สังคมวิทยาเบื้องต้น
Introduction to Sociology
1.1 เข้าใจขอบเขตของวิชาสังคมวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาเบื้องต้น
1.2 เข้าใจการจัดระเบียบทางสังคม
1.3 เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของสถาบันสังคมต่างๆ
1.4 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
1.5 เข้าใจสภาพและนำไปพัฒนาตนเองให้อยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข
1.6 เข้าใจและเห็นความสำคัญของประชากรและชุมชน
1.2 เข้าใจการจัดระเบียบทางสังคม
1.3 เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของสถาบันสังคมต่างๆ
1.4 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
1.5 เข้าใจสภาพและนำไปพัฒนาตนเองให้อยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข
1.6 เข้าใจและเห็นความสำคัญของประชากรและชุมชน
เพื่อเข้าใจเนื้อหารและรายละเอียดที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น
ศึกษาความหมายและขอบข่ายของสังคมวิทยาพื้นฐาน ทฤษฎีทางสังคมวิทยา การจัดระเบียบสังคม การขัดเกลาทางสังคม การแบ่งช่วงชั้นทางสังคม บทบาทและหน้าที่ของสถาบันสังคมต่างๆ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ความสำคัญของประชากรและสภาพชุมชน ในแง่ของมนุษย์นิเวศวิทยา ตลอดจนปัญหาสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้น
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล มีความซื่อสัตย์ มีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2.1 บรรยาย นำเหตุการณ์และ/หรือบุคคลในสังคมมาใช้เป็นกรณีศึกษา
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน ความใส่ใจและร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
1.3.2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา งานที่ส่งมีคุณภาพและไม่ คัดลอกงานของผู้อื่น
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา งานที่ส่งมีคุณภาพและไม่ คัดลอกงานของผู้อื่น
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ ความเข้าใจขอบเขตเนื้อหา และแนวคิดทฤษฎีทางสังคมวิทยาเบื้องต้น โครงสร้างทางสังคมและการจัดระเบียบทางสังคม การขัดเกลาทางสังคม บทบาทและหน้าที่ของสถาบันสังคมต่างๆ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ประชากรและชุมชน และสภาพของสังคม ตลอดจนสามารถนำไปพัฒนาตนเองให้อยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหาต่างๆ ในสังคม
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็น กิจกรรมกลุ่ม และอภิปรายในชั้นเรียน
2.3.3 มอบหมายงานตามเนื้อหาในแต่ละสัปดาห์
2.3.2 ร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็น กิจกรรมกลุ่ม และอภิปรายในชั้นเรียน
2.3.3 มอบหมายงานตามเนื้อหาในแต่ละสัปดาห์
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถมองปรากฏการณ์ทางสังคมในเชิงวิเคราะห์วิจารณ์ได้อย่างมีเหตุผล และมีจิตสาธารณะต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานเพื่อจิตสาธารณะ ที่ให้วิเคราะห์สถานการณ์ของสังคมและแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาสังคม
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์วิจารณ์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์วิจารณ์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ไม่มีปฎิบัติ
ไม่มี
ไม่มี
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-6 | สอบกลางภาค | 8 | 25% |
2 | 7-10 | สอบปลายภาค | 16 | 25% |
3 | 1-10 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน 1. วิเคราะห์ชุมชนเมืองและชุมชนชนบท 2. ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับสังคม/ชุมชน/วัฒนธรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
4 | 1-10 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.ฑิตยา สุวรรณชฎ สังคมวิทยา กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช 2537 บทที่ 1-4
2. สัญญา สัญญาวิวัฒน์ หลักสังคมวิทยา, ไทยวัฒนาพาณิช
3. วัชรา คลานาทร สังคมวิทยา ไทยวัฒนาพาณิช
4. จ านงค์ อดิวัฒน์สิทธิ์ และคณะ สังคมวิทยา ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2532
5. บุญเติม พันรอบ สังคมวิทยามานุษยวิทยา ภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์
6. พัทยา สายหูความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกของสังคม, (หนังสือชุดมหาวิทยาลัยส าหรับชาวบ้าน อันดับ 3)
7. สมศักดิ์ ศรีสันติสุข สังคมวิทยาชุมชน : หลักการศึกษาวิเคราะห์และปฎิบัติงาน : คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอบแก่น 2534
8. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิพงษ์ (บรรณาธิการ), พื้นฐานทางสังคมวิทยา ชุดที่ 1 โครงการพัฒนา วิชาการ คณะสังคมวิทยา, มธ.
9. ยุทธ ศักดิ์เดชยนต์ (แปลและเรียบเรียง) มนุษย์กับสังคม โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บทที่ 1-4
10. ยุทธ ศักดิ์เดชยนต์ "การจัดระเบียบทางสังคม" เอกสารประกอบการบรรยาย วิชาหลักสังคม วิทยา 1 หมายเลข 383
11. สายใจ คุ้มขนาบ สังคมวิทยากับสังคมศาสตร์เอกสารประกอบการบรรยาย หมายเลข 380
12. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิพงษ์ "การเปลี่ยนแปลงแบบแผนความสัมพันธ์ทางบทบาทในครอบครัว วารสารสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (2525)
13. ปาริชาติ สุขุม (บรรณาธิการ) โลกวิกฤต สำนักพิมพ์คบไฟ 2535
14. "ฉบน" สิ่งแวดล้อมกับโลก บริษัท เอส พี เอ็น การพิมพ์ จ ากัด 2538
15. ดร.พัทยา สายหู "ภาวะสังคมไทย : โครงสร้างสังคม" วารสารวิจัยสังคม ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มค.-มิย. 2516
16. เอกสารการสอนชุดวิชา สังคมศึกษา 4 สาขาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, หน่วยที่ 2-4
17. สุริชัย หวันแก้ว "โลกาภิวัฒน์กับแก่นสารของสังคมวิทยา" สังคมศาสตร์วารสารทาง วิชาการ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 / 2543
2. สัญญา สัญญาวิวัฒน์ หลักสังคมวิทยา, ไทยวัฒนาพาณิช
3. วัชรา คลานาทร สังคมวิทยา ไทยวัฒนาพาณิช
4. จ านงค์ อดิวัฒน์สิทธิ์ และคณะ สังคมวิทยา ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2532
5. บุญเติม พันรอบ สังคมวิทยามานุษยวิทยา ภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์
6. พัทยา สายหูความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกของสังคม, (หนังสือชุดมหาวิทยาลัยส าหรับชาวบ้าน อันดับ 3)
7. สมศักดิ์ ศรีสันติสุข สังคมวิทยาชุมชน : หลักการศึกษาวิเคราะห์และปฎิบัติงาน : คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอบแก่น 2534
8. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิพงษ์ (บรรณาธิการ), พื้นฐานทางสังคมวิทยา ชุดที่ 1 โครงการพัฒนา วิชาการ คณะสังคมวิทยา, มธ.
9. ยุทธ ศักดิ์เดชยนต์ (แปลและเรียบเรียง) มนุษย์กับสังคม โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บทที่ 1-4
10. ยุทธ ศักดิ์เดชยนต์ "การจัดระเบียบทางสังคม" เอกสารประกอบการบรรยาย วิชาหลักสังคม วิทยา 1 หมายเลข 383
11. สายใจ คุ้มขนาบ สังคมวิทยากับสังคมศาสตร์เอกสารประกอบการบรรยาย หมายเลข 380
12. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิพงษ์ "การเปลี่ยนแปลงแบบแผนความสัมพันธ์ทางบทบาทในครอบครัว วารสารสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (2525)
13. ปาริชาติ สุขุม (บรรณาธิการ) โลกวิกฤต สำนักพิมพ์คบไฟ 2535
14. "ฉบน" สิ่งแวดล้อมกับโลก บริษัท เอส พี เอ็น การพิมพ์ จ ากัด 2538
15. ดร.พัทยา สายหู "ภาวะสังคมไทย : โครงสร้างสังคม" วารสารวิจัยสังคม ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มค.-มิย. 2516
16. เอกสารการสอนชุดวิชา สังคมศึกษา 4 สาขาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, หน่วยที่ 2-4
17. สุริชัย หวันแก้ว "โลกาภิวัฒน์กับแก่นสารของสังคมวิทยา" สังคมศาสตร์วารสารทาง วิชาการ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 / 2543
บุญมา นครอินทร์ วิธีวิจัยในสาขาสังคมวิทยา เอกสารประกอบการบรรยาย คณะสังคมวิทยาฯ
สายใจ คุ้มขนาบ ทัศนะเชิงทฤษฏีทางสังคมวิทยา เอกสารประกอบการบรรยายวิชา สว. 201 คณะสังคมวิทยาฯ 2546
สายใจ คุ้มขนาบ ทัศนะเชิงทฤษฏีทางสังคมวิทยา เอกสารประกอบการบรรยายวิชา สว. 201 คณะสังคมวิทยาฯ 2546
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ