ปฏิบัติการซอฟต์แวร์
Software Laboratory
เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการใช้งานด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อาทิเช่น ระบบปฏิบัติการซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในงานด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
ปรับคำอธิบายรายวิชาให้ครอบคลุมตามมาตรฐานองค์ความรู้ของ สกอ. และมาตรฐานสากลของ ACM/IEEE สำหรับหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
ปฏิบัติการใช้งานด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อาทิเช่น ระบบปฏิบัติการซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในงานด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ Facebook
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
ให้ความสำคัญในด้านวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
1.3.2 ประเมินจาก ปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.3 พิจารณาผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตากฎระเบียบข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
1.3.2 ประเมินจาก ปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.3 พิจารณาผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตากฎระเบียบข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
2.1.1 เข้าใจ และวิเคราะห์หลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านปฏิบัติการซอฟต์แวร์
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านปฏิบัติการซอฟต์แวร์ได้ได้
2.1.3 เข้าใจ และวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการซอฟต์แวร์ เช่น หลัก
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านปฏิบัติการซอฟต์แวร์ได้ได้
2.1.3 เข้าใจ และวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการซอฟต์แวร์ เช่น หลัก
2.2.1 ใช้รูปแบบในการสอนที่หลากหลายโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง
2.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานการประยุกต์ใช้ด้านปฏิบัติการซอฟต์แวร์และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.3 จัดทำแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้
2.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานการประยุกต์ใช้ด้านปฏิบัติการซอฟต์แวร์และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.3 จัดทำแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้
2.3.1 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
2.3.2 ประเมินผลจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลงาน
2.3.3 สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าเรียน
2.3.2 ประเมินผลจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลงาน
2.3.3 สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าเรียน
3.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2 สามารถแก้ปัญหาทางด้านการปฏิบัติการซอฟต์แวร์ได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 มีความใฝ่หาความรู้
3.1.2 สามารถแก้ปัญหาทางด้านการปฏิบัติการซอฟต์แวร์ได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 มีความใฝ่หาความรู้
3.2.1 ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาโดยเริ่มต้นจากปัญหาที่ง่ายและเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อยๆทั้งนี้ต้องจัดให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
3.2.2 ฝึกการทำโครงงานในด้านการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลอง
3.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติจริงในสถานประกอบการจริงเพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.2.2 ฝึกการทำโครงงานในด้านการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลอง
3.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติจริงในสถานประกอบการจริงเพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3.2 วัดผลการประเมินจากรายงานโครงการ และการนำเสนอผลงาน
3.3.3 ผลงานของนักศึกษา
3.3.2 วัดผลการประเมินจากรายงานโครงการ และการนำเสนอผลงาน
3.3.3 ผลงานของนักศึกษา
4.4.1 สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
4.4.5 มีภาวะผู้นำ
4.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
4.4.5 มีภาวะผู้นำ
4.2.1 ส่งเสริมให้นักศึกษาเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
4.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
4.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
4.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
4.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
4.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
4.3.1 สังเกตจากการทำงานและมีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
4.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
4.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
4.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
4.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
5.5.1 สามารถอธิบายถึงหลักการของการออกแบบซอฟต์แวร์ แนวคิดของกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ และการใช้ซอฟต์แวร์ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เพื่อประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
5.5.2สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.5.3มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจน
นำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.5.4ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.5.2สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.5.3มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจน
นำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.5.4ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.4.1 สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
6.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
6.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
6.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
6.4.5 มีภาวะผู้นำ
6.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
6.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
6.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
6.4.5 มีภาวะผู้นำ
6.2.1 ส่งเสริมให้นักศึกษาเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
6.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
6.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
6.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
6.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
6.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
6.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
6.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
6.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
6.3.1 สังเกตจากการทำงานและมีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
6.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
6.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
6.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
6.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
6.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
6.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
6.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
6.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | 32094303 | ปฏิบัติการซอฟต์แวร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.7, 2.1, 3.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 16 | 15% 15% |
2 | 4.6,5.3-5.4 | การส่งงานตามที่มอบหมาย | 4,9,13,16 | 60% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
เว็บไซต์สืบค้น หรือสารานุกรม ได้แก่ Google, Wikipedia
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ