การปั้นจากดินไทย

The Sculpture of Thai Clay

1.1  รู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของงานมาลัย
1.2  เข้าใจหลักการใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการร้อยมาลัย
1.3  เข้าใจองค์ประกอบของมาลัย
1.4  ประเภทของอุบะ
1.5  การร้อยมาลัยแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัสดุ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการร้อยมาลัย ประยุกต์การร้อยมาลัยจากวัสดุต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ และนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิวัฒนาการของงานมาลัย หลักการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการร้อยมาลัย องค์ประกอบของมาลัย ประเภทของอุบะ มาลัยแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัสดุตามสมัยนิยม
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1-2  ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
˜มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนัก  ในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
˜ มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา แลรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
™ เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรมในการสอนในชั้นเรียน
2. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในการสอนในชั้นเรียน เช่นการอ้างอิงเอกสารในการจัดทำรายงาน หรือจรรยาบรรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา
3. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
4. มอบหมายงานให้รับผิดชอบงานเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
1. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกถึงจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม
2.  ตรวจสอบการเขียนอ้างอิงในรายงานที่ถูกต้อง และผลงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
 
3. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
4. ประเมินผลจากการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
˜มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
    ˜สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
    ˜สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1. ใช้การสอนแบบบรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติ รายงาน  โดยนำหลักการทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
2. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
3. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยประยุกต์กับความรู้ในวิชาอื่นๆ เพื่อให้งานมาลัยมีความแปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค


ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย


ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
     ˜มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
     ˜มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจากผลงานจริง
2. การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน
1. จากผลงานสำเร็จและจากรายงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
™มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
˜สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น
2. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในการฝึกปฏิบัติ เช่น การร้อยมาลัย แบ่งร้อยที่ละส่วนแล้วนำมาประกอบเป็นมาลัยแบบต่างๆ
๓. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
สังเกตการทำงานเป็นผู้นำผู้ตามในกลุ่ม สังเกตการณ์ทำงานและผลงานสำเร็จ รายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
š สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
š สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
˜ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
2. นำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้ามาประยุกต์ออกแบบเป็นงานมาลัยที่เหมาะสมกับการใช้งานในโอกาสต่างๆ
3. จัดทำรายงานโดยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง และนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
สังเกตการค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงาน


รายงานที่ได้จากการค้นคว้า


รายงานงานมาลัยที่เป็นเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการคิดวิเคราะห์
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 24058311 การปั้นจากดินไทย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรมจริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การรับผิดชอบงานที่มอบหมาย 1-16 5%
2 ความรู้ ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค 1-16 40%
3 ทักษะทางปัญญา การปฏิบัติงาน และรายงานที่มอบหมาย 1-16 10%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การทำงานเป็นกลุ่ม 1-16 5%
5 ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ การเขียนบันทึกปฏิบัติงานและรายงานที่มอบหมาย 1-16 10%
6 ด้านทักษะ พิสัย ผลงานการฝึกปฏิบัติ 1-16 30%
จันทิมา คุณาธรรม.  2549.  การปั้นดอกไม้จากดินไทย.  กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
เจียมจิตร์  คล้ายวงศ์.  2546.  ดอกไม้จิ๋วจากดินไทย 2 . กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวข้องกับการปั้นจากดินไทย
ผลการเรียนและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา  ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
กลยุทธ์การประเมินการสอนโดยเดูจากผลการเรียน การฝึกปฏิบัติของนักศึกษา ผลการประเมินการสอน และการสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
นำผลการเรียน ผลงานการแกะสลักของนักศึกษา ผลการประเมินการสอน และการสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน มาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขี้น
นำผลการเรียน ผลงานการแกะสลักของนักศึกษา ผลการประเมินการสอน และการสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน มาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขี้น
ปรับปรุงรายวิชาจากผลการเรียน ผลงานแกะสลักของนักศึกษาและผลการประเมิน ในมคอ.3 ของการสอนในครั้งต่อไป และปรับปรุงให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน