การฟัง พูดในชีวิตประจำวัน

Listening and Speaking in Everyday Life

เพื่อให้นักศึกษาฝึกการฟัง และเรียนรู้สำนวนภาษา  ลีลา ท่าทาง และกลวิธีการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติ และการใช้ภาษาพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะพื้นฐานทางด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาการฝึกฟัง และเรียนรู้สำนวนภาษา  ลีลา ท่าทาง และกลวิธีการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติ และการใช้ภาษาพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะอันเป็นที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ
1.2.1    ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่าง ๆ
          1.2.2    กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเอง โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.3.1    การเข้าเรียนตรงเวลา
          1.3.2    การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
          1.3.3    การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน และนอกชั้นเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชาโดยทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในศัพท์และสำนวนภาษาอังกฤษที่ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ   การใช้ภาษาท่าทางประกอบการพูด และหลักการฟัง ส่วนในหลักการปฏิบัติสามารถฟังและพูดภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ถูกต้องและเหมาะสม
2.2.1    สอนโดยการบรรยายให้ความรู้ ผนวกกับการฝึกปฏิบัติจริง โดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student-Centered)
          2.2.2    สอนโดยการใช้กิจกรรมเป็นฐาน (activity-based) เช่น การทำกิจกรรมเดี่ยว / คู่ /กลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติ (role-play) เป็นต้น
          2.2.3    ให้นักศึกษาฝึกการฟังจากสื่อต่างๆ และพูดแสดงความคิดเห็น ตลอดจนการทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
    2.3.1          การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
          2.3.2    ผลการฝึกปฏิบัติ / การทำกิจกรรมของนักศึกษา
 
พัฒนาให้นักศึกษามีทักษะในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อนำมาใช้ในวิชาการและวิชาชีพ
3.2.1    บรรยายให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการฟังและพูด
3.2.2    นักศึกษาซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3.2.3    นักศึกษาฝึกปฏิบัติ ทำแบบฝึกหัดตามเนื้อหาการบรรยาย
 3.2.4    นักศึกษาทำงานที่ได้รับมอบหมาย และศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.1    การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
          3.3.2    การอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
          3.3.3    การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ มีมารยาทสังคมที่ดี และมีความรับผิดชอบจากการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย และสำเร็จตามกำหนดเวลา
จัดการเรียนการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.3.1    ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกิจกรรมกลุ่ม
          4.3.2    ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
          4.3.3    สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
ส่งเสริมและพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง โดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของตน เพื่อให้ใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ
ดูจากผลการศึกษาจากงานที่มอบหมาย  ความรู้ที่ได้รับ ผลการเรียนหลังการศึกษาค้นคว้า และการฝึกฝนด้วยตนเอง
ทักษะการฟังพูดในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม
มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ
สอบพูดและฟังในห้องเรียน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยที่ 1-2 สอบกลางภาค 8 20%
2 หน่วยที่ 3-4 สอบปลายภาค 17 20%
3 Student performance 15-16 20%
4 หน่วยที่ 1-4 ทดสอบย่อย กิจกรรมและงานมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30%
5 จิตพิสัย ตลอดภาคการศึกษา 10%
ไม่มี
แบบฝึกหัดสำหรับฝึกทักษะการฟัง-พูดออนไลน์และVDO จาก เว็บไซต์ต่างๆ
Nunan, David. 2003. Listen In (Books 1 and 2). 2nd ed. Henle, a Part of Thompson Corporation. Sinagpore.
Rimkeeratikul, Sucharat. 2007. English for Work. 6th ed. Thammasat University Press.
Ruangprach, Nantawan. 2005. English for Business Communication 2. Triple Education LTD.
Sanchez, Hector, et al. 2006. English for Professional Success. Thomson ELT. http://www.google.com
http://www.youtube.com
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
          1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
          1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
          1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
          2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
          2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
          2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
          3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
          3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้
          4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
          4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
          5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
          5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์