วงจรไฟฟ้า 2
Electrical Circuit 2
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวงจรอันดับหนึ่ง วงจรอันดับสอง การวิเคราะห์วงจรแบบลูปและคัตเซต การวิเคราะห์ฟังก์ชันวงจรข่าย วงจรข่ายสองทาง ความถี่เชิงซ้อนความสัมพันธ์ของผลตอบสนองเชิงเวลากับความถี่เชิงซ้อน และการประยุกต์ใช้เทคนิคการแปลงลาปลาสสำหรับการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า ตลอดจนเพื่อการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปศึกษารายวิชาขั้นสูงอื่นๆต่อไป
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจในวงจรไฟฟ้าเบื้องต้น เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียนและสื่อทางสังคมที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วงจรอันดับ 1 อันดับ 2 และการวิเคราะห์ผลการตอบสนองเชิงเวลาของวงจรด้วยสัญญาณแบบต่างๆ การวิเคราะห์วงจรข่ายสองทางแบบต่างๆความถี่เชิงซ้อนความสัมพันธ์ของผลการตอบสนองเชิงเวลากับความถี่เชิงซ้อน การวิเคราะห์วงจรแบบข่ายโนดลูปและคัตเซท การใช้ลาปลาสเพื่อการวิเคราะห์และประยุกต์วงจรข่ายแบบต่างๆ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และการไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ต่อการเรียน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลการทดลองปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์และแก้ไขในปัญหาในการทำงาน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลการทดลองปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์และแก้ไขในปัญหาในการทำงาน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
สอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมในรายวิชา และส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ
สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
ความมีวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
มีความรู้และความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับการวิเคราะห์วงจรอันดับ 1 อันดับ 2 และการวิเคราะห์ผลการตอบสนองเชิงเวลาของวงจรด้วยสัญญาณแบบต่างๆ การวิเคราะห์วงจรข่ายสองทางแบบต่างๆความถี่เชิงซ้อนความสัมพันธ์ของผลการตอบสนองเชิงเวลากับความถี่เชิงซ้อน การวิเคราะห์วงจรแบบข่ายโนดลูปและคัตเซท การใช้ลาปลาสเพื่อการวิเคราะห์และประยุกต์วงจรข่ายแบบต่างๆ
บรรยายและแสดงตัวอย่างการคำนวณ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในห้องเรียนและนำเสนอวิธีการวิเคราะห์วงจรในแบบฝึกหัดหลังการบรรยายแต่ละหัวข้อเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตามเจตนาของผู้สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
ประเมินจากการเข้าเรียนและการนำเสนอวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนในห้องเรียน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าบนพื้นฐานและทฤษฎีทางไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง
บรรยายและแสดงตัวอย่างการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากวงจรไฟฟ้าด้วยสัญญาณแบบต่างๆ
ให้ผู้เรียนนำเสนอวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนในห้องเรียน
วิเคราะห์กรณีศึกษาในการนำวงจรไฟฟ้าไปใช้ให้เหมาะสม
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และต้องอาศัยความเข้าใจ
วัดผลจากการประเมินการนำเสนอวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนในห้องเรียน
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาความเป็นผู้นำและการอธิบายความเข้าใจให้ผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน
มอบหมายการบ้านแก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้เพิ่มเติมนอกเวลาเพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีโอกาสปรึกษาและแบ่งปันความาเข้าใจระหว่างกลุ่มผู้เรียนวิชาวงจรไฟฟ้า 2 ด้วยกัน
ประเมินจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินจากการนำเสนอวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนให้ผู้เรียนด้วยกันในห้องเรียน
ประเมินจากคะแนนสอบย่อย
ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการสื่อสารด้าน การแปล ภาษาอังกฤษ โดยการใช้ตำราภาษาอังกฤษในกระบวนการเรียนการสอน
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากตัวอย่างและแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
พัฒนาทักษะการอธิบายวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนในห้องเรียน
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ และการใช้ โปรแกรมเพื่อช่วยการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าและคำนวณ เช่น PSpice และ MATLAB
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเอกสาร ตำราเรียน และอินเตอร์เน็ต
2. แสดงตัวอย่างการวิเคราะห์เชิงตัวเลขบนกระดานและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. แสดงตัวอย่างการวิเคราะห์เชิงตัวเลขบนกระดานและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินจากการนำเสนอวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนในห้องเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยี
มีทักษะการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจริงในเบื้องต้น
มีทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า
ให้ผู้เรียนคิดรูปแบบวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าด้วยตนเองจากกรณีศึกษา
มอบหมายงานให้ผู้เรียนจำลองวงจรไฟฟ้าในโปรแกรมเพื่อช่วยในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ประเมินจากการนำเสนอวิธีการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าจากแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนในห้องเรียน
ประเมินจากการทดสอบย่อย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดสอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 32021203 | วงจรไฟฟ้า 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 ทดสอบย่อยครั้งที่ 3 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 4 ทดสอบย่อยครั้งที่ 5 ทดสอบย่อยครั้งที่ 6 สอบปลายภาค | 2 6 8 9 11 12 14 17 | 5% 5% 5% 25% 5% 5% 5% 25% |
2 | 1.1, 1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2, 4.1 – 4.6, 5.3-5.4 | วิธีการวิเคราะห์ปัญหา การนำเสนอวิธีการวิเคราะห์ปัญหา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. Charles K. Alexander and Matthew N. O. Sadiku (2012). Fundamentals of Electric Circuits, 5th edition McGraw-Hill.
2. รศ. ดร. สุริภณ สมควรพาณิชย์ และ รศ. ขนิษฐา แซ่ตั้ง, หนังสือหลักการเบื้องต้นทางวงจรไฟฟ้า 1.
3. รศ. ดร. สุริภณ สมควรพาณิชย์ และ รศ. ขนิษฐา แซ่ตั้ง, หนังสือหลักการเบื้องต้นทางวงจรไฟฟ้า 2.
2. รศ. ดร. สุริภณ สมควรพาณิชย์ และ รศ. ขนิษฐา แซ่ตั้ง, หนังสือหลักการเบื้องต้นทางวงจรไฟฟ้า 1.
3. รศ. ดร. สุริภณ สมควรพาณิชย์ และ รศ. ขนิษฐา แซ่ตั้ง, หนังสือหลักการเบื้องต้นทางวงจรไฟฟ้า 2.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ