กลศาสตร์ของไหลประยุกต์
Applied Fluid Mechanics
1.1 เพื่อให้เข้าใจพื้นฐาน นิยามและความหมายของกลศาสตร์ของไหลรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆที่สำคัญของของไหลแต่ละชนิด
1.2 เพื่อให้เข้าใจถึงการวิเคราะห์ความดันและแรงที่กระทำต่อวัตถุและสัมผัสกับของไหลอยู่นิ่งบนระนาบผิวเรียบและโค้ง แรงลอยตัวของวัตถุที่อยู่บนของไหล
1.3 เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงลักษณะการไหลแบบต่างๆ โมเมนตัม และพลังงานของการไหลในรูปแบบต่างๆ
1.4 เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับการไหลโดยใช้สมการเบอร์นูลลีได้อย่างถูกต้อง และสามารถแยกแยะลักษณะการไหลได้จากค่าเรย์โนลด์นัมเบอร์
1.5 สามารถคำนวณการสูญเสียหลักและการสูญเสียย่อย รวมทั้งการสูญเสียรวมของระบบได้ถูกต้องตามหลักทางวิศวกรรม
1.6 เพื่อให้เข้าใจหลักการทำงานของเครื่องจักรกลของไหล เช่น เครื่องสูบ พัดลม เครื่องเป่า และเครื่องอัด และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างถูกต้อง
1.2 เพื่อให้เข้าใจถึงการวิเคราะห์ความดันและแรงที่กระทำต่อวัตถุและสัมผัสกับของไหลอยู่นิ่งบนระนาบผิวเรียบและโค้ง แรงลอยตัวของวัตถุที่อยู่บนของไหล
1.3 เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงลักษณะการไหลแบบต่างๆ โมเมนตัม และพลังงานของการไหลในรูปแบบต่างๆ
1.4 เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับการไหลโดยใช้สมการเบอร์นูลลีได้อย่างถูกต้อง และสามารถแยกแยะลักษณะการไหลได้จากค่าเรย์โนลด์นัมเบอร์
1.5 สามารถคำนวณการสูญเสียหลักและการสูญเสียย่อย รวมทั้งการสูญเสียรวมของระบบได้ถูกต้องตามหลักทางวิศวกรรม
1.6 เพื่อให้เข้าใจหลักการทำงานของเครื่องจักรกลของไหล เช่น เครื่องสูบ พัดลม เครื่องเป่า และเครื่องอัด และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างถูกต้อง
การปรับปรุงหรือพัฒนาเนื้อหาของรายวิชากลศาสตร์ของไหลประยุกต์นี้เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้เพิ่มเติมทักษะดังนี้
2.1การเพิ่มเนื้อหาให้ทันสมัยใหม่กับยุคปัจจุบัน และนำปัญหาจากงานจริงมาเพิ่มเติม เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง
2.2การเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานจริงและการทำงานเป็นกลุ่ม โดยในชั้นเรียนได้กำหนดให้มีการทำโครงงานกลศาสตร์ของไหลประยุกต์ โดยนำสิ่งที่เรียนมาประยุกต์ใช้กับงานจริงเป็นระยะเวลา1ภาคการศึกษาส่วนที่เพิ่มเติมเหล่านี้เป็นการศึกษานอกเหนือจากการเรียนรู้ทางทฤษฎีเพียงอย่างเดียว
2.1การเพิ่มเนื้อหาให้ทันสมัยใหม่กับยุคปัจจุบัน และนำปัญหาจากงานจริงมาเพิ่มเติม เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง
2.2การเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานจริงและการทำงานเป็นกลุ่ม โดยในชั้นเรียนได้กำหนดให้มีการทำโครงงานกลศาสตร์ของไหลประยุกต์ โดยนำสิ่งที่เรียนมาประยุกต์ใช้กับงานจริงเป็นระยะเวลา1ภาคการศึกษาส่วนที่เพิ่มเติมเหล่านี้เป็นการศึกษานอกเหนือจากการเรียนรู้ทางทฤษฎีเพียงอย่างเดียว
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานทางด้านกลศาสตร์ของไหล ของไหลสถิตย์ สมการเบอร์นูลีและสมการพลังงาน การวิเคราะห์โมเมนตัมของระบบการไหล มิติและความคล้ายคลึง การไหลในท่อ หลักการและการใช้เครื่องสูบ พัดลม เครื่องเป่า และเครื่องอัด
5ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่มมีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือคัดลอกงานของผู้อื่น
1.2.3สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
1.2.4อภิปรายกลุ่ม
1.2.5กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมติ
1.2.2นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่มมีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือคัดลอกงานของผู้อื่น
1.2.3สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
1.2.4อภิปรายกลุ่ม
1.2.5กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมติ
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ผู้เรียนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีทางกลศาสตร์ของไหลเพื่อให้เข้าใจพื้นฐาน นิยามและความหมายของกลศาสตร์ของไหลรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆที่สำคัญของของไหลแต่ละชนิดการวิเคราะห์ความดันและแรงที่กระทำต่อวัตถุและสัมผัสกับของไหลอยู่นิ่งบนระนาบผิวเรียบและโค้ง แรงลอยตัวของวัตถุที่อยู่บนของไหล การวิเคราะห์เชิงมิติและความคล้ายคลึง การวิเคราะห์ถึงลักษณะการไหลแบบต่างๆ สมการโมเมนตัม และสมการพลังงานของการไหลในรูปแบบต่างๆ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการไหลโดยใช้สมการเบอร์นูลลีได้อย่างถูกต้อง ลักษณะการไหลจากค่าเรย์โนลด์นัมเบอร์การคำนวณการสูญเสียหลักและการสูญเสียรอง รวมทั้งการสูญเสียรวมของระบบ มีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องจักรกลของไหล ซึ่งใช้ในงานอุตสาหกรรมและชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องสูบน้ำ พัดลมเครื่องเป่า เครื่องอัดอากาศ เป็นต้น การออกแบบเครื่องจักรกลของไหล วิธีการคิดคำนวณหาภาระของระบบ การเลือกประเภทและชนิดอุปกรณ์เครื่องจักรกลของไหลมาใช้งาน และการทดสอบสมรรถนะ
การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้แบบฝึกหัด แก้ปัญหาโจทย์ การบ้าน การทำงานเป็นกลุ่ม และส่งเสริมให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ตโดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์การใช้งานในทางปฎิบัติโดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชา
ทำการประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและการปฏิบัติของนักศึกษาในด้านต่างๆคือ
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาของนักศึกษา
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาของนักศึกษา
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนา นวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.4 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนา นวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.4 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการประยุกต์เครื่องจักรกลของไหลในปัจจุบัน
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม
ประเมินตามสภาพจริงจากงานที่ได้รับมอบหมาย การสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาคเรียนและการเข้าชั้นเรียนเป็นต้น
4.1.1สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
4.1.3สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1.2สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
4.1.3สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อนร่วมชั้นเรียน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 นักศึกษามีทักษะในการคิดคำนวณเชิงตัวเลข ทักษะในการแปลและตีความหมายของโจทย์
5.1.2นักศึกษาต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม เช่นการใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพาค้นคว้าหาข้อมูลใหม่ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมานำเสนอการส่งงานในรูปแบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
5.1.3 นักศึกษาสามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลขที่ได้จากการคำนวณ โดยการอธิบายสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นจากผลการคำนวณ
5.1.4 นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมเพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ตั้งแต่การคำนวณขั้นพื้นฐานจนถึงการคำนวณขั้นสูง
5.1.2นักศึกษาต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม เช่นการใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพาค้นคว้าหาข้อมูลใหม่ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมานำเสนอการส่งงานในรูปแบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
5.1.3 นักศึกษาสามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลขที่ได้จากการคำนวณ โดยการอธิบายสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นจากผลการคำนวณ
5.1.4 นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมเพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ตั้งแต่การคำนวณขั้นพื้นฐานจนถึงการคำนวณขั้นสูง
5.2.1 นำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น ใช้สื่อการสอน power point ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการเข้าใจ ประกอบการสอน
5.2.2 การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
5.2.3 มอบหมายงานที่ต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากอินเทอร์เน็ต สื่อการสอน e-learning การทำงานหรือการบ้านส่ง โดยมีโจทย์ที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต มีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ การส่งการบ้านทางอีเมล์
5.2.2 การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
5.2.3 มอบหมายงานที่ต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากอินเทอร์เน็ต สื่อการสอน e-learning การทำงานหรือการบ้านส่ง โดยมีโจทย์ที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต มีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ การส่งการบ้านทางอีเมล์
5.3.1 ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนองานหน้าห้องเรียน
5.3.2 ประเมินทักษะการใช้ภาษาเขียนจากเอกสารรายงาน
5.3.3 ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.2 ประเมินทักษะการใช้ภาษาเขียนจากเอกสารรายงาน
5.3.3 ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.2สนับสนุนการทำโครงการ
6.2.2สนับสนุนการทำโครงการ
6.3.1มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
6.3.2 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 | การเข้าชั้นเรียนและการแต่งกาย | 1-17 | 10% |
2 | 2.1.1,2.1.2, 3.1.1,3.1.2, 3.1.3 | สอบย่อย | 5, 15 | 10% |
3 | 2.1.1,2.1.2, 3.1.1,3.1.2, 3.1.3 | สอบกลางภาค | 9 | 30% |
4 | 2.1.1,2.1.2, 3.1.1,3.1.2, 3.1.3 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
5 | 1.1.2, 2.1 3.1, 5.1, 6.1 | งานที่ได้รับมอบหมาย | 1-17 | 20% |
Yunus A. Cengeland John M. Cimbala, ‘‘Fluid Mechanics Fundamentals & Applications”, McGraw-Hill, Second Edition in SI Units, 2009.
1. ธำรงเปรมปรีดิ์และดำรงศักดิ์มลิลา, เครื่องสูบน้ำการออกแบบการใช้งานและการบำรุงรักษา. พิมพ์ครั้งที่ 3, วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ, 2537
2. รศ.ดร. วิบูลย์บุญยธโรกุล, ปั้มและระบบสูบน้ำ. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กรุงเทพ, 2529
3. Eck, Bruno. Fans. 1st ed.; pergamon press, Oxford, C 1977.
2. รศ.ดร. วิบูลย์บุญยธโรกุล, ปั้มและระบบสูบน้ำ. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กรุงเทพ, 2529
3. Eck, Bruno. Fans. 1st ed.; pergamon press, Oxford, C 1977.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4