การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์
Thinking and Making Decision Scientifically
1.1 มีทักษะสามารถใช้แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่างๆ ด้วยการมีหลักการใช้เหตุผล มีแรงบันดาลใจ โดยส่งเสริมความคิดด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้สอดคล้องตาม มคอ. 2 และเพื่อให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐาน TQF โดยในภาคการศึกษานี้ เน้นส่งเสริมกระบวนการคิดที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาผ้าน่าน ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้มีการฝึกใช้กระบวนความคิดตั้งแต่การหาประเด็น หาข้อมูล คำตอบ และทำออกมาให้เกิดเรื่องราวที่เป็นประโยชน์
1.5
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอนให้มีระเบียบวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการกำหนดกฎระเบียบการเข้าเรียน เช่น
- กำหนดเวลาเข้าเรียน
- การแต่งกาย
- การส่งงาน
- การรับผิดชอบคะแนนสอบของตนเอง
- การทำงานกลุ่มร่วมกัน
- กำหนดเวลาเข้าเรียน
- การแต่งกาย
- การส่งงาน
- การรับผิดชอบคะแนนสอบของตนเอง
- การทำงานกลุ่มร่วมกัน
การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ ได้แก่
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายด้วยชุดนักศึกษา
- ส่งงานตามกำหนด
- มีการติดตามคะแนนสอบของตนเอง
- มีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
การประเมินผล โดย ความถี่ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ แล้วประมวลเป็นคะแนนจิตพิสัยร้อยละ 10
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายด้วยชุดนักศึกษา
- ส่งงานตามกำหนด
- มีการติดตามคะแนนสอบของตนเอง
- มีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
การประเมินผล โดย ความถี่ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ แล้วประมวลเป็นคะแนนจิตพิสัยร้อยละ 10
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้กระบวนการคิด
- การบรรยาย
- การบรรยาย
วิธีการวัด โดย
- การนำเสนองานโดยมีการนำความรู้มาแสดงประกอบ
การประเมินผล โดย
- ความครบถ้วน ถูกต้องของความรู้ที่มีการนำเสนอ
- การนำเสนองานโดยมีการนำความรู้มาแสดงประกอบ
การประเมินผล โดย
- ความครบถ้วน ถูกต้องของความรู้ที่มีการนำเสนอ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการใช้กระบวนการคิด
วิธีการวัด โดย
- การนำเสนอความคิดในแต่ละกิจกรรม
การประเมินผล โดย
- ความคิดในการแก้ปัญหาที่นำเสนอโดยใช้ความรู้พื้นฐานเป็นฐานในการแก้ปัญหา
- การนำเสนอความคิดในแต่ละกิจกรรม
การประเมินผล โดย
- ความคิดในการแก้ปัญหาที่นำเสนอโดยใช้ความรู้พื้นฐานเป็นฐานในการแก้ปัญหา
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การทำงานกลุ่ม
- การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- การใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ในที่นี้ คือ ห้องเรียน
- การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- การใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ในที่นี้ คือ ห้องเรียน
วิธีการวัด โดย
- การทำงานร่วมกัน
- มารยาทในการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มารยาทในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
การประเมินผล โดย
- ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน
- การรับฟัง และการมีส่วนรวม
- ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
- การทำงานร่วมกัน
- มารยาทในการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มารยาทในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
การประเมินผล โดย
- ความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน
- การรับฟัง และการมีส่วนรวม
- ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- คิด วิเคราะห์ ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม
- มีการนำเสนอโดยใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีการนำเสนอโดยใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการวัด โดย
- รู้เทคนิคการสืบค้น เช่น รู้จักใช้คำสำคัญ
- นำข้อมูลมาคิดวิเคราะห์ได้
- การนำเสนอ
การประเมินผล โดย
- ผลที่ได้จากการสืบค้น ได้แก่ ความรู้ที่ได้จากการสืบค้น การอ้างอิงแหล่งสืบค้น
- กระบวนการคิดในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจได้อย่างมีแบบแผน
- สามารถใช้ภาษาในการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- รู้เทคนิคการสืบค้น เช่น รู้จักใช้คำสำคัญ
- นำข้อมูลมาคิดวิเคราะห์ได้
- การนำเสนอ
การประเมินผล โดย
- ผลที่ได้จากการสืบค้น ได้แก่ ความรู้ที่ได้จากการสืบค้น การอ้างอิงแหล่งสืบค้น
- กระบวนการคิดในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจได้อย่างมีแบบแผน
- สามารถใช้ภาษาในการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 22000004 | การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|