ทักษะวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร 1

Practical Skills in Food Science and Technology 1

มีทักษะในการคัดเลือกวัตถุดิบทางการเกษตร มีทักษะในการใช้เครื่องมือแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ มีทักษะในการบำรุงรักษาเครื่องมือแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ มีทักษะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เบื้องต้น
เพื่อพัฒนาเพิ่มเติมความรู้ และทักษะปฏิบัติให้มีความทันสมัยและมีความสอดคล้องกับผลผลิตในท้องถิ่น
ฝึกปฏิบัติการคัดเลือกวัตถุดิบทางการเกษตร การใช้เครื่องมืออุปกรณ์และการบำรุงรักษาเครื่องมือในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ธัญพืช
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ต้องการ) โดยอาจารย์จะแจ้งวันเวลาให้นักศึกษาทราบ หรือติดต่อกับอาจารย์ทางโทรศัพท์หรือ E-mail โดยอาจารย์แจ้งให้นักศึกษาทราบในใบกำหนดการสอนที่แจกให้กับนักศึกษา
มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีวินัยและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่น
กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลา เข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
- ให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม
- ในขณะที่สอนมีการสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน (เข้าเรียนสม่ำเสมอ/เข้าเรียนตรงต่อเวลา)
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีการทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลรายงานที่มอบหมาย
- มีความรู้และทักษะในการคัดเลือกวัตถุดิบทางการเกษตร
- มีความรู้และทักษะในการใช้เครื่องมือแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ
- มีความรู้และทักษะในการบำรุงรักษาเครื่องมือแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ
- มีความรู้และทักษะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เบื้องต้น
บรรยายงานที่ต้องปฏิบัติโดยอาจมีเอกสารประกอบ
- ปฏิบัติงานตามที่มอบหมายเป็นกลุ่ม
- ทำรายงานบันทึกการปฏิบัติงานตามรูปแบบที่กำหนด
- ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
- ประเมินจากรายงานบันทึกปฏิบัติการที่ได้รับมอบหมาย
- มีทักษะในการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
- สามารถเลือกวิธีการแปรรูปผลิตผลที่เหมาะสม
- ปฏิบัติการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
- นำเสนอรายงานบันทึกปฏิบัติการ
- อภิปรายกลุ่ม
- ดูจากบันทึก รายงาน และสังเกตพฤติกรรมการขณะปฏิบัติการ
- มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบ
 
ปฏิบัติการเป็นกลุ่มในลักษณะของการทำงานเป็นทีม มีการพูดคุยเพื่อแบ่งงานรับผิดชอบ
- ประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
- พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม
- สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูด การเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม
- ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และสืบค้นข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
- สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการกับข้อมูลต่างๆ อย่างเหมาะสม
- ให้นักศึกษาเขียนบันทึกการปฏิบัติงาน โดยให้เขียนสิ่งที่ปฏิบัติออกมาเป็นขั้นตอน และค้นคว้าข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติม จาก website และสื่อต่างๆ อ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- ประเมินจากรายงานและนำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียน
ได้ผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
สอนตามแผนที่กำหนดไว้
1
  คุณธรรม จริยธรรม - พฤติกรรมการเข้าเรียน
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
  ตลอดภาค
การศึกษา 2
 
  ความรู้ - ประเมินจากรายงานบทปฏิบัติการและรายงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากนำเสนอการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
  ตลอดภาค
การศึกษา 3 ทักษะทางปัญญา - ดูจากรายงาน การนำเสนอรายงานและสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหาในชั้นเรียน
  ตลอดภาค
การศึกษา 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - ประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
- พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม
  ตลอดภาค
การศึกษา 5
 
  ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี - ประเมินจากรายงานและนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือตาราง
- ประเมินจากภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียน
  ตลอดภาค
การศึกษา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล