การศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
Technical Visit on Communication Design
เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าศึกษาดูงานในสถานประกอบการด้านออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสาร ตลอดจนนักศึกษาสามารถกลับมาสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน และจัดทำรายงานได้
ไม่มีเนื่องจากสอนเป็นภาคการศึกษาแรก
ศึกษาดูงานในสถานประกอบการด้านออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสาร โดยนักศึกษาจะต้องกลับมาสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน และจัดทารายงาน การวัดผลในการศึกษาดูงานนี้จะได้คะแนนเป็น S และ U
3.1 นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
๑) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
๒) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
๒) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
๑) เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
๒) บรรยาย
๒) บรรยาย
๑) ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
๒) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
๒) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
๑) รอบรู้ในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
๒) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
๒) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
๑) มอบหมายงานกลุ่มย่อยและนำเสนอข้อมูล
๒) บรรยาย
๒) บรรยาย
๑) ประเมินจากผลงานกลุ่มและการนำเสนอ
๒) ประเมินจากการปฏิบัติตนของนักศึกษาในการศึกษาดูงาน
๒) ประเมินจากการปฏิบัติตนของนักศึกษาในการศึกษาดูงาน
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
มอบหมายงานกลุ่มย่อยและนำเสนอข้อมูล
ประเมินจากผลงานกลุ่มและการนำเสนอ
๑) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
๒) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
๒) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
๑) มอบหมายการนำเสนอผลงานกลุ่ม
๒) มอบหมายงานกลุ่มย่อย
๒) มอบหมายงานกลุ่มย่อย
๑) ประเมินจากการนำเสนอผลงานกลุ่ม
๒) ประเมินจากผลงานกลุ่ม
๒) ประเมินจากผลงานกลุ่ม
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางออกแบบสื่อสาร และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายการนำเสนอผลงานกลุ่ม
ประเมินจากการนำเสนอผลงานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD123 | การศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑(๑) , ๑(๒) | การเข้าเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน | ๑-๑๔ | ๑๐ |
2 | ๒(๑), ๓(๑), ๔(๑), ๔(๒), ๕(๑) | ผลงานกลุ่ม (ผลงานปฏิบัติและการนำเสนอ) | ๔, ๗, ๘, ๑๐, ๑๑, ๑๒ | ๙๐ |
ข้อมูลออนไลน์
3.1 การดูงาน: ตัวอย่างการผิดเพี้ยนเชิงหลักคิดของสังคมไทย. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก https://mgronline.com/daily/detail/9600000027024. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
3.2 ข้อควรปฏิบัติในการศึกษาดูงานนอกสถานที่. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก https://www.facebook.com/01999213KU/posts/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2-01999213-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%8A/396567397182364/. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
3.3 ข้อปฏิบัติในการศึกษาดูงานตามหลักสูตร. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก http://www.me.ru.ac.th/index.php/cost-me-8/9-about-course-me/15-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
3.1 การดูงาน: ตัวอย่างการผิดเพี้ยนเชิงหลักคิดของสังคมไทย. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก https://mgronline.com/daily/detail/9600000027024. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
3.2 ข้อควรปฏิบัติในการศึกษาดูงานนอกสถานที่. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก https://www.facebook.com/01999213KU/posts/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2-01999213-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%8A/396567397182364/. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
3.3 ข้อปฏิบัติในการศึกษาดูงานตามหลักสูตร. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก http://www.me.ru.ac.th/index.php/cost-me-8/9-about-course-me/15-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
๑.๑ ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
๑.๑ ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
- ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
- ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
๓.๑ ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
๓.๒ ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
๓.๑ ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
๓.๒ ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล