การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์

Thinking and Making Decision Scientifically

1.1 มีทักษะสามารถใช้แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่างๆ ด้วยการมีหลักการใช้เหตุผล มีแรงบันดาลใจ โดยส่งเสริมความคิดด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้สอดคล้องตาม มคอ. 2 และเพื่อให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐาน TQF โดยในภาคการศึกษานี้ เน้นส่งเสริมกระบวนการคิดที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาผ้าน่าน ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้มีการฝึกใช้กระบวนความคิดตั้งแต่การหาประเด็น หาข้อมูล คำตอบ และทำออกมาให้เกิดเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ 
1.5
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
    1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอนให้มีระเบียบวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการกำหนดกฎระเบียบการเข้าเรียน เช่น
- กำหนดเวลาเข้าเรียน
- การแต่งกาย
- การส่งงาน
- การรับผิดชอบคะแนนสอบของตนเอง
- การทำงานกลุ่มร่วมกัน
การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ ได้แก่
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายด้วยชุดนักศึกษา
- ส่งงานตามกำหนด
- มีการติดตามคะแนนสอบของตนเอง
- มีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
การประเมินผล โดย ความถี่ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ แล้วประมวลเป็นคะแนนจิตพิสัยร้อยละ 10
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้กระบวนการคิด
- การบรรยาย
วิธีการวัด โดย
- การนำเสนองานโดยมีการนำความรู้มาแสดงประกอบ
การประเมินผล โดย
- ความครบถ้วน ถูกต้องของความรู้ที่มีการนำเสนอ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการใช้กระบวนการคิด
วิธีการวัด โดย
- การนำเสนอความคิดในแต่ละกิจกรรม
 
การประเมินผล โดย
- ความคิดในการแก้ปัญหาที่นำเสนอโดยใช้ความรู้พื้นฐานเป็นฐานในการแก้ปัญหา
4.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การทำงานกลุ่ม
- การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- การใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ในที่นี้ คือ ห้องเรียน
วิธีการวัด โดย
- การทำงานร่วมกัน
- มารยาทในการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มารยาทในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
การประเมินผล โดย
- ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน
- การรับฟัง และการมีส่วนรวม
- ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- คิด วิเคราะห์ ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม
- มีการนำเสนอโดยใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการวัด โดย
- รู้เทคนิคการสืบค้น เช่น รู้จักใช้คำสำคัญ
- นำข้อมูลมาคิดวิเคราะห์ได้
- การนำเสนอ
 
การประเมินผล โดย
- ผลที่ได้จากการสืบค้น ได้แก่ ความรู้ที่ได้จากการสืบค้น การอ้างอิงแหล่งสืบค้น
- กระบวนการคิดในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจได้อย่างมีแบบแผน
- สามารถใช้ภาษาในการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 22000004 การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล