เรื่องเฉพาะทางเทคโนโลยีการเกษตร 2
Selected Topics in Agricultural Technology 2
- เพื่อให2นักศึกษามีความรู2ความเข2าใจในความหมายของเทคโนโลยีชีวภาพและการประยุกตใช2ใน ด2าน การแพทย การเกษตร อุตสาหกรรม สิ่งแวดล2อม พลังงาน - เพื่อให2นักศึกษาตระหนักถึงความสําคัญของวิชาเทคโนโลยีชีวภาพในชีวิตประจําวัน – เพื่อให2นักศึกษาสามารถนําความรู2ที่ได2เรียนรู2ไปใช2ในการคิดค2นนวัตกรรมใหม& หรืองานวิจัยที่ เปPนองค ความรู2ใหม&ทางเทคโนโลยีชีภาพในอนาคต
เปPนการเรียนการสอนครั้งที่ 1 ของผู2สอน
หลักการ ความหมายของเทคโนโลยีชีวภาพ ความเปPนมาของเทคโนโลยีชีวภาพ ความรู2พื้นฐานของชีวโมเลกุล การใช2และเตรียมชีวโมเลกุลให2บริสุทธิ์ การนําเทคโนโลยีชีวภาพไปใช2ประโยชนและบทบาทของเทคโนโลยีชีวภาพด2าน ต&างๆ การปรับแต&งพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต แนวโน2มการใช2เทคโนโลยีชีวภาพในอนาคต รวมถึงผลของเทคโนโลยีชีวภาพต&อ สังคมและสิ่งแวดล2อม
2ชั่วโมง (วันพุธ เวลา 14.00-16.00) สําหรับนักศึกษาเฉพาะรายที่ต2องการเท&านั้น
1 [ ] แสดงออกซึ่งพฤติกรรมด2าน คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ วิชาชีพครูสอนชีววิทยา
[ ] มีความกล2าหาญทางจรยิธรรม เข2าใจผู2อื่น และเข2าใจโลก
3 [] มีจิตสาธารณะ มีความ รับผิดชอบ เสียสละ และเปPน แบบอย&างที่ด
4 [] มีความอดทน ใจกว2าง รวมทั้ง ทํางานร&วมกับผู2อื่นได2
5 [ ] สามารถจัดการและคิด แก2ปZญหาทางคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูสอนชีววิทยา เชิงสัมพัทธโดยใช2ดุลยพินิจทางค&านิยม ความรู2สึกของผู2อื่น และประโยชนของ สังคมส&วนรวม
[ ] มีความกล2าหาญทางจรยิธรรม เข2าใจผู2อื่น และเข2าใจโลก
3 [] มีจิตสาธารณะ มีความ รับผิดชอบ เสียสละ และเปPน แบบอย&างที่ด
4 [] มีความอดทน ใจกว2าง รวมทั้ง ทํางานร&วมกับผู2อื่นได2
5 [ ] สามารถจัดการและคิด แก2ปZญหาทางคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูสอนชีววิทยา เชิงสัมพัทธโดยใช2ดุลยพินิจทางค&านิยม ความรู2สึกของผู2อื่น และประโยชนของ สังคมส&วนรวม
กําหนดให2มีวัฒนธรรมองคกร ปลูกฝZง ความมีระเบียบวินัย เน2นการตรงต&อ เวลาในการเขา2ชั้นเรียน กําหนด ระยะเวลาการส&งงาน และการแต&งกาย ตามระเบียบมหาวิทยาลัย
ประเมินจากความรับผิดชอบต&อหน2าที่ ที่ได2รับมอบหมาย 2. ประเมินจากพฤติกรรมการช&วยเหลือ เพื่อนร&วมห2อง และผู2สอนในกิจกรรม ต&างๆ
1 []มีความรู2 ความเข2าใจเกี่ยวกับ หลักการและทฤษฎีที่สําคัญในเนื้อหา สาขาวิชา ชีววิทยา พัฒนาความรู2 ความชํานาญทางวิชาชีววิทยาอย&าง ต&อเนื่อง รวมทั้งความรอบรู2ในด2าน ความรู2ทั่วไป วิชาชีพครู และวิชา ชีววิทยาอย&างกว2างขวาง
2 [ ] สามารถวิเคราะหปZญหา เข2าใจ และอธิบายความต2องการใน สาขาชีววิทยา รวมทั้งประยุกตความรู2 ทักษะ และการใช2เครื่องมือที่เหมาะสม กับการแก2ไขปZญหา รวมทั้งมีความ ตระหนักรู2 หลักการ และทฤษฎีในองค ความรู2ที่เกี่ยวข2องอย&างบูรณาการข2าม ศาสตร
3 [ ] สามารถติดตามความก2าวหน2า ของความรู2เฉพาะดา2นในสาขาวชิา ชีววิทยา และวิชาชีพครูอย&างลึกซึ้ง ตระหนักถึงความสําคัญของงานวิจัย และการวิจัยในการต&อยอดความรู
4 [
] มีความสามารถในการคดิ วิเคราะห สังเคราะห และประเมินค&า องคความรู2 และสามารถนําไป ประยุกตใช2ในการปฏิบัติงานในสาขา ชีววิทยา และวิชาชีพชีววิทยาอย&างมี ประสิทธิภาพ
2 [ ] สามารถวิเคราะหปZญหา เข2าใจ และอธิบายความต2องการใน สาขาชีววิทยา รวมทั้งประยุกตความรู2 ทักษะ และการใช2เครื่องมือที่เหมาะสม กับการแก2ไขปZญหา รวมทั้งมีความ ตระหนักรู2 หลักการ และทฤษฎีในองค ความรู2ที่เกี่ยวข2องอย&างบูรณาการข2าม ศาสตร
3 [ ] สามารถติดตามความก2าวหน2า ของความรู2เฉพาะดา2นในสาขาวชิา ชีววิทยา และวิชาชีพครูอย&างลึกซึ้ง ตระหนักถึงความสําคัญของงานวิจัย และการวิจัยในการต&อยอดความรู
4 [
] มีความสามารถในการคดิ วิเคราะห สังเคราะห และประเมินค&า องคความรู2 และสามารถนําไป ประยุกตใช2ในการปฏิบัติงานในสาขา ชีววิทยา และวิชาชีพชีววิทยาอย&างมี ประสิทธิภาพ
ผู2เรียนต2องเรียนรู2 และฝ_กการทํางานร&วมกัน เปPนกลุ&ม มีการแบ&งหน2าที่ และการ รับผิดชอบในงานอย&างชัดเจน พร2อมกับการ รายงานหน2าชั้นเรียน เพื่อประมวลผล ความรู2จากการรับฟZงในภาคบรรยาย
การทํารายงานเปPนรูปเล&มจากการ ปฏิบัติการค2นคว2าข2อมูลเพิ่มเติม จากแหล&ง เรียนรู2นอกห2องเรียน เช&น ห2องสมุด สื่อ สิ่งพิมพต&างๆ และอินเตอรเน็ต โดยนํามา สรุป และนําเสนอการศึกษาโดยใช2ปZญหา (Problem Base Learning) รวมถึงการ สอนแบบร&วมมือกันเรียนรู2 (Co-Operative Learning
การทํารายงานเปPนรูปเล&มจากการ ปฏิบัติการค2นคว2าข2อมูลเพิ่มเติม จากแหล&ง เรียนรู2นอกห2องเรียน เช&น ห2องสมุด สื่อ สิ่งพิมพต&างๆ และอินเตอรเน็ต โดยนํามา สรุป และนําเสนอการศึกษาโดยใช2ปZญหา (Problem Base Learning) รวมถึงการ สอนแบบร&วมมือกันเรียนรู2 (Co-Operative Learning
จากคุณภาพชิ้นงานและการมี ส&วนร&วมการนําเสนอหน2าชั้นและงานที่ ได2รับมอบหมาย
1 [
] มีความสามารถในการคน2หา ข2อเท็จจริง ทําความเข2าใจและประเมิน ข2อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐาน ใหม&ๆ จากแหล&งข2อมูลที่หลากหลาย และใช2ข2อมูลที่ได2ในการแก2ไขปZญหา และทําการวิจัยเพื่อพฒันางาน และ พฒันาองคความรู2ได2ด2วยตนเอง
ประเมินจากประสิทธิภาพของรายงาน
สื่ิสารกับคนได้หลากหลายสามรถสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
งานมอบหมาย และงานนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินจากรายงานและการปฏิบัติงาน
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาพูดภาษาเขียน เทคโนโลยีสานสนเทศคณิตศาสตร์และสถิติพื้นฐานเพื่อการเรียนรู้
ใช้เทคโนโลยีี่ทันสมัย
ประเมินการวิเคราะห์เชิงตัวเลขสถิติจากงานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. เทคนิคการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและเทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 |
1 | MSCGT502 | เรื่องเฉพาะทางเทคโนโลยีการเกษตร 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 10% | ||
2 | 2 ด้านความรู้ | 75% | ||
3 | 3 ด้านสติปัญญา | 5% | ||
4 | 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5% | ||
5 | 5 ทักษะทางด้านเทคนิคการใช้ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 5% |
ศูนยพันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห&งชาติ Biotechnology .(2550) .เทคโนโลยีชีวภาพ สําหรับโลกยุคใหม& สํานักพิมพ. Than Book. กรุงเทพ. Glazer A.N. & Nikaido H. (2007). Microbial Biotechnology. Fundamentals of Applied Microbiology (Second Edition). Cambridge University Press. Nicholl D.S.T. (2008). An Introduction to Genetic Engineering (Third Edition). Cambridge University Press. http://biomolfa.edublogs.org/files/2009/04/genetics-engineering-08.pdf
เอกสารประกอบการบรรยายรายวิชาเทคโนโลยีชีวภาพเบื้องต2นและข2อมูลอ2างอิงที่ให2ไว2ในแตล&ะบทเรียน
ศักดา ดาดวง. 2551.Biotechnology เทคโนโลยีมหัศจรรยเพอื่ชีวิต. สํานักพิมพ ส.ส.ท., กรุงเทพฯ Gavrilescu M. 2010. Environmental Biotechnology: Achievements, Opportunities and Challenges. Dynamic Biochemistry, Process Biotechnology and Molecular Biology. 10 Global Science Books. http://www.globalsciencebooks.info/JournalsSup/images/Sample/DBPBMB_4(1)1- 36o.pdf เกศสุคนธ มณีวรรณ. 2539. คู&มือการสอนวิชา ทช 371 การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช. คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย มหาสารคาม. มหาสารคาม. http://biotka.mol.uj.edu.pl/zbm/index.php?tresc=handouts
การประเมินประสิทธิผล จัดทําขึ้นโดยกิจกรรมระดมความคิดของนักศึกษา ดังนี้
1.1 การสนทนาแลกเปลี่ยนความรู2เกี่ยวกับขอบเขต และวิธีการสอนระหว&างอาจารยและนักศึกษา
1.2 การให2นักศึกษาร&วมกันออกแบบประเมินอาจารย และแบบประเมินตนเอง
1.3 แบบประเมินผู2สอนตามเกณฑของมหาวิทยาลัย
1.1 การสนทนาแลกเปลี่ยนความรู2เกี่ยวกับขอบเขต และวิธีการสอนระหว&างอาจารยและนักศึกษา
1.2 การให2นักศึกษาร&วมกันออกแบบประเมินอาจารย และแบบประเมินตนเอง
1.3 แบบประเมินผู2สอนตามเกณฑของมหาวิทยาลัย
การใช้กลยุทธการเก็บข้อมูลเพื่อการประเมินการสอน ดังนี้
2.1 การแสดงความคิดเห็นที่นักศึกษามีต&อาจารย์
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
2.1 การแสดงความคิดเห็นที่นักศึกษามีต&อาจารย์
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
สรุปผลการประเมินจากข้อ 2 เพื่อวิเคราะหผลและนํามาปรับปรุงการเรียนการสอน โดยวิธีการ ดังนี้
3.1 การจัดกิจกรรมการระดมความคิดของนักศึกษาในชั้นเรียน
3.2 การสัมมนาเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนการสอน/รายวิชาที่สอน
3.3 วิจัยในชั้นเรียน
3.4 การสํารวจความต้องการ/ประเด็นสําคัญที่นักศึกษาต้องการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
3.1 การจัดกิจกรรมการระดมความคิดของนักศึกษาในชั้นเรียน
3.2 การสัมมนาเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนการสอน/รายวิชาที่สอน
3.3 วิจัยในชั้นเรียน
3.4 การสํารวจความต้องการ/ประเด็นสําคัญที่นักศึกษาต้องการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
กระบวนการสอนในรายวิชามีกระบวนการทวนสอบ เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์และเปPนมาตรฐานในรายละเอียดข2อบ&งชี้ ตามความคาดหวังของการเรียนรู2 ได2มาจากติดตามสอบถามพัฒนาการจากนักศึกษา การสุ&มตรวจผลงานของนักศึกษา/ กลุ&มนักศึกษา การพิจารณาผลการทดสอบย&อย และผลการเรียนของรายวิชา โดยจัดให2มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมของ รายวิชา ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให2 และการจําแนกคะแนน จากการสุ&มตรวจผลงาน/ กิจกรรมนักศึกษาโดยกรรมการ/ อาจารยท&านอื่น ที่ไม&ใช&อาจารยประจําหลักสูตร 4
.2 การตั้งกรรมการประจําหลักสูตร/ สาขาวิชา ดําเนินการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู2ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข2อเขียน รายงาน/กิจกรรม วิธีการให2และจําแนกคะแนน และการให2คะแนนพฤติกรรม/จิตพิสัย
4.3 คณะกรรมการประจําคณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี ดําเนินการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู2ของ นักศึกษาในแต&ละภาคเรียน
4.1 การทวนสอบการให2 และการจําแนกคะแนน จากการสุ&มตรวจผลงาน/ กิจกรรมนักศึกษาโดยกรรมการ/ อาจารยท&านอื่น ที่ไม&ใช&อาจารยประจําหลักสูตร 4
.2 การตั้งกรรมการประจําหลักสูตร/ สาขาวิชา ดําเนินการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู2ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข2อเขียน รายงาน/กิจกรรม วิธีการให2และจําแนกคะแนน และการให2คะแนนพฤติกรรม/จิตพิสัย
4.3 คณะกรรมการประจําคณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี ดําเนินการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู2ของ นักศึกษาในแต&ละภาคเรียน
จากผลการประเมินการเรียนการสอน ผลการเรียนรู2ประจําวิชา และการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมของรายวิชา นํามาสู&การวางแผนปรับปรุงวิธีการเรียนการสอน และรายละเอียดของวิชา ให2มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเพิ่มขึ้น ดังนี้
5.1 การปรับปรุงรายวิชา เมื่อครบกําหนด 4 ป: หรือตามข2อเสนอแนะจากการทวนสอบมาตรฐานผมสัมฤทธิ์ของ นักศึกษาตามข2อ 4
5.2 การหมุนเวียนเปลี่ยนอาจารย/ทีมผู2สอน เพื่อให2นักศึกษาเกิดมุมมอง ความคิด และความเข2าใจอันดีเชิง วิชาการในเรื่องการประยุกตความรู2ที่ได2รับกับการถ&ายทอดประสบการณ และการแนะนําปรึกษาที่มาจากอาจารยผู2สอน รายวิชาโดยตรง
5.1 การปรับปรุงรายวิชา เมื่อครบกําหนด 4 ป: หรือตามข2อเสนอแนะจากการทวนสอบมาตรฐานผมสัมฤทธิ์ของ นักศึกษาตามข2อ 4
5.2 การหมุนเวียนเปลี่ยนอาจารย/ทีมผู2สอน เพื่อให2นักศึกษาเกิดมุมมอง ความคิด และความเข2าใจอันดีเชิง วิชาการในเรื่องการประยุกตความรู2ที่ได2รับกับการถ&ายทอดประสบการณ และการแนะนําปรึกษาที่มาจากอาจารยผู2สอน รายวิชาโดยตรง