ศิลปะการจัดตกแต่งอาหาร
Art of Food Decoration
1.1 เห็นคุณค่าของการตกแต่งอาหาร
1.2 เข้าใจความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศิลปะการจัดตกแต่งอาหาร
1.3 เข้าใจหลักและรูปแบบการจัดตกแต่ง
1.4 เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และภาชนะที่ใช้ในการตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหาร
1.5 ออกแบบจัดตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหารให้เหมาะสมกับโอกาสและเทศกาล
1.2 เข้าใจความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศิลปะการจัดตกแต่งอาหาร
1.3 เข้าใจหลักและรูปแบบการจัดตกแต่ง
1.4 เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และภาชนะที่ใช้ในการตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหาร
1.5 ออกแบบจัดตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหารให้เหมาะสมกับโอกาสและเทศกาล
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการตกแต่งอาหารให้เหมาะสมกับโอกาสและเทศกาล
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศิลปะการจัดตกแต่งอาหาร ความสำคัญของศิลปะในการออกแบบจัดตกแต่งอาหาร หลักและรูปแบบการจัดตกแต่ง การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และภาชนะที่ใช้ในการตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหาร การออกแบบจัดตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหารให้เหมาะสมกับโอกาสและเทศกาล
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1-2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) แก้ไข
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
-. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.พฤติกรรมการเข้าเรียน และการแต่งกาย
2. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติ รายงาน ฝึกปฏิบัติการทำงานเป็นกลุ่ม โดยนำหลักการทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2 พิจารณาจากการปฏิบัติงาน ชิ้นงานสำเร็จ และรายงาน
2 พิจารณาจากการปฏิบัติงาน ชิ้นงานสำเร็จ และรายงาน
3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1 ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากผลงานจริง
2 การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน
2 การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน
1 จากผลงานสำเร็จ
2 จากการรายงาน
3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2 จากการรายงาน
3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4..4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4..4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม
2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น
3 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น
3 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1 ประเมินพฤติกรรมการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 . มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
2 . นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 . นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน
2. ประเมินผลจากการออกแบบ
2. ประเมินผลจากการออกแบบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการคิดวิเคราะห์ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN113 | ศิลปะการจัดตกแต่งอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การรับผิดชอบงานที่มอบหมาย | 1-16 | 5% |
2 | ความรู้ | ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค | 1-16 | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การปฏิบัติงาน และทดสอบย่อย | 1-16 | 5% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 1-16 | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | การเขียนบันทึกปฏิบัติงานและงานที่มอบหมาย | 1-16 | 5% |
6 | ด้านทักษะ พิสัย | ผลงานการฝึกปฏิบัติ และสอบปฏิบัติ | 1-16 | 40% |
เอกพล ศรีคงรักษ์. ศิลปะการจัดตกแต่งอาหารคาว.2552. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วาดศิลป์.
เอกพล ศรีคงรักษ์. ศิลปะการจัดตกแต่งอาหารหวาน.2552. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วาดศิลป์.
เอกพล ศรีคงรักษ์. ศิลปะการจัดตกแต่งอาหารหวาน.2552. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วาดศิลป์.
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวกับการจัดตกแต่งอาหาร
ผลการเรียนและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลงานของนักศึกษา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลงานของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยนำมาปรับปรุงใน มคอ3 ของการสอนในภาคเรียนต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา
นำผลการประเมินไปปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป