กายวิภาค
Anatomy
1. รู้จักชื่อกระดูกและกล้ามเนื้อที่สำคัญๆ ในร่างกายของคนและสัตว์
2. เข้าใจระบบหน้าที่การทำงานของกระดูกและกล้ามเนื้อที่สำคัญในร่างกายคนและสัตว์
3. เข้าใจสัดส่วนร่างกายของมนุษย์ในเพศและวัยต่างๆ
4. เข้าใจหลักการเขียนภาพคนและสัตว์ในลักษณะท่าทางต่างๆ ได้ถูกต้องตามหลักวิชากายวิภาค
5. เห็นความสำคัญในการเขียนภาพคนและสัตว์ให้ถูกต้องตามหลักวิชากายวิภาค สามารถนำไปใช้
2. เข้าใจระบบหน้าที่การทำงานของกระดูกและกล้ามเนื้อที่สำคัญในร่างกายคนและสัตว์
3. เข้าใจสัดส่วนร่างกายของมนุษย์ในเพศและวัยต่างๆ
4. เข้าใจหลักการเขียนภาพคนและสัตว์ในลักษณะท่าทางต่างๆ ได้ถูกต้องตามหลักวิชากายวิภาค
5. เห็นความสำคัญในการเขียนภาพคนและสัตว์ให้ถูกต้องตามหลักวิชากายวิภาค สามารถนำไปใช้
----------------------------------------------------------
ศึกษากระดูกและกล้ามเนื้อของคนและสัตว์ สัดส่วนและรูปลักษณะร่างกายของคนและสัตว์ ทดลองปฏิบัติการเขียนส่วนต่างๆของคนและสัตว์ในกิริยาท่าทางต่างๆ สามารถนำไปใช้สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาแนะนำและตอบข้อสักถามของนักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ข้อ 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับกายวิภาคที่สำคัญทั้งในและต่างประเทศ
- แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงในผลงานให้ดีขึ้น
- ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
- นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
- แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงในผลงานให้ดีขึ้น
- ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน
- นำผลงานของผู้อื่นมาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และตั้งใจฟังการบรรยายด้วยความตั้งใจ
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำทดลองปฏิบัติการเขียนรูป อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำทดลองปฏิบัติการเขียนรูป อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
ข้อ 1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
ข้อ 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยายพร้อมนำเสนอเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับระบบโครงสร้างทางกายวิภาคของคนและสัตว์ด้วยการฉายภาพผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์และเปรียบเทียบกับโครงกระดูกจริงของคนและสัตว์หรือรูปปั้นกล้ามเนื้อประกอบภาพถ่ายเพื่อความเข้าใจให้มากขึ้น แนะนำให้ใช้เวลาว่างฝึกเขียนรูปส่วนต่างๆที่เรียนมาไม่ว่าจะเป็นกระดูกหรือกล้ามเนื้อของคนและสัตว์ ให้ทดลองเขียนภาพของกระดูกและกล้ามเนื้อในบางครั้งเมื่อจบบทเพื่อความเข้าใจและนำไปใช้กับงานทัศนศิลป์ได้อย่างถูกต้อง
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
- ประเมินจากผลงานการเขียนภาพตามที่มอบหมาย
- ประเมินจากผลงานการเขียนภาพตามที่มอบหมาย
ข้อ 1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ข้อ 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างโครงสร้าง สัดส่วนและโครงกระดูกหรือกล้ามเนื้อของคนและสัตว์ หน้าที่ รูปร่างและให้ทดลองปฏิบัติการเขียนรูปกระดูกหรือกล้ามเนื้อตามแบบที่กำหนด ให้คำแนะนำแก้ไขปรับปรุงผลงานให้เหมือนแบบมากที่สุด แนะนำให้ใช้เวลาว่างดู ศึกษา และเขียนภาพส่วนต่างๆตามที่เรียนมาเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
- สอบกลางภาคและปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
- วัดผลจากผลงานที่ทดลองปฏิบัติการเขียนรูปส่วนต่างๆของร่างกาย
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- วัดผลจากผลงานที่ทดลองปฏิบัติการเขียนรูปส่วนต่างๆของร่างกาย
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
ข้อ 1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- กำหนดให้แบ่งกลุ่มและรับผิดชอบในการรักษาหุ่นที่นำมาเป็นแบบในการทดลองเขียนรูป
- มอบหมายให้แต่ละกลุ่มที่นำหุ่นมาเป็นแบบและนำกลับไปเก็บรักษาอย่างดี
- มอบหมายให้แต่ละกลุ่มที่นำหุ่นมาเป็นแบบและนำกลับไปเก็บรักษาอย่างดี
- ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยการวิจารณ์ผลงานที่ได้ฝึกปฏิบัติ
- ประเมินจากความร่วมมือในการแบ่งงานกันอย่างมีระบบ และทำงานเป็นทีม
- ประเมินจากการนำเสนอผลงานได้ตามกำหนด
- ประเมินจากความร่วมมือในการแบ่งงานกันอย่างมีระบบ และทำงานเป็นทีม
- ประเมินจากการนำเสนอผลงานได้ตามกำหนด
ข้อ 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
- มอบหมายงานเพื่อศึกษาการสร้างสรรค์ผลงานรูปคนและสัตว์ของศิลปินดังเพื่อวิเคราะห์และนำเสนอเป็นตัวอย่างเพื่อการศึกษา
- นำเสนอผลงานในรูปแบบที่ต้องการตามความเหมาะสม
- นำเสนอผลงานในรูปแบบที่ต้องการตามความเหมาะสม
- ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
ข้อ 1 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 5 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 5 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีฝึกปฏิบัติ ให้เข้าใจในเรื่องของร่างกาย กระดูกและกล้ามเนื้อของมนุษย์และสัตว์
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | 41000101 | กายวิภาค |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - | - ศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอผลงาน ,การทำงานกลุ่มและการวิจารณ์ผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย -งานสรุป | ตลอดภาคการศึกษา | 20% 20% |
2 | - | -สอบกลางภาค -สอบปลายภาค | 9,7 | 25% 25% |
3 | - | ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กายวิภาคสำหรับนักศึกษาศิลปะ,กายวิภาคสำหรับผู้ศึกษาศิลปะ,กายวิภาคศาสตร์และสรีระวิทยาของมนุษย์,กายวิภาคศาสตร์ระบบเคลื่อนไหว, Human Anatomy for the Artis, Artistic Anatomy,An Atlas of Anatomy for Artists.
-
-
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
4.1 การให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบโครงงานงาน วิธีการให้คะแนนโครงงานผลงานที่ปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบโครงงานงาน วิธีการให้คะแนนโครงงานผลงานที่ปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4