ปฏิบัติการทางวิศวกรรมโทรคมนาคม 1
Telecommunications Laboratory 1
เพื่อผลิตวิศวกรที่มี ความสามารถเป็นพิเศษ สามารถปฏิบัติงานในระบบไฟฟ้ากําลัง หรือ ระบบการวัดและควบคุม หรือเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรม หรือระบบ โทรคมนาคม โดยมีพื้นฐานใน ด้านการออกแบบวิจัยและ พัฒนาทั้งสามารถเสนอข้อมูล ที่เกี่ยวกับการดําเนินการ ออกแบบติดตั้ง และทดสอบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะด้านวิศวกรรมโทรคมนาคม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการทดลองพื้นฐานของวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม เช่น การทดลอง เกี่ยวกับการสื่อสารระบบไมโครเวฟ สายอากาศ สายส่งสัญญาณ เป็นต้น
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของนักศึกษา
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมใน แต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1) การปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2) การปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบโดยในการทํางานกลุ่ม(ฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นํากลุ่มและการเป็นสมาชิก กลุ่ม)
2) การปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบโดยในการทํางานกลุ่ม(ฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นํากลุ่มและการเป็นสมาชิก กลุ่ม)
(1) ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงาน ตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
(2) ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วม กิจกรรมเสริมหลักสูตร
(3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมา
(2) ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วม กิจกรรมเสริมหลักสูตร
(3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในรายวิชาอื่น หรือความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่ เกี่ยวข้อง
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ เช่น STEM ED project based learning โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี แล้วนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติการประลอง โ
(1) ประเมินจากใบประลองและชิ้นงานที่นักศึกษาจัดทํา
(2) ประเมินจากโครงการที่นําเสนอ
(2) ประเมินจากโครงการที่นําเสนอ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) มอบหมายงานกลุ่ม
(3) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
(3) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
(2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดง สถิติ ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
(1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้นำองค์ความรู้ทางทฤษฎีที่ได้ไปวิเคราะห์ผ่าน การคำนวน การจําลอง การสร้างชิ้นงาน การวัดแะทดสอบ การแปลงผล และนําเสนอการ โดย การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศใน การหาองค์ความรู้
(2) ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนําเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสําคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
(2) ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนําเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสําคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
(1) ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมือทาง เทคโนโลยีสารสนเทศ โปรแกรมจำลอง คณิตศาสตร์และสถิติ
ที่เกี่ยวข้องทาง เพือแก้ปัณษหาทางวิศวกรรมโทรคมนาคม
(2) ประเมินจากความกว้าหน้าของงานที่มอบหมาย
(2) ประเมินจากความกว้าหน้าของงานที่มอบหมาย
(1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
(2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
(1) สาธิตการปฏิบัติการโดยครูผู้สอน
(2) สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน โดยการทําโครงงาน
(3) ใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
(2) สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน โดยการทําโครงงาน
(3) ใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
(1) ประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
(2) ประเมินผลการทํางานในภาคปฏิบัติ
(3) รประเมินโครงงานของนักศึกษา
(2) ประเมินผลการทํางานในภาคปฏิบัติ
(3) รประเมินโครงงานของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรมและจริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ด้านความมีเหตุผล ด้านตรงต่อเวลา ความมีระเบียบวินัย | สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่ เกี่ยวข้อง | (3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | (2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดง สถิติ ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ | (1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี |
1 | ENGEE212 | ปฏิบัติการทางวิศวกรรมโทรคมนาคม 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ข้อที่ 1-6 | ความกว้าหน้าของงานมอบหมาย ผลงาน สอบปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ | โครงการละ20คะแนน 5 โครงงาน = 100คะแนน |
1).ใบงานการประลองและใบมอบงาน
2) Reinhold Ludwig and PavelBretchko. RF Circuit Design Theory and Applications. New Jersey;
Prentice-Halll: 2000.
2) Reinhold Ludwig and PavelBretchko. RF Circuit Design Theory and Applications. New Jersey;
Prentice-Halll: 2000.
Guillermo Gonzalez. Microwave Transistor Amplifier Analysis and Design. 2ed. New Jersey;
Prentice-Halll: 1997.
Prentice-Halll: 1997.
1.Ulrich L. Rohde and David P. Newkirk. RF/Microwave Circuit Design For Wireless Applications.
John Wiley & Sons. 2000.
2.ChrisBowick. RF Circuit Design. Boston; 1997.
John Wiley & Sons. 2000.
2.ChrisBowick. RF Circuit Design. Boston; 1997.
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- สังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- สังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
- ผลการสอบ
การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบ
การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการประจำสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ตามที่กำหนดในรายวิชา เช่น ข้อสอบ รายงาน วิธีให้คะแนนสอบและคะแนนพฤติกรรม
- มีการตั้งคณะกรรมการประจำสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ตามที่กำหนดในรายวิชา เช่น ข้อสอบ รายงาน วิธีให้คะแนนสอบและคะแนนพฤติกรรม
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ