อิเล็กทรอนิกส์กำลัง
Power Electronics
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจหลักการพื้นฐานของการเรียงกระแส การแปลงผันเอซีเป็นเอซี การแปลงผันดีซีเป็นดีซี และการแปลงผันเอซีเป็นดีซี
2. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจพฤติกรรมการทำงานและคุณลักษณะกระแส-แรงดันไฟฟ้าของไดโอด ไธริสเตอร์ ทรานซิสเตอร์ มอสเฟต ไทรแอก และไอจีบีที
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการเลือกใช้งานสวิตซ์สารกึ่งตัวนำกำลังชนิดต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการประยุกต์ใช้งาน
4. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการทำงานและสามารถคำนวณหาค่าพารามิเตอร์ที่สำคัญของวงจรเรียงกระแสหนึ่งเฟสชนิดควบคุมกำลังไฟฟ้าด้านเอาต์พุตไม่ได้ที่ต่อโหลดเป็นตัวต้านทาน เป็นตัวต้านทานและตัวเหนี่ยวนำอนุกรมกัน และเป็นตัวต้านทาน ตัวเหนี่ยวนำและแบตเตอรี่อนุกรมกันได้
5. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการทำงานและสามารถคำนวณหาค่าพารามิเตอร์ที่สำคัญ ของวงจรเรียงกระแสสามเฟสชนิดควบคุมกำลังไฟฟ้าด้านเอาต์พุตไม่ได้ที่ต่อโหลดเป็นตัวต้านทานได้
6. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในข้อ 4. และ 5. เพื่อทำความเข้าใจการทำงานและสามารถคำนวณหาค่าพารามิเตอร์ที่สำคัญ ของวงจรเรียงกระแสหนึ่งเฟสและสามเฟสชนิดควบคุมกำลังไฟฟ้าด้านเอาต์พุตที่มีโหลดเป็นตัวต้านทาน และเป็นตัวต้านทานและตัวเหนี่ยวนำอนุกรมกัน ได้
7. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถออกแบบหาค่าองค์ประกอบของวงจรแปลงผันดีซี-ดีซีชนิดกระแสไหลผ่านตัวเหนี่ยวนำต่อเนื่องให้มีพฤติกรรมการทำงานเป็นตามที่กำหนดได้
8. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการทำงานและสามารถคำนวณหาค่าองค์ประกอบของวงจรแปลงผันดีซี-เอซีหนึ่งเฟสให้มีพฤติกรรมการทำงานเป็นตามที่กำหนดได้
9. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญและตระหนักถึงบทบาทของศาสตร์ด้านอิเล็กทรอนิกส์กำลังในการประยุกต์ใช้งานในเครื่องใช้ไฟฟ้าและในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้พื้นฐานด้านวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรกลไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ แคลคูลัสและตรีโกณมิติ มาประยุกต์และพัฒนาการเรียนรู้ในศาสตร์ด้านอิเล็กทรอนิกส์กำลังให้มีความเข้าใจ และการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้มีการจำลองการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์กำลังด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้รวดเร็วขึ้นและสามารถเรียนรู้พฤติกรรมการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์กำลังได้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำผลการศึกษาวิจัยมาพัฒนาเป็นเนื้อหาของรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะการทำงานของสวิตซ์สารกึ่งตัวนำกำลังชนิดต่าง ๆ และการประยุกต์ใช้งานเป็นองค์ประกอบของวงจรอิเล็กทรอนิกส์กำลัง การทำงานของวงจรเรียงกระแส วงจรช็อปเปอร์ วงจรควบคุมแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ วงจรอินเวอร์เตอร์ การควบคุมเครื่องจักรกลไฟฟ้าด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1. อาจารย์ประจำวิชาสอนที่ห้องเรียน อาคารสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ตามตารางสอนปกติ กรณีสอนเสริมจะประกาศเวลาสอนเสริมและสอนชดเชย ผ่านระบบ E-learning และแจ้งที่กลุ่ม facebook ให้ผู้เรียนทราบและเตรียมความพร้อมก่อนเข้าชั้นเรียนเสมอ
2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของผู้เรียน หรือกรณีที่ผู้สอนเห็นว่าผู้เรียนมีแนวโน้มผลการเรียนอ่อนหรือทำการบ้านไม่ได้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
3. นักศึกษาฝึกทำแบบทดสอบปรนัยในฐาน E-learning เพื่อเตรียมสอบจริงก่อนสอบกลางภาคและปลายภาค จำกัดจำนวนครั้งในการทำข้อสอบบทละไม่เกิน 5 ครั้งต่อคน แจ้งคะแนนให้ทราบหลังสอบทันทีเพื่อให้ผู้เรียนทราบสถานะของตนเอง
4. นักศึกษาทำการท้ายบท หรือ งานที่กำหนดให้ทำส่ง เช่น กรณีศึกษา หรือ การแปลบทความวิชาการ เป็นต้น และอาจารย์ผู้สอนทำการตรวจประเมินผลให้คะแนน แจ้งให้นักศึกษาที่ทำการบ้านไม่เรียบร้อยแก้ไขงานหรือมาพบเป็นรายบุคคล
3. นักศึกษาฝึกทำแบบทดสอบปรนัยในฐาน E-learning เพื่อเตรียมสอบจริงก่อนสอบกลางภาคและปลายภาค จำกัดจำนวนครั้งในการทำข้อสอบบทละไม่เกิน 5 ครั้งต่อคน แจ้งคะแนนให้ทราบหลังสอบทันทีเพื่อให้ผู้เรียนทราบสถานะของตนเอง
4. นักศึกษาทำการท้ายบท หรือ งานที่กำหนดให้ทำส่ง เช่น กรณีศึกษา หรือ การแปลบทความวิชาการ เป็นต้น และอาจารย์ผู้สอนทำการตรวจประเมินผลให้คะแนน แจ้งให้นักศึกษาที่ทำการบ้านไม่เรียบร้อยแก้ไขงานหรือมาพบเป็นรายบุคคล
ในรายวิชา 32-082-311 อิเล็กทรอนิกส์กำลัง กำหนดกลวิธีการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านคุณธรรม จริยธรรม ของผู้เรียนไว้ดังนี้
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
โดยคุณลักษณะข้อที่ 1.1.1 เป็นคุณลักษณะหลัก ข้อ 1.1.2-1.1.3 เป็นคุณลักษณะรองที่กำหนดตามเล่มหลักสูตร สำหรับข้อ 1.1.4 เป็นคุณลักษณะที่ผู้สอนเพิ่มเติมที่จะสอดแทรกได้เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในผลกระทบหรือผลเสียที่จะเกิดขึ้นได้อันเนื่องมาจากการแปลงรูปพลังงานไฟฟ้าแบบต่าง ๆ และใส่ใจกับการป้องกันผลกระทบจากการใช้งานวงจรอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
โดยคุณลักษณะข้อที่ 1.1.1 เป็นคุณลักษณะหลัก ข้อ 1.1.2-1.1.3 เป็นคุณลักษณะรองที่กำหนดตามเล่มหลักสูตร สำหรับข้อ 1.1.4 เป็นคุณลักษณะที่ผู้สอนเพิ่มเติมที่จะสอดแทรกได้เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในผลกระทบหรือผลเสียที่จะเกิดขึ้นได้อันเนื่องมาจากการแปลงรูปพลังงานไฟฟ้าแบบต่าง ๆ และใส่ใจกับการป้องกันผลกระทบจากการใช้งานวงจรอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนดไว้ในข้อ 1.1.1-1.1.4 ผู้สอนกำหนดกระบวนการสอนไว้ ดังนี้
1.2.1 บรรยายประกอบการนำเสนอด้วย Presentation files ผ่านเครื่องฉายภาพดิจิตอลและควบคุมให้ผู้เรียนนั่งประจำที่โดยผู้เรียนต้องมีเอกสารเนื้อหาที่ download จาก E-learning มาเข้าชั้นเรียนและจดคำบรรยายเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.1-1.1.4
1.2.2 กรณีจำนวนผู้เรียนเกิน 30 คน ใช้เครื่องขยายเสียงและลำโพงเพื่อให้ผู้เรียนได้ยินทั่วถึงกันและใช้วิธีการถาม-ตอบเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน เพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.2
1.2.3 กำหนดให้ผู้เรียนทำการบ้านท้ายบทส่งตามกำหนดและเช็คชื่อทุกครั้งที่สอน เพื่อพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนข้อ 1.1.1
1.2.4 มอบหมายให้สืบค้นบทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบอันเนื่องมาจากวงจรแปลงผันกำลังไฟฟ้าจากฐานข้อมูล IEEE หรือ Science direct เป็นความรู้เสริมและเพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.1, 1.1.3-1.1.4
มอบหมายให้ผู้เรียนเข้าฐาน E-learning เพื่อฝึกทำข้อสอบของแต่ละบทเพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.1, 1.1.3-1.1.4
1.2.1 บรรยายประกอบการนำเสนอด้วย Presentation files ผ่านเครื่องฉายภาพดิจิตอลและควบคุมให้ผู้เรียนนั่งประจำที่โดยผู้เรียนต้องมีเอกสารเนื้อหาที่ download จาก E-learning มาเข้าชั้นเรียนและจดคำบรรยายเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.1-1.1.4
1.2.2 กรณีจำนวนผู้เรียนเกิน 30 คน ใช้เครื่องขยายเสียงและลำโพงเพื่อให้ผู้เรียนได้ยินทั่วถึงกันและใช้วิธีการถาม-ตอบเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน เพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.2
1.2.3 กำหนดให้ผู้เรียนทำการบ้านท้ายบทส่งตามกำหนดและเช็คชื่อทุกครั้งที่สอน เพื่อพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนข้อ 1.1.1
1.2.4 มอบหมายให้สืบค้นบทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบอันเนื่องมาจากวงจรแปลงผันกำลังไฟฟ้าจากฐานข้อมูล IEEE หรือ Science direct เป็นความรู้เสริมและเพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.1, 1.1.3-1.1.4
มอบหมายให้ผู้เรียนเข้าฐาน E-learning เพื่อฝึกทำข้อสอบของแต่ละบทเพื่อพัฒนาคุณลักษณะข้อ 1.1.1, 1.1.3-1.1.4
สังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความตั้งใจเรียน จำนวนวันลาและวันขาดเรียน
1.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการส่งการบ้านและงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามกำหนดส่งงาน 1.3.3 นักศึกษาสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้จากฐานข้อมูลที่มหาวิทยาลัยให้บริการได้
1.3.4 สังเกตและประเมินจากพฤติกรรมการทำแบบทดสอบในฐาน E-learning
1.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการส่งการบ้านและงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามกำหนดส่งงาน 1.3.3 นักศึกษาสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้จากฐานข้อมูลที่มหาวิทยาลัยให้บริการได้
1.3.4 สังเกตและประเมินจากพฤติกรรมการทำแบบทดสอบในฐาน E-learning
ผู้เรียนต้องได้รับความรู้เกี่ยวกับ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์กำลัง สวิตช์สารกึ่งตัวนำกำลัง วงจรเรียงกระแสชนิดควบคุมกำลังไฟฟ้าด้านเอาต์พุตไม่ได้ วงจรเรียงกระแสชนิดควบคุมกำลังไฟฟ้าด้านเอาต์พุตได้ วงจรทอนระดับแรงดัน วงจรทบระดับแรงดัน วงจรทอน-ทบระดับแรงดัน โหมดกระแสไหลผ่านตัวเหนี่ยวนำต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่อง วงจรอินเวอร์เตอร์หนึ่งเฟสและสามเฟส การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
2.2.1 บรรยายประกอบการนำเสนอด้วย Presentation files ผ่านเครื่องฉายภาพดิจิตอลและควบคุมให้ผู้เรียนนั่งประจำที่โดยผู้เรียนต้องมีเอกสารเนื้อหาที่ download จาก E-learning มาเข้าชั้นเรียนและจดคำบรรยายเพิ่มเติม
2.2.2 กรณีจำนวนผู้เรียนเกิน 30 คน ใช้เครื่องขยายเสียงและลำโพงเพื่อให้ผู้เรียนได้ยินทั่วถึงกันและใช้วิธีการถาม-ตอบเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน
2.2.3 กำหนดให้ผู้เรียนทำการบ้านท้ายบทส่งตามกำหนดและเช็คชื่อทุกครั้งที่สอน
2.2.4 มอบหมายให้สืบค้นบทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบอันเนื่องมาจากวงจรแปลงผันกำลังไฟฟ้าจากฐานข้อมูล IEEE หรือ Science direct เป็นความรู้เสริม
2.2.5 มอบหมายให้ผู้เรียนเข้าฐาน E-learning เพื่อฝึกทำข้อสอบของแต่ละบทและติดตามข่าวสารและเนื้อหาบทเรียนและการบ้าน
2.2.2 กรณีจำนวนผู้เรียนเกิน 30 คน ใช้เครื่องขยายเสียงและลำโพงเพื่อให้ผู้เรียนได้ยินทั่วถึงกันและใช้วิธีการถาม-ตอบเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน
2.2.3 กำหนดให้ผู้เรียนทำการบ้านท้ายบทส่งตามกำหนดและเช็คชื่อทุกครั้งที่สอน
2.2.4 มอบหมายให้สืบค้นบทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบอันเนื่องมาจากวงจรแปลงผันกำลังไฟฟ้าจากฐานข้อมูล IEEE หรือ Science direct เป็นความรู้เสริม
2.2.5 มอบหมายให้ผู้เรียนเข้าฐาน E-learning เพื่อฝึกทำข้อสอบของแต่ละบทและติดตามข่าวสารและเนื้อหาบทเรียนและการบ้าน
2.3.1 ประเมินจากคะแนนสอบกลางภาคเรียน คะแนนสอบย่อย และ สอบปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากคะแนนการบ้านและงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากแหล่งที่มาของบทความมีความน่าเชื่อถือได้ ผลการแปลบทความได้สาระสำคัญที่ ถูกต้อง
2.3.4 ประเมินจากพัฒนาการในการเรียนรู้ และการสร้างสรรค์นวัตนกรรมทางการศึกษาใหม่ในงานที่ ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากคะแนนการบ้านและงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากแหล่งที่มาของบทความมีความน่าเชื่อถือได้ ผลการแปลบทความได้สาระสำคัญที่ ถูกต้อง
2.3.4 ประเมินจากพัฒนาการในการเรียนรู้ และการสร้างสรรค์นวัตนกรรมทางการศึกษาใหม่ในงานที่ ได้รับมอบหมาย
ในรายวิชา 32-082-311 อิเล็กทรอนิกส์กำลัง กำหนดกลวิธีการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านทักษะทางปัญญา ของผู้เรียนไว้ดังนี้
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
โดยข้อ 3.1.1 และ 3.1.2 เป็นคุณลักษณะหลักที่กำหนดตามเล่มหลักสูตร สำหรับข้อ 3.1.3 และ 3.1.4 เป็นคุณลักษณะที่ผู้สอนเห็นว่าสามารถพัฒนาได้
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
โดยข้อ 3.1.1 และ 3.1.2 เป็นคุณลักษณะหลักที่กำหนดตามเล่มหลักสูตร สำหรับข้อ 3.1.3 และ 3.1.4 เป็นคุณลักษณะที่ผู้สอนเห็นว่าสามารถพัฒนาได้
3.2.1 ต่อวงจรเรียงกระแสแบบต่าง ๆ ให้ผู้เรียนได้เห็นพฤติกรรมการทำงานของวงจรจริงโดยการวัดรูปคลื่นสัญญาณ ณ จุดต่าง ๆ ของวงจรแสดงผลที่จอออสซิลโลสโคปและดิจิตอลมัลติมิเตอร์
3.2.2 มอบหมายให้ผู้เรียนไปคิดวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการทดลองจริงกับหลักทฤษฎีว่ามีความสอดคล้องกันหรือแตกต่างกันอย่างไร
3.2.2 มอบหมายให้ผู้เรียนไปคิดวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการทดลองจริงกับหลักทฤษฎีว่ามีความสอดคล้องกันหรือแตกต่างกันอย่างไร
1 สังเกตความถูกต้องของลำดับขั้นตอนรวมถึงความปลอดภัยในการต่อวงจรและการใช้
เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าของผู้เรียน
3.3.2 สังเกตความใส่ใจของผู้เรียนระหว่างทดลองต่อวงจร
3.3.3 วัดจากสรุปผลการทดลองของผู้เรียนเทียบกับหลักทฤษฎีว่ามีความสอดคล้องกันและมีความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างทฤษฎีกับปฏิบัติ
3.3.4 วัดความเข้าใจในเรื่องปริมาณฮาร์มอนิกของวงจรเรียงกระแส และอัตราการกระเพื่อมของ รูปคลื่นแรงดันไฟฟ้าด้านเอาต์พุตของวงจรแปลงผันดีซีเป็นดีซี
3.3.2 สังเกตความใส่ใจของผู้เรียนระหว่างทดลองต่อวงจร
3.3.3 วัดจากสรุปผลการทดลองของผู้เรียนเทียบกับหลักทฤษฎีว่ามีความสอดคล้องกันและมีความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างทฤษฎีกับปฏิบัติ
3.3.4 วัดความเข้าใจในเรื่องปริมาณฮาร์มอนิกของวงจรเรียงกระแส และอัตราการกระเพื่อมของ รูปคลื่นแรงดันไฟฟ้าด้านเอาต์พุตของวงจรแปลงผันดีซีเป็นดีซี
ตามเล่มหลักสูตรรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์กำลังมิได้กำหนดคุณลักษณะหลักและคุณลักษณะรองเพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบไว้ แต่ผู้สอนเห็นว่ากระบวนการเรียนการสอนสามารถพัฒนาทักษะในด้านนี้ได้คือ
4.1.1 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความรู้ในฐานข้อมูล แปลบทความวิชาการในด้านอิเล็กทรอนิกส์กำลัง และกรณีศึกษา
4.3.1 ประเมินจากการส่งรายงานตามกำหนด
4.3.2 ประเมินจากรูปแบบของรายงานมีความถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรูปแบบของรายงานมีความถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนด
ในรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์กำลังนี้ผู้สอนได้จัดทำเนื้อหาที่เรียน สไลด์สื่อการสอน การบ้าน ปกการบ้าน แบบฝึกทดสอบและการประเมินออนไลน์ ไว้ในระบบ E-learning นอกจากนี้แล้วผู้เรียนยังต้องเรียนผ่านรายวิชาบังคับก่อนคือรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์วิศวกรรมและรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า 1 มาก่อน จึงได้รับการพัฒนาทักษะด้านทักะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข ผู้เรียนต้องมาความชำนาญในระเบียบวิธีเชิงเลขเรื่องการหาค่ารากของสมการด้วยระเบียบวิธี Bisection หรือ false-position และมีความชำนาญในการอินทีเกรต by-part ฟังก์ชันตรีโกณมิติ การใช้เครื่องคิดเลขและคอมพิวเตอร์ในการหาคำตอบ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเข้าถึงเนื้อหาบทเรียน การบ้าน แบบทดสอบ และการติดตามข่าวสารจากผู้สอนอย่างสม่ำเสมอผ่านระบบ E-learning
5.1.4 พัฒนาทักษะในด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น PSPICE PSIM MATLAB ในการตรวจความถูกต้องของการบ้านและการได้รูปคลื่นประกอบการบ้านที่รวดเร็ว
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข ผู้เรียนต้องมาความชำนาญในระเบียบวิธีเชิงเลขเรื่องการหาค่ารากของสมการด้วยระเบียบวิธี Bisection หรือ false-position และมีความชำนาญในการอินทีเกรต by-part ฟังก์ชันตรีโกณมิติ การใช้เครื่องคิดเลขและคอมพิวเตอร์ในการหาคำตอบ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเข้าถึงเนื้อหาบทเรียน การบ้าน แบบทดสอบ และการติดตามข่าวสารจากผู้สอนอย่างสม่ำเสมอผ่านระบบ E-learning
5.1.4 พัฒนาทักษะในด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น PSPICE PSIM MATLAB ในการตรวจความถูกต้องของการบ้านและการได้รูปคลื่นประกอบการบ้านที่รวดเร็ว
5.2.1 มอบหมายงานและการบ้านผ่านระบบ E- Learning
5.2.2 แสดงวิธีการจำลองการทำงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนได้เห็นวิธีการและทำตาม
5.2.2 แสดงวิธีการจำลองการทำงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนได้เห็นวิธีการและทำตาม
5.3.1 ประเมินจากสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูล E-learning
5.3.2 ประเมินจากการนำรูปคลื่นที่ได้จากการจำลองการทำงานมาประกอบในการบ้าน
5.3.2 ประเมินจากการนำรูปคลื่นที่ได้จากการจำลองการทำงานมาประกอบในการบ้าน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | 32082311 | อิเล็กทรอนิกส์กำลัง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6,1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | 1) ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 2) สอบกลางภาค 3) ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 4) สอบปลายภาค | 1) สัปดาห์ที่ 4 2) สัปดาห์ที่ 8 3) สัปดาห์ที่ 12 4) สัปดาห์ที่ 17 | 1) 10% 2) 20% 3) 10% 4) 20% |
2 | 1.1,1.6,1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2, 4.1 – 4.6, 5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
[1] วีระเชษฐ์ ขันเงิน และ วุฒิพล ธาราธีรเศรษฐ์, “อิเล็กทรอนิกส์กำลัง,” พิมพ์ครั้งที่ 10, กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด วี. เจ. พริ้นติ้ง, 2553.
[2] สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, “ตำราเรียนด้วยตนเองวิชาอิเล็กทรอนิกส์กำลัง” กรุงเทพฯ : สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2544.
[3] Batarseh I., “Power Electronic Circuits,” John Wiley & Sons, Inc., 2004.
[4] Kassakian J. G., Schlecht M. F., and Verghese G. C., “Principles of Power Electronics,” Addison-Wesley Publishing Company Inc., 1992.
[5] Mohan N., Undeland T. M., and Robbins W. P., “Power Electronics,” 2nd Edition, John-Wiley & Sons, Inc., 1995.
[2] สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, “ตำราเรียนด้วยตนเองวิชาอิเล็กทรอนิกส์กำลัง” กรุงเทพฯ : สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2544.
[3] Batarseh I., “Power Electronic Circuits,” John Wiley & Sons, Inc., 2004.
[4] Kassakian J. G., Schlecht M. F., and Verghese G. C., “Principles of Power Electronics,” Addison-Wesley Publishing Company Inc., 1992.
[5] Mohan N., Undeland T. M., and Robbins W. P., “Power Electronics,” 2nd Edition, John-Wiley & Sons, Inc., 1995.
ฐานข้อมูล E-learning ของมหาวิทยาลัยสำหรับเข้าถึงเนื้อหาบทเรียน : http://elearning.rmutl.ac.th/main/
ฐานข้อมูลงานวิจัย IEEE : https://ieeexplore.ieee.org/Xplore/home.jsp
ฐานข้อมูลงานวิจัย Sciencedirect : https://www.sciencedirect.com/
ฐานข้อมูลงานวิจัย IEEE : https://ieeexplore.ieee.org/Xplore/home.jsp
ฐานข้อมูลงานวิจัย Sciencedirect : https://www.sciencedirect.com/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 ผลคะแนนการซ้อมทำข้อสอบในฐาน E-learning
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะของผู้เรียนผ่านกระดานเสวนาของระบบ E-learning และ facebook
1.1 ผลคะแนนการซ้อมทำข้อสอบในฐาน E-learning
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะของผู้เรียนผ่านกระดานเสวนาของระบบ E-learning และ facebook
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลคะแนนสอบของผู้เรียน
2.2 ผลคะแนนการบ้านท้ายบทและงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3 พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
2.1 ผลคะแนนสอบของผู้เรียน
2.2 ผลคะแนนการบ้านท้ายบทและงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3 พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงกระบวนการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การทวนสอบวัดผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มผู้เรียนที่ผ่านการเรียนรายวิชานี้ไปแล้ว
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การทวนสอบวัดผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มผู้เรียนที่ผ่านการเรียนรายวิชานี้ไปแล้ว
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ