การศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร

Technical Visit on Communication Design

เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าศึกษาดูงานในสถานประกอบการด้านออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสาร ตลอดจนนักศึกษาสามารถกลับมาสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน และจัดทำรายงานได้ 
ไม่มีเนื่องจากสอนเป็นภาคการศึกษาแรก
ศึกษาดูงานในสถานประกอบการด้านออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสาร โดยนักศึกษาจะต้องกลับมาสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน และจัดทารายงาน การวัดผลในการศึกษาดูงานนี้จะได้คะแนนเป็น S และ U         
3.1 นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
๑) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
๒) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
๑) เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
๒) บรรยาย
๑) ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
๒) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
๑) รอบรู้ในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
๒) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
๑) มอบหมายงานกลุ่มย่อยและนำเสนอข้อมูล
๒) บรรยาย
๑) ประเมินจากผลงานกลุ่มและการนำเสนอ
๒) ประเมินจากการปฏิบัติตนของนักศึกษาในการศึกษาดูงาน
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
มอบหมายงานกลุ่มย่อยและนำเสนอข้อมูล
ประเมินจากผลงานกลุ่มและการนำเสนอ
๑) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
๒) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
๑) มอบหมายการนำเสนอผลงานกลุ่ม
๒) มอบหมายงานกลุ่มย่อย
๑) ประเมินจากการนำเสนอผลงานกลุ่ม
๒) ประเมินจากผลงานกลุ่ม
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางออกแบบสื่อสาร และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายการนำเสนอผลงานกลุ่ม
ประเมินจากการนำเสนอผลงานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 BAACD123 การศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ๑(๑) , ๑(๒) การเข้าเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ๑-๑๔ ๑๐
2 ๒(๑), ๓(๑), ๔(๑), ๔(๒), ๕(๑) ผลงานกลุ่ม (ผลงานปฏิบัติและการนำเสนอ) ๔, ๗, ๘, ๑๐, ๑๑, ๑๒ ๙๐
ข้อมูลออนไลน์
3.1 การดูงาน: ตัวอย่างการผิดเพี้ยนเชิงหลักคิดของสังคมไทย. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก https://mgronline.com/daily/detail/9600000027024. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
3.2 ข้อควรปฏิบัติในการศึกษาดูงานนอกสถานที่. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก https://www.facebook.com/01999213KU/posts/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2-01999213-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%8A/396567397182364/. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
3.3 ข้อปฏิบัติในการศึกษาดูงานตามหลักสูตร. [ออนไลน์]. สืบค้นได้จาก http://www.me.ru.ac.th/index.php/cost-me-8/9-about-course-me/15-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3. วันที่สืบค้น ๑๗ เมษายน ๑๕๖๒
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
๑.๑    ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้

ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน

๑.๒    ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้

ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
- ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
๓.๑    ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
๓.๒    ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้

ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้

การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา  เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล