขียนแบบโครงสร้างสำหรับงานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การเขียนภาพคลี่ การเขียนแบบเพื่อการผลิต การเขียนแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเขียนแบบตกแต่งภายใน ปฏิบัติงานเขียนแบบและใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเขียนแบบ
Study and practice of product design structure drafting, explodeviews in drafting, working drawings, furniture and interior drafting; practice with hand drafting and computer drafting software.
Study and practice of product design structure drafting, explodeviews in drafting, working drawings, furniture and interior drafting; practice with hand drafting and computer drafting software.
ให้คำปรึกษานอกชั้นเรียนวันละ 2 ชั่วโมงรวม 14 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทางอีเมล์ nang.tn@gmail.com และเฟสบุ๊คกลุ่มวิชา https://www.facebook.com/nangorkbabb.jedyord และทาง Google classroom. https://classroom.google.com/u/0/c/MTQ2ODQ2MzQ5NzBa ซึ่งได้ประกาศให้นักศึกษาทราบตั้งแต่เข้าเรียนในสัปดาห์แรก
1. ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ให้นักศึกษาเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่น ๆ และมีความซื่อสัตย์
สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้ทั้งในการปฏิบัติในชั้นเรียนและงานนอกชั้นเรียน
ให้นักศึกษาเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่น ๆ และมีความซื่อสัตย์
สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้ทั้งในการปฏิบัติในชั้นเรียนและงานนอกชั้นเรียน
- เช็คชื่อการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา
- เช็คเวลาการส่งงานตรงเวลา
- สังเกตุตรวจสอบพฤติกรรมในการปฏิบัติตนในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เช็คเวลาการส่งงานตรงเวลา
- สังเกตุตรวจสอบพฤติกรรมในการปฏิบัติตนในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ประเมินพฤติกรรมการเรียนด้วยคะแนนจิตพิสัย 10%
ความรู้ที่ต้องได้รับ นักศึกษาจะต้องมีความรู้ในการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้อย่างถูกต้อง
วิธีการสอน สอนโดยการบรรยายและสาธิตการปฏิบัติงานประกอบสื่อการสอนประกอบตัวอย่าง E-Book และ Media/Video. และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะความเข้าใจ และกำหนดให้ส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้ทาง Google Classroom
วิธีการประเมินผล ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30% และจากการสอบ 30% จิตพิสัย 10%
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา ให้นำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเขียนแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล
วิธีการสอน สอนโดยการบรรยายประกอบตัวอย่าง ด้วยสื่อการสอนแล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการ หาข้อมูลและฝึกปฏิบัติออกแบบพื้นฐาน และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติ ส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
วิธีการประเมินผล จากงานที่ฝึกปฏิบัติในและนอกชั้นเรียน และจากการทดสอบในชั้นเรียน
และการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
และการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
- ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม การแก้ปัญหาในการทำการเขียนแบบแบบฯ
- ความตรงต่อเวลา
- ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม การแก้ปัญหาในการทำการเขียนแบบแบบฯ
- ความตรงต่อเวลา
- บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่างประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์
- มอบหมายให้ปฏิบัติงาน
- ตรวจงานปฏิบัติประจำสัปดาห์
- สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค
- สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
- มอบหมายให้ปฏิบัติงาน
- ตรวจงานปฏิบัติประจำสัปดาห์
- สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค
- สอบทฤษฎีกลางภาคและปลายภาค
ประเมนผลตามเกณฑ์ที่กำหนดใน มคอ.2
- การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้
- การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
- การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กำหนดไว้
- การประเมินผลการงานทำงาน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
- ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม AutoCAD. ในการทำงานออกแบบจัดทำรายงาน
และส่งงานทาง E-MAIL.
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การส่งข้อมูลทาง E-MAIL.
- ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม AutoCAD. ในการทำงานออกแบบจัดทำรายงาน
และส่งงานทาง E-MAIL.
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การส่งข้อมูลทาง E-MAIL.
- สอนโดยการบรรยายตัวอย่างโครงการ แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูล และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
- ตรวจงานปฏิบัติในชั้นเรียน และงานปฏิบัตินอกชั้นเรียน
- สอบวัดความรู้ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
- สอบวัดความรู้ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
- ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม การแก้ปัญหาในการทำการเขียนแบบแบบฯ
- ความตรงต่อเวลา
- ความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม การแก้ปัญหาในการทำการเขียนแบบแบบฯ
- ความตรงต่อเวลา
- สอนโดยการบรรยายตัวอย่างโครงการ แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูล และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
- ตรวจงานปฏิบัติในชั้นเรียน และงานปฏิบัตินอกชั้นเรียน
- สอบวัดความรู้ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
- สอบวัดความรู้ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1.อิศเรศ ภาชนะกาญจน์ AutoCAD2016 นนทบุรี : DIGI ART ,2559
2.อิศเรศ ภาชนะกาญจน์ AutoCAD2019 นนทบุรี : DIGI ART ,2561
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อการเขียนแบบ AutoCAD
• แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
• ให้อาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาแจ้งผู้รับผิดชอบรายวิชา ในกรณีที่เกิดปัญหาของผู้เรียน เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชานี้
• ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถามที่ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำ
• ให้อาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาแจ้งผู้รับผิดชอบรายวิชา ในกรณีที่เกิดปัญหาของผู้เรียน เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชานี้
• ข้อเสนอแนะผ่านแบบสอบถามที่ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำ
• การสังเกตการณ์การเรียนรู้
• แบบทดสอบย่อยในชั้นเรียนเมื่อจบบทเรียน
• ผลการทำโครงงาน ฯ
• แบบทดสอบย่อยในชั้นเรียนเมื่อจบบทเรียน
• ผลการทำโครงงาน ฯ
• ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนและผลการประเมิน ประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
• ปรึกษาและสรุปทบทวนกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอน
• สัมมนาการจัดการเรียนการสอนในระดับภาควิชา ร่วมกับผู้รับผิดชอบรายวิชา และผู้สอนในกลุ่มวิชาหลักสาขา
• วางแผนและดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
• ปรึกษาและสรุปทบทวนกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอน
• สัมมนาการจัดการเรียนการสอนในระดับภาควิชา ร่วมกับผู้รับผิดชอบรายวิชา และผู้สอนในกลุ่มวิชาหลักสาขา
• วางแผนและดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
• ในระหว่างกระบวนการสอน มีการทบทวนผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ โดยการ สอบถามจากนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน และแบบทดสอบย่อยในชั้นเรียน
• เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา มีการสนทนาแลกเปลี่ยน ข้อมูลระหว่างกลุ่มอาจารย์ผู้สอน และสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการใน สาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบผลงาน วิธีการให้คะแนน และพฤติกรรมในการเรียนรู้และส่งงาน
• เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา มีการสนทนาแลกเปลี่ยน ข้อมูลระหว่างกลุ่มอาจารย์ผู้สอน และสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการใน สาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบผลงาน วิธีการให้คะแนน และพฤติกรรมในการเรียนรู้และส่งงาน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ควรมีการปรับปรุงรายละเอียดย่อยของรายวิชา ตามผลการประชุมร่วมระหว่างผู้สอนเป็นรายปี และปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ (จากผลการประชุมร่วมระหว่างผู้สอนและจากนักศึกษา) และผลการทวนสอบมาตรฐานสัมฤทธิ์