ประวัติศิลปะภาพพิมพ์
History of Paintmaking
1.1 รู้สาระความรู้เบื้องต้นการศึกษาประวัติศิลปะภาพพิมพ์
1.2 เข้าใจปัจจัยพื้นฐานการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์
1.3 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ในยุคโบราณ
1.4 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันออก
1.5 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันตก
1.6 สามารถนำผลการวิเคราะห์การสร้างสรรค์นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานส่วนตน
1.2 เข้าใจปัจจัยพื้นฐานการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์
1.3 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ในยุคโบราณ
1.4 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันออก
1.5 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันตก
1.6 สามารถนำผลการวิเคราะห์การสร้างสรรค์นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานส่วนตน
เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจในสาระการศึกษาประวัติศิลปะภาพพิมพ์ ปัจจัยการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ ในยุคโบราณ ตะวันออก ตะวันตก นำผลการวิเคราะห์มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ส่วนตน ดังนี้
2.1 รู้สาระความรู้เบื้องต้นการศึกษาประวัติศิลปะภาพพิมพ์
2.2 เข้าใจปัจจัยพื้นฐานการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์
2.3 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ในยุคโบราณ
2.4 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันออก
2.5 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันตก
2.6 สามารถนำผลการวิเคราะห์การสร้างสรรค์นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานส่วนตน
2.1 รู้สาระความรู้เบื้องต้นการศึกษาประวัติศิลปะภาพพิมพ์
2.2 เข้าใจปัจจัยพื้นฐานการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์
2.3 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ในยุคโบราณ
2.4 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันออก
2.5 เข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันตก
2.6 สามารถนำผลการวิเคราะห์การสร้างสรรค์นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานส่วนตน
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติของศิลปะภาพพิมพ์ตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงยุคปัจจุบันทั้งด้านเทคนิคและคุณค่าในเชิงสุนทรียศาสตร์ตลอดจนการวิเคราะห์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน E - Mail หรือในระบบออนไลน์
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม
1.1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจสาระความรู้เบื้องต้นการศึกษาประวัติศิลปะภาพพิมพ์
2.1.2 มีความรู้ความเข้าใจปัจจัยพื้นฐานการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์
2.1.3 มีความรู้ความเข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ในยุคโบราณ
2.1.4 มีความรู้ความเข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันออกและตะวันตก
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจสามารถนำผลการวิเคราะห์การสร้างสรรค์นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานส่วนตน
2.1.2 มีความรู้ความเข้าใจปัจจัยพื้นฐานการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์
2.1.3 มีความรู้ความเข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ในยุคโบราณ
2.1.4 มีความรู้ความเข้าใจการสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ตะวันออกและตะวันตก
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจสามารถนำผลการวิเคราะห์การสร้างสรรค์นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานส่วนตน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
3.1.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและมีประสบการณ์เพื่อเกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการสร้างสรรค์งานศิลปะภาพพิม์
3.1.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.1.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา พร้อมทั้งการเสนอแนวทางการแก้ไข
3.2.4 การสะท้อนรูปแบบจากการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา พร้อมทั้งการเสนอแนวทางการแก้ไข
3.2.4 การสะท้อนรูปแบบจากการนำเสนอผลงาน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้ทฤษฎีเข้ากับการบริหารจัดการ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
4.1.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
4.1.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอดรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.1.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอดรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เหรือ ศึกษาผลงานศิลปะภาพพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เหรือ ศึกษาผลงานศิลปะภาพพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางด้านการจัดการ
5.1.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.1.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.1.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.1.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ทางด้านศิลปะภาพพิมพ์ จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยมีการอ้างอิงแหล่งค้นคว้า
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการสืบค้นข้อมูลได้
6.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
6.1.3 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
6.1.4 สามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
6.1.5 สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการสร้างสรรค์งานของศิลปินภาพพิมพ์ในแต่ละยุคสมัยได้ด้วยตนเองและมีการนำเสนอรายงานแบบกลุ่มได้
6.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
6.1.3 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
6.1.4 สามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
6.1.5 สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการสร้างสรรค์งานของศิลปินภาพพิมพ์ในแต่ละยุคสมัยได้ด้วยตนเองและมีการนำเสนอรายงานแบบกลุ่มได้
ุุ6.2.1มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ทางด้านศิลปะภาพพิมพ์จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยมีการอ้างอิงแหล่งค้นคว้า
6.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
6.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
6.3.1 ประเมินจากรายงานและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
6.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.5, 2.1 1.5, 2.1, | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 20% 20% |
2 | 1.1-1.5, 2.1-2.3, 3.1-3.2, 4.1-4.3, 5.2-5.3,6.1-6.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | 2.1, 4.1-4.2, 5.2-5.4, 6.1-6.3 | รายงานประจำวิชา | 16 | 10% |
4 | 1.5, 2.1-2.2, 3.1, 4.1-4.2, 5.2, 5.4, 6.1-6.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กำจร สุนพงษ์ศรี.ศิลปะสมัยใหม่.กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด.2523.
จีรพันธ์ สมประสงค์.ประวัติศิลปะ.กรุงเทพฯ : โอ เอส พริ้นติ้งเฮ้าส์.2533.
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด.2534.
วิรุณ ตั้งเจริญ.มนุษย์กับความงาม.กรุงเทพฯ : โอ เอส พริ้นติ้งเฮ้าส์.2537
สุชาติ สุทธิ.หลักการทัศนศิลป์.กรุงเทพฯ : นำอักษรการพิมพ์.2538.
จีรพันธ์ สมประสงค์.ประวัติศิลปะ.กรุงเทพฯ : โอ เอส พริ้นติ้งเฮ้าส์.2533.
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด.2534.
วิรุณ ตั้งเจริญ.มนุษย์กับความงาม.กรุงเทพฯ : โอ เอส พริ้นติ้งเฮ้าส์.2537
สุชาติ สุทธิ.หลักการทัศนศิลป์.กรุงเทพฯ : นำอักษรการพิมพ์.2538.
ไม่มี
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา อาทิ Wikipedia คำอธิบายศัพท์ เป็นต้น